Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020

15:15 | 12/02/2019

Chia sẻ

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành tập trung tối đa để hoàn thành sớm nhất Báo cáo nghiên cứu khả thi CHKQT Long Thành, nhằm khởi công dự án vào năm 2020.

Báo Chính phủ đưa tin, tại cuộc họp nghe Báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành sáng nay (ngày 12/2), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương phải tập trung tối đa, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để hoàn thành sớm nhất Báo cáo nghiên cứu khả thi CHKQT Long Thành. Mục đích là để thẩm định, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội phê duyệt tại Kỳ họp cuối năm 2019.

day nhanh tien do chuan bi de khoi cong du an san bay long thanh trong nam 2020
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung tối đa để hoàn thành sớm nhất Báo cáo nghiên cứu khả thi CHKQT Long Thành, nhằm khởi công dự án vào năm 2020. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ngày 2/6/2018, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký hợp đồng với Tư vấn JFV (là liên doanh các công ty tư vấn của Nhật Bản, Pháp và Việt Nam) để thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát và lập Báo cáo khả thi giai đoạn 1 - Dự án CHKQT Long Thành.

Cùng ngày, tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng phụ đặc biệt với Công ty Heerim (là tác giả của phương án kiến trúc Hoa sen được lựa chọn) về việc lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách.

Phía JFV cho biết, đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình và đang phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Cụ thể, hạng mục sân đường đã hoàn thành thiết kế sơ bộ địa thế; hệ thống thoát nước; hệ thống sân đường khu bay; hệ thống đường, sân đỗ ô tô, cầu cạn.

Các công trình hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành thiết kế sơ bộ Đài kiểm soát không lưu; thiết bị dẫn đường, khí tượng; tổ chức vùng trời, phương thức bay, trung tâm năng lượng; tổng thể hệ thống cấp điện; hệ thống cấp-thoát nước; xử lý chất thải rắn; khu cấp nhiên liệu tàu bay.

Hạng mục nhà ga đã hoàn thành thiết kế sơ bộ kiến trúc, kết cấu, cơ, điện, chữa cháy, thông tin liên lạc, xử lý hành lý.

Đơn vị tư vấn cũng đã hoàn thành các phương án giao thông kết nối với CHKQT Long Thành cho từng giai đoạn khai thác. Hiện có ba phương án đầu tư theo hướng có hoặc không sử dụng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng CHKQT Long Thành đạt cấp 4F (cấp cao nhất hiện nay) để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP HCM do CHKQT Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng; định hướng trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn cần phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP HCM, kết nối với khu vực và quốc tế. CKHQT Long Thành phải được áp dụng công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác… tương đương các cảng hàng không hiện đại trên thế giới; đồng thời phải đảm bảo năng lực vận tải hàng không theo tiêu chí an toàn, thuận lợi, chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường.

Hệ thống giao thông kết nối phải đồng bộ với các loại hình vận tải, những công trình giao thông đặc biệt quan trọng trong việc kết nối CHKQT Long Thành, có thể nghiên cứu đưa vào dự án để đẩy nhanh tiến độ. Hệ thống đô thị sân bay cũng cần được quan tâm phát triển, không chỉ là các đô thị quanh sân bay mà là đô thị trong vùng sân bay với các đặc thù riêng.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả.

Đối với các phương án sử dụng vốn (phương án đầu tư), Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất vì cho rằng để các doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực tham gia chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều phương án sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu là hoàn thành nhanh, chất lượng Báo cáo khả thi CHKQT Long Thành để khởi công được dự án trong năm 2020.

Xem thêm

N. Lê

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN