Đầu tư trước tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt thời kỳ trước có định hướng phát triển tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ và kéo dài đến Cà Mau. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu lập Quy hoạch mạng lưới đường sắt cho thấy, trong giai đoạn 2021-2030 cần thiết phải đầu tư tuyến đường sắt từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.
Trước mắt chưa đầu tư xây dựng tuyến từ Cần Thơ đến Cà Mau do không phát huy được hiệu quả đầu tư và khả năng cạnh tranh so với đường bộ và đường thủy nội địa, vận tải ven bờ.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lý giải, vì hiện trong khu vực này, về đường bộ đã hoàn thành đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp quy mô 2 làn xe; đã và đang đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến Quốc lộ 1A quy mô 4 làn xe. Mặt khác, đã đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021- 2025 để thực hiện dự án tuyến cao tốc 4 làn xe từ Cần Thơ đến Sóc Trăng và Cần Thơ đến Cà Mau. Về đường thủy, tiếp tục khai thác tuyến vận tải ven biển.
Hơn nữa, về đầu tư, do tính đặc thù, việc đầu tư các tuyến đường sắt đòi hỏi nguồn lực lớn, yếu tố kỹ thuật phức tạp đòi hỏi thời gian chuẩn bị dài. Hiện Bộ Giao thông vận tải đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ với quy mô là Dự án quan trọng quốc gia làm cơ sở trình Quốc hội huy động nguồn lực đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời gian tới. Trong đó, sẽ có đánh giá, phân tích, dự báo sâu hơn về tính khả thi và hiệu quả trong việc đầu tư tuyến đường sắt từ Cần Thơ đến Cà Mau giai đoạn sau năm 2030.
Liên quan đến việc chuẩn bị dự án tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, thực hiện nhiệm vụ Bộ Giao thông vận tải giao, đơn vị đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
"Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt này được định hướng phát triển với quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 174 km. Đây là dự án đòi hỏi vốn đầu tư lớn; trong đó dự kiến cần vốn Nhà nước hơn 11.000 tỷ đồng nên theo quy định, phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, hiện tư vấn vẫn đang lập báo cáo, chưa có kết quả cụ thể", đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay.
Theo đề xuất của tư vấn lập báo cáo tiền khả thi, Dự án đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ có điểm đầu ở ga An Bình (Tp. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối đến ga Cái Răng (thuộc quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ). Tuyến đi qua, kết nối 6 địa phương, đó là tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ với khoảng 13 ga và 2 trạm khách.
Trên địa phận Cần Thơ, tuyến có chiều dài khoảng 6,5 km. Dự kiến, hướng tuyến đi giữa trục đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1, sau đó qua khu đô thị Nam Cần Thơ. Trên đoạn tuyến này đường sắt đi trên cao, vượt qua sông Hậu và khu đô thị mới Nam Cần Thơ để tránh giao cắt với Quốc lộ 91 và đường trục trong khu công nghiệp Hưng Phú 1.