|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đầu tư cảng hàng không Sa Pa gần 6.950 tỷ đồng theo hình thức PPP và BOT

06:04 | 22/10/2021
Chia sẻ
Dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và Hợp đồng xây dựng kinh doanh chuyển giao (BOT) với tổng mức đầu tư gần 6.950 tỷ đồng.

Ngày 21/10, Thủ tướng đã ban hành quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Theo quyết định nói trên cảng hàng không Sa Pa sẽ được triển khai xây dựng tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai với diện tích khoảng 371 ha. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện 295,2 ha và giai đoạn 2 là 75,8 ha.

Cụ thể, giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2021, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là cảng hàng không quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 là giai đoạn hoàn thiện, thực hiện sau năm 2028 hoàn thành các hạng mục của dự án để cảng hàng không đạt công suất 3 triệu khách/năm.

Đầu tư cảng hàng không Sa Pa gần 6.950 tỷ đồng theo hình thức PPP và BOT - Ảnh 1.

Phối cảnh dự kiến của sân bay Sa Pa. (Ảnh: Báo Lào Cai).

Theo quyết định nói trên, dự án chia thành hai thành phần. Cụ thể, dự án giải phóng mặt bằng thực hiện theo hình thức đầu tư công (PPP); dự án xây dựng cảng hàng không thực hiện theo loại hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao (BOT).

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án hơn 6.948 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 4.183 tỷ đồng, giai đoạn 2 là 2.765 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn, tổng vốn nhà nước khoảng 2.730 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng. Phần còn lại do nhà đầu tư huy động 4.218 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 1 nhà đầu tư huy động 2.990 tỷ đồng, Nhà nước tham gia 1.193 tỷ đồng, gồm 600 tỷ đồng ngân sách trung ương và 593 tỷ đồng ngân sách địa phương. Giai đoạn 2 nhà đầu tư huy động 1.228 tỷ đồng, vốn Nhà nước 1.537 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án cảng hàng không Sa Pa 50 năm, gồm thời gian xây dựng 4 năm, thời gian khai thác và thu hồi vốn 46 năm.

Liên quan đến dự án cảng hàng không Sa Pa, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cảng hàng không Sa Pa.

Đồng thời, tỉnh Lào Cai chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án đúng quy định pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Khải An

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.