|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đầu tư bất động sản thế nào với số vốn từ 500 triệu đến 100 tỷ đồng

08:56 | 03/07/2018
Chia sẻ
500 triệu đồng gửi tiết kiệm lợi hơn đầu tư địa ốc nhưng từ một tỷ đến trăm tỷ buôn nhà đất sẽ hiệu quả hơn.
dau tu bat dong san the nao voi so von tu 500 trieu den 100 ty dong Đất sân bay bị ‘hô biến’ thành dự án bất động sản như thế nào?
dau tu bat dong san the nao voi so von tu 500 trieu den 100 ty dong Bất động sản khu vực Đà Nẵng đang chững lại, môi giới lao đao

Tại hội thảo Sốt bất động sản - Cơ hội và rủi ro, câu hỏi có nên đầu tư địa ốc thời điểm này, cách đầu tư nào hiệu quả nhất nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều khách tham dự. Chuyên gia kinh tế ngân hàng, Nguyễn Trí Hiếu đưa ra hàng loạt những công thức nhằm giải đáp cho câu hỏi này.

Theo ông Hiếu, nếu có 500 triệu đồng nên bỏ ngân hàng, không nên đầu tư bất động sản vì không có nhiều sự lựa chọn ở vùng giá này đồng nghĩa với cơ hội ít hơn. Tuy nhiên, với dòng vốn từ 500 triệu đồng đến một tỷ đồng, bất động sản bắt đầu là sự lựa chọn hấp dẫn và nên xem xét đầu tư dưới dạng hợp tác để tăng khả năng lựa chọn sản phẩm.

Đối với dòng tiền trên một tỷ đến 10 tỷ đồng, có thể cân nhắc đầu tư 30% tỷ trọng dòng vốn cho bất động sản, số còn lại nên rải đều vào các kênh đầu tư khác để tránh rủi ro. Trường hợp dòng tiền trên 10 tỷ đến vài chục tỷ có thể nâng tỷ trọng đầu tư bất động sản lên 50% nhưng nguồn tiền còn lại cũng nên san sẻ qua một số lĩnh vực khác.

Ông Hiếu cho biết thêm, nếu nhà đầu tư có số vốn 100 tỷ đồng trở lên, phương án hiệu quả nhất là nên thành lập một công ty bất động sản, tự tiến hành chuẩn bị quỹ đất, lo các thủ tục pháp lý, tạo ra sản phẩm và bán hàng.

dau tu bat dong san the nao voi so von tu 500 trieu den 100 ty dong
Bất động sản khu Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước câu hỏi có nên đầu tư địa ốc lúc này không, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, Dương Thùy Dung cho rằng, bên cạnh rất nhiều kênh đầu tư khác, bất động sản là một lĩnh vực không nên bỏ qua vì thuộc nhóm có tỷ suất sinh lời tốt. Tuy nhiên, bà Dung cho rằng trong bối cảnh thị trường năm 2018, nhà đầu tư cần có sự sàng lọc sản phẩm kỹ lưỡng trước khi chọn mặt gửi vàng.

Bà Dung tiết lộ thêm thông tin, với nguồn cung căn hộ bàn giao trong năm nay cực lớn, tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê có thể bị sụt giảm so với trước đây. “Kênh đầu tư nào cũng có rủi ro, quan trọng là chọn lựa rổ hàng đa dạng để đảm bảo an toàn”, bà Dung nhận định.

Trả lời câu hỏi có nên đầu tư bất động sản lúc này, Viện trưởng Kinh tế Việt Nam, Trần Đình Thiên đưa ra góc nhìn thận trọng hơn. Chuyên gia này đánh giá, bất động sản là tài sản lớn, thị trường đang có xu hướng dịch chuyển từ đất để trồng trọt sang đất khai thác để ở, làm đô thị. Nếu vận dụng tốt kênh đầu tư địa ốc thì có thể khai thác được tiềm năng của tài sản. “Tuy nhiên nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý bất động sản mang lại lợi nhuận càng cao thì cũng có khả năng rủi ro cực lớn”, ông Thiên nói.

Tương tự, tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược và thương hiệu cạnh tranh xác nhận thị trường bất động sản đang bắt đầu xuất hiện một số mối lo ngại. Ông Thành dẫn nguồn báo cáo mới nhất của Hiệp hội bất động sản TP HCM cho thấy giao dịch ở một số phân khúc có phần giảm xuống. Tình trạng đầu cơ đã chững lại. “Nhà đầu tư cần nhìn rõ một số mối lo ngại ở tín hiệu sụt giảm và cần thận trọng hơn khi bỏ tiền vào bất động sản”, ông Thành cho hay.

Xem thêm

Vũ Lê

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.