|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đấu giá Nhựa Bình Minh, kịch bản Sabeco có lặp lại

10:31 | 09/03/2018
Chia sẻ
Kịch bản với phiên chào bán đấu giá cổ phần Nhựa Bình Minh liệu có giống với kịch bản phiên đấu giá Sabeco diễn ra trước đó? 
dau gia nhua binh minh kich ban sabeco co lap lai Nawaplastic Industries muốn 'ôm' toàn bộ số cổ phần BMP mà SCIC chào bán
dau gia nhua binh minh kich ban sabeco co lap lai Cổ phiếu Nhựa Bình Minh phản ứng tích ra sao trước tin SCIC thoái vốn?

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa thông báo kết quả đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần tại CTCP Nhựa Bình Minh (Mã: BMP).

Theo đó, tính đến hết thời hạn đăng ký tham gia là 16h ngày 8/3, SCIC đã nhận được 2 hồ sơ đăng ký tham gia chào bán cạnh tranh cổ phần BMP gồm 1 nhà đầu tư tổ chức nước ngoài và 1 cá nhân trong nước. Tổng số lượng cổ phần đăng ký mua là gần 24,18 triệu cổ phần. Trong khi đó, nhà đầu tư cá nhân chỉ đặt mua với khối lượng 20.000 cổ phiếu.

dau gia nhua binh minh kich ban sabeco co lap lai

Thời gian nộp phiếu tham dự chào bán từ 9h đến 14h ngày 9/3 (tức là hôm nay) và buổi đấu giá được tổ chức vào 14h30 tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

Với mức giá khởi điểm 96.500 đồng/cp công bố trước đó, SCIC có thể thu về tối thiểu 2.330 tỷ đồng. Trong khi đó, thị giá của BMP hiện đang dao động quanh ngưỡng 83.900 đồng/cp, thấp hơn 13% so với mức giá khởi điểm chào bán.

dau gia nhua binh minh kich ban sabeco co lap lai
Diễn biến giá cổ phiếu BMP trong thời gian 1 tháng gần đây

Trước đó ngày 2/3, HOSE thông báo đã nhận được đơn đăng ký chào mua công khai của The Nawaplastic Industries - một công ty thành viên của Tập đoàn SCG của Thái Lan đối với cổ phần BMP. Tổ chức này đăng ký mua toàn bộ 24,1 triệu cổ phiếu, tương đương 29,51% vốn của BMP.

Nawaplastic đang sở hữu 20,4% vốn của BMP, tương đương gần 16,6 triệu cổ phiếu. Nếu thực hiện chào mua thành công, công ty này sẽ nâng tỷ lệ nắm giữ tại Nhựa Bình Minh lên 49,91% vốn, tương đương 40,7 triệu cổ phiếu.

Kịch bản này khá giống với phiên bán đấu giá của SCIC đối với cổ phần của Sabeco hồi cuối năm 2017. Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu kết quả có lặp lại, nhà đầu tư Thái Lan có sẵn sàng chi tiền cao hơn mức giá thị trường khoảng 15% để ôm trọn lô cổ phần đấu giá của Nhựa Bình Minh?

Nên nhớ một điểm, sau khi ThaiBev mua thành công gần 344 triệu cổ phiếu SAB ở mức giá 320.000 đồng/cp, thị giá cổ phiếu này sa sút thảm hại trong vòng 1 tuần sau đó, hiện tại chỉ còn dao động quanh ngưỡng 220.000 đồng/cp. Khoản đầu tư của ThaiBev trước mắt đã bay hơi gần 34.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên với những thương vụ đầu tư vào giá trị doanh nghiệp, phát triển dài hạn kiểu này, có lẽ chênh lệch giá cổ phiếu trong khoảng thời gian ngắn không phải là vấn đề gì quá lớn lao.

Đông A