|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Đạt Phương - Động lực tăng trưởng đến từ 3 lĩnh vực cốt lõi

09:00 | 23/05/2018
Chia sẻ
Với mục tiêu tăng trưởng doanh thu hàng năm 37,4% và lợi nhuận 40,4% giai đoạn 2018 - 2020, Đạt Phương đẩy mạnh khai thác 3 mảng kinh doanh cốt lõi: xây dựng hạ tầng giao thông, thủy điện, bất động sản.
 

Công ty Cổ phần Đạt Phương (Mã: DPG) vừa tổ chức buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu (roadshow) và chính thức chuyển niêm yết gần 30 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE. Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/5, mã này tăng giá lên mức 55.000 đồng/cp, dù thị trường chung giảm điểm mạnh. Trước đó tại buổi roadshow, ban lãnh đạo công ty cho biết giai đoạn 2018 - 2020, mục tiêu doanh thu tăng trưởng hàng năm (CAGR) đạt 37,4%, lợi nhuận sau thuế tăng 40,4% tương đương EPS tăng 39,67%.

dat phuong dong luc tang truong den tu 3 linh vuc cot loi
Đơn vị: tỷ đồng

Kế hoạch này dựa trên giả định từ 3 mảng kinh doanh chính của DPG gồm xây lắp, thủy điện và bất động sản. Trong đó, mục tiêu duy trì doanh thu xây lắp tăng trưởng ổn định 5%; thủy điện gấp 3 lần từ sau 2019 khi nhà máy Sơn Trà 1A, 1B đi vào hoạt động từ tháng 6/2018; bất động sản tăng mạnh từ 2019, chiếm trên 30% tổng doanh thu từ 2020.

Cơ cấu doanh thu, lợi nhuận cũng có sự thay đổi từ năm 2018 đến 2020. Mảng xây lắp sẽ giảm dần tỷ trọng, thay vào đó là đóng góp từ thủy điện và bất động sản, nhất là bất động sản. Định hướng đến 2020, bất động sản chiếm 42,5% trong cơ cấu lợi nhuận sau thuế, sau đó là xây lắp (29%) và thủy điện (28,5%).

Xây dựng hạ tầng giao thông

Đạt Phương có truyền thống 16 năm hoạt động và là một trong 5 doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Hoạt động xây lắp chiếm tỷ trọng 90% doanh thu và 64,4% lợi nhuận gộp của công ty trong năm 2017. Thi công dự án trải dài trên toàn quốc nhưng Đạt Phương có một số dự án tiêu biểu như cầu Đế Võng (Hội An), cầu Đại Phước (Đồng Nai), cầu Bến Thủy II (Nghệ An) và cầu Niệm 2 (Hải Phòng). Trong đó, dự án BT cầu Đế Võng đem lại quỹ đất chuyển giao 259,6 ha tại Hội An để công ty phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.

Hiện tại, Đạt Phương đang thi công dự án lớn là xây dựng cầu vượt nút giao giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam tại Quảng Nam. Tổng giá trị hợp đồng khoảng 500 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Mục tiêu công suất thủy điện 130 MW

Đạt Phương đầu tư 4 nhà máy thủy điện, trong đó có thủy điện Sông Bung, công suất 29 MW đang hoạt động từ năm 2012. Còn lại, thủy điện Sơn Trà 1A, 1B công suất 30 MW dự kiến phát điện từ tháng 6/2018 và Sơn Trà 1C công suất 9 MW phát điện trong năm 2020. Tổng công suất dự kiến đạt 98 MW.

Đại diện công ty cho biết mức đầu tư/MW của Đạt Phương khoảng 32 - 33 tỷ đồng, thấp hơn so với trung bình khoảng 35 - 40 tỷ đồng. Chủ tịch HĐQT Lương Minh Tuấn lý giải Đạt Phương có được mức đầu tư thấp do tìm được suất đầu tư rẻ, kiểm soát được mức độ xây dựng. Ông Tuấn cũng đánh giá đầu tư thủy điện ở Việt Nam vẫn hiệu quả, khi mà quy hoạch thủy điện chỉ chiếm 20 - 30% tổng cung điện/năm và nhu cầu điện của nền kinh tế vẫn rất lớn.

Khi xây dựng các dự án thủy điện, Đạt Phương cũng tính toán trung bình lượng mưa 100 năm, kế hoạch kinh doanh được tính ở vùng an toàn. Chưa kể, dự án thủy điện của Đạt Phương được đặt tại các vị trí lưu vực lớn, mức độ ảnh hưởng bởi lượng mưa không nhiều nên sẽ hoạt động hiệu quả.

Tạo ra sự khác biệt trong các dự án bất động sản

Với quỹ đất 259,6 ha đổi từ dự án BT cầu Đế Võng, Đạt Phương dự kiến phát triển 5 dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Hội An gồm Khu đô thị Đồng Nà, Võng Nhi, Cồn Tiến, Nồi Rang và Khu phức hợp nghỉ dưỡng Bình Dương. Đại diện công ty cho biết vào tháng 6 năm nay, dự án Võng Nhi sẽ chuẩn bị công tác mở bán đợt 1 và đợt mở bán chính thức có thể diễn ra trong tháng 7-8. Còn lại, các dự án khác đang trong quá trình giải phóng mặt bằng.

"Tạo ra sự khác biệt" chính là quan điểm của ban lãnh đạo Đạt Phương trong việc xây dựng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Hội An. Ông Tuấn cho biết công ty không dẫn đầu, không theo đuôi, không cạnh tranh mà tạo ra những giá trị khác biệt trong các dự án của mình. Các dự án của Đạt Phương có 3 điểm khác biệt chính là (1) nằm trong thành phố của di sản; (2) nằm trong vùng dự trữ sinh quyển và (3) mỗi biệt thự có một bến du thuyền riêng. Không có một dự án nào tại Hội An có đủ 3 yếu tố này, do đó ông Tuấn tin rằng Đạt Phương sẽ thành công. Được biết, 2/4 dự án Đạt Phương triển khai được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng - Võ Trọng Nghĩa.

Khi tham gia vào lĩnh vực BĐS, ông Tuấn đánh giá ngành này có tính tương đồng, có liên quan tới xây dựng, xây lắp - những mảng kinh doanh truyền thống của công ty. Điều mà Đạt Phương thiếu trong bất động sản là đơn vị thiết kế, bán hàng, công tác thị trường. Do đó, Đạt Phương thực hiện hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường Savills, chọn các sàn giao dịch có khả năng bán hàng hàng đầu Việt Nam, thuê các kiến trúc sư giỏi hàng đầu. Tại các vị trí đất có người dân sinh sống, thanh khoản tốt, Đạt Phương làm nhà phố thương mại, villas để bán, sau đó mới làm khách sạn, villas nghỉ dưỡng để hạn chế rủi ro dòng tiền.

Nhà đầu tư đặt câu hỏi về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết room ngoại ở Đạt Phương đã được ĐHCĐ thường niên 2018 thông qua lên 49%. Thời gian vừa qua, nhiều quỹ ngoại có tham gia gặp gỡ, đề xuất gia tăng sở hữu nhưng giá bán cổ phần chưa được quyết định.
dat phuong dong luc tang truong den tu 3 linh vuc cot loi Chủ tịch Đạt Phương: Đầu tư thủy điện ở Việt Nam vẫn hiệu quả

Ông Lương Minh Tuấn, Chủ tịch Đạt Phương cho biết đầu tư thủy điện ở Việt Nam vẫn hiệu quả. Cơ cấu lợi nhuận Công ...

dat phuong dong luc tang truong den tu 3 linh vuc cot loi 'Xanh mướt' ngày chào sàn, Đạt Phương kỳ vọng doanh thu BĐS sẽ chiếm trên 50% trong hai năm tới

Ngày 22/5, gần 30 triệu cổ phiếu CTCP Đạt Phương (Mã: DPG), doanh nghiệp có quỹ đất 260 ha ở Hội An chính thức niêm yết Sàn ...

dat phuong dong luc tang truong den tu 3 linh vuc cot loi Soi quỹ đất 'khủng' tại Quảng Nam của Đạt Phương trước ngày lên HOSE

Chuẩn bị lên sàn HOSE, Đạt Phương đang sở hữu một loạt bất động sản tại Quảng Nam như Khu đô thị (KĐT) Đồng Nà, ...

Lan Anh