|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đất giao thông chiếm dưới 9% diện tích đất đô thị tại Hà Nội và TP HCM

13:35 | 01/03/2019
Chia sẻ
Theo Savills, Hà Nội và TP HCM dành chưa đến 9% diện tích đô thị cho đất giao thông, thấp hơn các thành phố như Thượng Hải, Seoul, Singapore & Tokyo (bốn thành phố của châu Á nằm trong top 30 thành phố công nghệ) – nơi tỷ lệ này chiếm trên 12%.

Savills vừa ban hành ấn phẩm "Tech Cities" lần thứ ba xếp hạng 30 thành phố công nghệ hàng đầu thế giới 2019. Việt Nam không có trong bảng xếp hạng này, kết quả thảo luận của Savills với các chuyên gia để hình dung "mức độ thuận tiện trong di chuyển" tại 2 thành phố Hà Nội & TP HCM cho thấy: Việt Nam còn cách top 30 thành phố công nghệ trên thế giới khá xa.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội nhận định: "Hiện Việt Nam còn đang thiếu hai trong số ba tiêu chí đánh giá mức độ thuận tiện trong di chuyển: dịch vụ giao thông chia sẻ & hệ thống tàu điện. Trong khi đó, xét trên tiêu chí cuối cùng – cơ sở hạ tầng đô thị, Hà Nội & TP HCM còn nhiều điểm có thể cải thiện".

Bà Đỗ Thị Thu Hằng dẫn báo cáo tiêu điểm "Giao thông đô thị" của Savills năm 2017 cho biết, hai thành phố của nước ta dành chưa đến 9% diện tích đô thị cho đất giao thông, thấp hơn các thành phố như Thượng Hải, Seoul, Singapore & Tokyo (bốn thành phố của châu Á nằm trong top 30 thành phố công nghệ của Savills) – nơi tỷ lệ này chiếm trên 12%. Ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP HCM vẫn còn là một vấn đề đáng lo ngại.

Đất giao thông chiếm dưới 9% diện tích đất đô thị tại Hà Nội và TP HCM - Ảnh 1.

Còn ông Bùi Trung Kiên, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội đánh giá, tại Việt Nam, do mức độ thuận tiện trong di chuyển tại các thành phố còn hạn chế nên các khách thuê doanh nghiệp đang giải quyết bằng cách tìm đến các khu vực có kết nối tốt nhất.

Khu vực trung tâm thành phố Hà Nội đã từng là ưu tiên hàng đầu của khách thuê. Tuy vậy, do lưu lượng giao thông lớn, thời gian di chuyển từ trung tâm ra khu vực phía Tây đã tăng lên đến khoảng một tiếng đồng hồ. Tình trạng này, kết hợp với giá thuê tăng và nguồn cung mặt bằng văn phòng cao cấp hạn chế ở khu vực trung tâm, đã dần hướng khách thuê ra các khu vực ngoài trung tâm. Dự án hệ thống metro của Hà Nội hiện đang ưu tiên các bến tại khu vực cận trung tâm và phía Tây, nhờ đó tạo lợi thế kết nối cho các tòa nhà văn phòng ở khu vực này.

"Thêm một lý do để khách thuê rời văn phòng ra khỏi khu vực trung tâm là bởi khu vực cận trung tâm là nơi có số lượng lớn nhất nhân viên cư trú (khoảng 763.000 người), theo sau là khu vực phía Tây (với 420.000 nhân viên). Xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm được phản ánh qua mức tăng trưởng ấn tượng trong công suất cho thuê của khu vực cận trung tâm, từ 40% năm 2015 lên trên 80% năm 2018, và mức công suất cho thuê ổn định trên 93% của khu vực phía Tây", ông Bùi Trung Kiên thông tin.

Bà Hằng cho rằng chênh lệch giữa các thành phố của Việt Nam và các thành phố trong top 30 thành phố công nghệ cho thấy chúng ta còn nhiều cơ hội để học hỏi.

"Cũng như cách các thành phố công nghệ có thể học hỏi lẫn nhau, Hà Nội và TP HCM có thể học hỏi các thành phố hàng đầu về công nghệ này cách để cải thiện mức độ thuận tiện trong di chuyển, cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, tăng tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng và giảm ô nhiễm không khí. Nếu làm được điều này, kết hợp với những lợi thế sẵn có của Việt Nam như nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, chi phí bất động sản tương đối thấp, nguồn vốn đầu tư nước ngoài lớn, thì mức độ cạnh tranh của các thành phố Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sẽ sớm tăng lên", Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội dự báo.

Trong bảng xếp hạng mới về Thành phố công nghệ nói trên, lần đầu tiên Savills xét đến yếu tố "mức độ thuận tiện trong di chuyển". Savills cho biết, các thành phố Trung Quốc hiện đứng đầu bảng xếp hạng về dịch vụ giao thông chia sẻ, nhiều dịch vụ chia sẻ xe đạp không bến phổ biến trên thế giới hiện nay (ví dụ như Mobike) có bắt nguồn từ Trung Quốc.

Các thành phố lớn tại châu Á hiện đang dẫn đầu về hệ thống tàu điện với quy mô lớn, hiện đại, cung cấp hệ thống điều hòa và dịch vụ Wi-Fi trên tàu hiện có mức chi phí thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Cơ sở hạ tầng đô thị là tiêu chí cuối cùng để đánh giá chất lượng môi trường đô thị, các thành phố châu Âu hiện đang chiếm lợi thế trong tiêu chí này. Amsterdam, Copenhagen, Stockholm và Barcelona nằm trong số các thành phố thân thiện với xe đạp nhất trên thế giới, diện tích nhỏ của những thành phố này rút ngắn khoảng cách, giúp người dân dễ dàng di chuyển tới các tiện ích và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Mặc dù không dẫn đầu trong bất kỳ nhóm yếu tố nào, xét một cách tổng thể London hiện đứng đầu trong các thành phố công nghệ về "mức độ thuận tiện trong di chuyển". Hệ thống giao thông công cộng của London có dịch vụ bán vé thông minh (qua di động, thanh toán không tiếp xúc, thẻ Oyster) được tích hợp trên tất cả các phương tiện giao thông (từ đường sắt đến xe buýt). Tuy vậy, Savills nhận xét, ô nhiễm vẫn là một vấn đề lớn đối với thành phố này, việc nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới tại đây cũng đang đối mặt với nhiều thách thức.

Đất giao thông chiếm dưới 9% diện tích đất đô thị tại Hà Nội và TP HCM - Ảnh 2.

N. Lê