|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đảo Lý Sơn và nỗi lo dự án lấn biển

11:14 | 16/01/2019
Chia sẻ
Dự án The Sea Eyes đang khiến người dân trên đảo Lý Sơn lo lắng vì ảnh hưởng đến hàng loạt di tích lịch sử và vùng đua thuyền truyền thống của những người dân Hải đội Hoàng Sa.
dao ly son va noi lo du an lan bien Vũng Tàu đề xuất những dự án đặc biệt được lấn biển
dao ly son va noi lo du an lan bien Đề xuất mở rộng siêu dự án lấn biển

Dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes do Công ty Cổ phần phát triển Lý Sơn xin chủ trương đầu tư. Đây là công ty được thành lập và hoạt động từ ngày 5.12.2018. Chỉ 5 ngày sau, công ty đề xuất dự án và lập tức được ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký “thẩm định, trình phê duyệt” vào ngày 10/12/2018 qua văn bản số 7515/ UBND-CNXD.

Dự án lấn biển quy mô lớn

Theo văn bản này, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lý Sơn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các Sở, ngành và đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu thẩm định hồ sơ đề xuất dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes do Công ty CP phát triển Lý Sơn đề xuất, hoàn thành, báo cáo và trình UBND tỉnh trước ngày 22.12.2018.

dao ly son va noi lo du an lan bien

Dự án The Sea Eyes được đề xuất có diện tích 54,65ha, nằm cạnh dự án cảng Bến Đình đang được xây dựng, ven tuyến đê chắn sóng cơ động bao quanh đảo Lý Sơn. Toàn bộ dự án nằm ở phía nam đảo Lý sơn, trên thềm lục địa có 2,5km tiếp giáp với biển.

Dự án này được quy hoạch thành 2 chức năng chính và 4 phân khu. Cụ thể, 2 chức năng chính là thương mại dịch vụ và ở; 4 phân khu là khu đô thị biển và 3 khu cộng đồng dân cư (gồm khu cộng đồng dân cư Việt, khu cộng đồng dân cư Sa Huỳnh và khu cộng đồng dân cư Chăm Pa)… với tổng mức đầu tư là 1.713 tỷ đồng.

dao ly son va noi lo du an lan bien

Thời gian thực hiện dự án kéo dài từ năm 2019 - 2022, với 3 giai đoạn: Giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong quý I.2019 với các phần việc là lập thẩm định phê quyệt Quy hoạch chi tiết, chuẩn bị đầu tư, đền bù và giải phóng mặt bằng dự án; giai đoạn thực hiện đầu tư và kinh doanh kéo dài từ quý II.2019 đến hết quý IV.2021 (chia nhỏ thành giai đoạn từ quý II.2019 - hết quý III.2020 với các công việc là đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật dự án; từ quý IV.2020 đến hết quý IV.2021 sẽ tổ chức kinh doanh đất nền của dự án theo hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất); giai đoạn kết thúc đầu tư từ quý I.2022 đến quý II.2022.

Theo một số tài liệu mà phóng viên có được, Công ty Cô phần phát triển Lý Sơn vừa mới được thành lập là công ty con của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Hợp Nghĩa (gọi tắt là Công ty Hợp Nghĩa).

Người dân phản đối

Trong tổng diện tích 54,65ha của Dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes do Công ty Cô phần phát triển Lý Sơn làm chủ đầu tư này đều nằm trên thềm lục địa - vũng nước cạn ở phía nam đảo Lý Sơn, kéo dài 2,5km; phần diện tích còn lại cũng rất sát mép biển.

Với quy mô và vị trí như vậy, người dân lo sợ dự án sẽ bồi lấp, tàn phá một diện tích khá lớn (gần bằng diện tích dự án) thềm lục địa mà ở đó là rạn san hô, rong, cỏ biển nằm trong Khu vực phục hồi và tiếp giáp Khu vực bảo vệ nghiệm ngặt của Khu bảo tồn biển Lý Sơn đang được triển khai nhiều năm trước đó.

dao ly son va noi lo du an lan bien

Theo người dân Lý Sơn, vùng biển này bao đời nay họ dùng để khai thác các loại rong, mơ biển hay đánh bắt một số các loại cá. Đây cũng là khu vực biển hàng năm người dân trên đảo Lý Sơn tổ chức lễ hội đua thuyền, một lễ hội truyền thống lâu đời của người dân Lý Sơn, có ý nghĩa to lớn về mặt tâm linh cũng như bày tỏ ân đức với đội Hùng binh Hoàng Sa.

Mặc dù chỉ mới được chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho chủ trương đầu tư nhưng theo người dân trên đảo Lý Sơn phản ánh trong các ngày 12.1 và 13.1 đã có một nhóm công nhân của Công ty Hợp Nghĩa cho xe múc và kết bè triển khai khoan thăm dò địa chất và người dân phản đối.

Khu vực khoan thăm dò được người dân trên đảo Lý Sơn cho biết là nằm sát mép biển thuộc Khu dân cư số 3, thôn Đông, xã An Vĩnh. Đây là khu vực nằm trong phạm vi quy hoạch Dự án The Sea Eyes.

Trước sự việc trên, người dân đã yêu cầu nhóm người này dừng ngay công việc, đồng thời gọi điện báo lãnh đạo xã An Vĩnh.

dao ly son va noi lo du an lan bien

Một lãnh đạo xã An Vĩnh đề nghị không nêu tên cho biết đã kiểm tra nhóm công nhân đang chuẩn bị khoan thăm dò tại khu vực và đã lập biên bản yêu cầu nhóm công nhân này không được tiếp tục công việc. Tuy nhiên, nhóm công nhân này khẳng định họ đã được phép triển khai công việc mà cơ quan chức năng đồng ý.

Theo lãnh đạo xã An Vĩnh, sau khi làm việc, chính quyền địa phương đã yêu cầu nhóm công nhân này xuất trình giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng nhóm công nhân này không có bất kỳ giấy phép nào nên chính quyền địa phương yêu cầu dừng triển khai khoan thăm dò, chờ ý kiến của lãnh đạo cấp trên và cơ quan chức năng.

Một điều đáng quan tâm theo người dân Lý Sơn phản ánh công việc khoan thăm dò này diễn ra sau ngày Công ty Hợp Nghĩa cùng chính quyền địa phương “lấy ý kiến tham vấn cộng đồng” người dân xã An Vĩnh về dự án này vào ngày 11/1.

Tại buổi tham vấn ý kiến người dân hôm 11/1, đại đa số người dân không đồng tình với dự án này. Trước đó vài ngày, phần lớn người dân cũng bày tỏ ý kiến không đồng tình với dự án khi được đơn vị đầu tư tham vấn ý kiến lần đầu tiên.

“Lẽ ra khi lấy ý kiến dân mà dân không đồng tình họ phải tạm dừng tất cả để trình và chờ xin ý kiến của tỉnh, chứ không thể tiếp tục một cách như vậy. Điều này khiến người dân chúng tôi rất bức xúc” - anh Lê Văn Hiệp, một người dân xã An Vĩnh bày tỏ.

dao ly son va noi lo du an lan bien

Nhiều nhà nghiên cứu, chuyên gia về địa chất, bảo tồn biển cũng bày tỏ quan ngại nếu dự án được triển khai sẽ ảnh hưởng đến diện mạo địa chất của đảo Lý Sơn. Bên cạnh đó, dự án sẽ làm mất rất lớn diện tích san hô, rong, cỏ biển… vốn đang được bảo tồn nhằm cân bằng lại hệ sinh thái biển đảo nơi đây cũng như đứng trước nguy cơ xói lở sau này.

Xem thêm

Nguyễn Hoàng - Xuân Thọ