Đánh thuế hàng Trung Quốc sẽ khiến Mỹ thiệt hại 18 tỷ USD mỗi năm
Theo tờ South China Morning Post, Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ kêu gọi Washington không áp dụng thêm 25% thuế quan đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bởi điều này sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ tiêu tốn 18 tỷ USD mỗi năm.
Đó là kết quả nghiên cứu của Liên đoàn, được công bố vào thứ sáu vừa rồi, xem xét các loại sản phẩm chính trong các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc, ước tính tác động mức thuế mới đối với người tiêu dùng Mỹ.
Cụ thể, mức thuế mới sẽ khiến người Mỹ trả thêm 4,4 tỷ USD cho quần áo, 2,5 tỷ USD cho giày dép, 3,7 tỷ USD cho đồ chơi, 1,6 tỷ USD cho đồ gia dụng, 4,6 tỷ USD cho đồ nội thất và thêm 1,2 tỷ USD cho hàng hóa du lịch đến từ Trung Quốc.
Liên đoàn kết luận rằng mức thuế đề xuất 25% là quá tốn kém với các nhà bán lẻ Mỹ, vì thế chi phí này sẽ được chuyển cho người tiêu dùng, và nhiều người trong số họ sẽ không chấp nhận mức giá cao hơn.
Các nhà bán lẻ Mỹ rất khó có thể rời bỏ các nhà cung cấp Trung Quốc và tìm nguồn hàng từ các quốc gia khác, điều này sẽ mất rất nhiều thời gian, Liên đoàn cho biết.
Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: Reuters.
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bước vào cuộc chiến thương mại gần một năm. Các nhóm đàm phán từ Washington và Bắc Kinh - do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, và Phó thủ tướng Trung Quốc Liu He - dẫn đầu sẽ gặp nhau tại Osaka vào ngày thứ ba 25/6, trước cuộc hội đàm giữa Tập Cận Bình và Donald Trump, theo tờ South China Morning Post.
Các cuộc đàm phán thương mại đã bị gián đoạn vào tháng 5 khi chính quyền Trump cáo buộc Bắc Kinh quay lưng lại với các cam kết của mình và tăng thuế lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD. Ngoài ra, tổng thống Mỹ đe dọa sẽ áp thuế đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc.
Nhưng David French, phó chủ tịch cấp cao về quan hệ chính phủ tại Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ, cho biết cần phải tiếp cận vấn đề theo một cách khác.
Ông David French - phó chủ tịch cấp cao về quan hệ chính phủ tại Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ. Ảnh: Linkedln.
“Đã đến lúc đánh giá lại chiến lược chỉ dựa trên thuế quan và các đồng minh để gây áp lực quốc tế đối với Trung Quốc”, ông nói.
“Đối với hầu hết sản phẩm tiêu dùng trong danh sách này, có rất ít nguồn cung cấp thay thế. Tất cả công ty trong ngành sẽ không thể đồng thời chuyển nguồn sang các nước khác. Việc đó là không thể”, ông French cho biết.
“Trong thời gian ngắn, các nhà bán lẻ sẽ buộc phải tiếp tục sử dụng các nhà cung cấp Trung Quốc và đẩy chi phí cao hơn cho khách hàng của họ - đúng vào mùa mua sắm cho dịp lễ.”
Hàng may mặc được sản xuất tại Trung Quốc chiếm 35% tổng lượng nhập khẩu trong danh mục này, theo nghiên cứu. Giá trị quần áo nhập khẩu từ Trung Quốc lớn hơn gấp 2,5 lần so với nhà cung cấp xếp thứ hai, Việt Nam.
Áp dụng mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu quần áo Trung Quốc sẽ tăng thêm 4,4 tỷ USD vào chi phí, theo Liên đoàn. Họ cho biết các gia đình có thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, bởi họ đã chi gấp ba lần thu nhập sau thuế cho quần áo và dịch vụ so với các gia đình có mức thu nhập cao hơn.