|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đang nghiên cứu xây dựng 4 trục ngang khu vực ĐB sông Cửu Long

16:32 | 15/06/2020
Chia sẻ
Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, 4 trục ngang đó gồm: Quốc lộ 62, Quốc lộ 30 kết nối Đồng Tháp với Trà Vinh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi song song với Quốc lộ 91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu.

Nỗ lực đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn các dự án giao thông

Đề cập đến tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành giao thông mà các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm, trong phiên thảo luận toàn thể về kinh tế-xã hội tại hội trường Quốc hội, sáng 15/6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nỗ lực đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm quốc gia. 

Bộ trưởng Bộ GTVT cho hay, năm nay, Bộ GTVT được giao giải ngân 37.500 tỉ đồng vốn đầu tư công. Đến ngày 30/5, theo số liệu của Kho bạc Nhà nước các tỉnh gửi về cho thấy đã giải ngân gần 12.000 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 30,8%, cao hơn 10% so với cùng kì năm 2019.

Từ những kết quả này, theo ông Thể, năm nay tình hình xây dựng cơ bản sẽ có chuyển biến tốt, đồng thời cam kết với Chính phủ sẽ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất. 

Triển khai xây dựng 4 trục ngang khu vực đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 1.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. (Ảnh VGP/Nhật Bắc).

Nói đến các dự án trọng điểm quốc gia trong đó có dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng Thể cho biết, đến thời điểm này được bố trí vốn gần 17.000 tỉ đồng. Trong đó, năm 2018 đã giải ngân 134 tỉ đồng liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế. 

Vẫn dự án này, năm 2019 đã giải ngân gần 7.000 tỉ đồng và năm 2020 được bố trí tổng cộng hơn 8.000 tỉ đồng. Đến nay, dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã giải ngân 2.700 tỉ đồng, chiếm 27% trên tổng vốn năm nay.

Ông Thể cũng cho hay đã tích cực phối hợp với các địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cũng như đẩy nhanh tiến độ ba dự án đang triển khai để cố gắng giải ngân hết vốn trong năm nay.

“Tuy nhiên, về ba dự án mà Quốc hội đang xem xét, sau khi Quốc hội có chủ trương chuyển sang hình thức đầu tư công, ngành GTVT sẽ cần thêm 5.000 tỉ đồng để triển khai toàn bộ các dự án, gói thầu và cho tạm ứng”, ông Thể cho biết thêm. 

Nói về dự án Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), Bộ trưởng Thể cho hay, đến thời điểm này Quốc hội và Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỉ đồng, đến ngày 30/5 đã giải ngân 1.200 tỉ chiếm 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí.

"Trong nhiều buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai cam kết quyết tâm sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.810 ha vào tháng 10/2020 hoặc trong năm nay vì có 1.210 ha là của Tổng công ty Cao su, phần còn lại tại địa phương cũng đã kiểm đếm công bố với người dân", ông Thể nói. 

Ưu tiên triển khai hai đường vành đai 3 và 4 kết nối TP HCM với các tỉnh

Thảo luận về kế hoạch phát triển GTVT thời gian sắp tới, Bộ trưởng Thể khẳng định, Bộ đang tập trung cùng với TP HCM và các tỉnh ưu tiên triển khai hai đường vành đai 3 và 4 kết nối TP HCM với các tỉnh.

Về trục dọc, theo ông Thể, sẽ tập trung cho đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2 từ Củ Chi xuống Kiên Giang, đồng thời nâng cấp Quốc lộ 1, Quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.

Đối với các trục ngang của đồng bằng sông Cửu Long, ngành GTVT quan tâm đến 4 dự án và đang cho nghiên cứu, gồm: Quốc lộ 62, Quốc lộ 30 kết nối Đồng Tháp với Trà Vinh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi song song với Quốc lộ 91 và cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu.

Triển khai xây dựng 4 trục ngang khu vực đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 2.

Toàn cảnh Quốc hội thảo luận tình hình kinh tế - xã hội. (Nguồn: Quochoi.vn)

Ở khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với Quốc lộ 22 nối TP HCM với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm như Quốc lộ 20 và đặc biệt là những công trình kết nối với sân bay quốc tế Long Thành. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tất cả các dự án này đang chuẩn bị đầu tư và sẽ báo Chính phủ, báo cáo Quốc hội để xem xét.

Riêng khu vực miền Trung và Tây nguyên, ngoài 651 km hiện nay đang nghiên cứu, đấu thầu, Bộ GTVT cùng Bộ KH&ĐT sẽ tham mưu Chính phủ và Quốc hội triển khai thêm 700 km còn lại, để kết nối từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, như vậy sẽ có một tuyến đường cao tốc khoảng 1.700 km.

Bộ GTVT đang nghiên cứu và sẽ triển khai một số án kết nối với Tây Nguyên, trong đó hiện nay dự án Quốc lộ 24, Quốc lộ 25 và Quốc lộ 19 đã có vốn. 

Ông Thể cũng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội để có một số dự án kết nối với Đắk Nông, với Đắk Lắk, với Kon Tum và Gia Lai để hình thành nên một mạng lưới giao thông phát huy được cho cả miền Đông, miền Tây và miền Trung Tây Nguyên. 


Mai Anh