|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Đa số các cổ phiếu ngành thép đều có diễn biến tốt trong 6 tháng trở lại đây'

09:32 | 14/03/2017
Chia sẻ
"Trong 6 tháng trở lại đây, đa số các cổ phiếu ngành thép đều có diễn biến tốt với chỉ số P/E trung bình ngành chỉ ở mức 6,1 lần, thấp hơn nhiều so với P/E chung của thị trường (12-13 lần). Theo đó, cơ hội đầu tư vẫn có thể tìm được ở những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ổn định, phát triển vững như HPG, HSG, VGS…".
da so cac co phieu nganh thep deu co dien bien tot trong 6 thang tro lai day
Biến động giá cổ phiếu thép (Nguồn: VietinbankSc)

Đó là nhận định của ông Đặng Trần Hải Đăng – Phó Giám đốc trung tâm Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Công Thương nhận - VietinbankSc tại hội thảo “Ngành Thép & Thị trường chứng khoán 2017.

Ông Đặng chia sẻ, thị trường chứng khoán năm 2016 đã chứng kiến sự bùng nổ của các doanh nghiệp ngành thép. Biên lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp trong ngành đều cho thấy xu hướng tăng. Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế một số doanh nghiệp nổi bật có thể kể đến như HPG (89%), HSG (131%), VGS (78%), DNY (138%), NKG (312%).

da so cac co phieu nganh thep deu co dien bien tot trong 6 thang tro lai day
Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (Nguồn: VietinbankSc)

Theo đó, ngành thép có sự phục hồi rõ rệt với lợi nhuận của hầu hết các doanh nghiệp đều tăng 70% - 130% so với năm trước. Xét về các chỉ số sinh lời, HPG và HSG vẫn là những doanh nghiệp đi đầu về tỷ suất lợi nhuận. Trong khi đó, NKG và SMC lại có tỷ lệ ROE cao nhất.

Theo ông Đăng, mặc dù triển vọng kinh tế vĩ mô năm nay không thật sự tích cực nhưng Việt Nam vẫn sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn và nằm trong top 10 thế giới về tăng trưởng thị trường chứng khoán.

Cụ thể, thị trường chứng khoán sẽ có nhiều cơ hội như cổ phần hoá, thoái vốn, niêm yết. Bên cạnh đó, vốn hóa và thanh khoản của thị trường sẽ tiếp tục tăng. Ngoài ra, hệ số P/E hiện đang ở mức thấp và đây là cơ hội cho các nhà đầu tư.

Theo đó, ông Đăng cho rằng, có một số nhóm doanh nghiệp và doanh nghiệp tương ứng là sẽ điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm 2017.

Phải kể đến nhóm thực phẩm đồ uống và tiêu dùng nội địa gồm Sabeco(SAB), Habeco (BHN), Vinamilk (VNM), Đường Quảng Ngãi (QNS); nhóm hàng hóa cơ bản như cao su (PHR, DPR, TRC); đường (LSS, SLS);...

da so cac co phieu nganh thep deu co dien bien tot trong 6 thang tro lai day
Một số nhóm doanh nghiệp và doanh nghiệp tương ứng là sẽ điểm đến đầu tư hấp dẫn trong năm 2017 (Nguồn: VietinbankSc)
da so cac co phieu nganh thep deu co dien bien tot trong 6 thang tro lai day Doanh nghiệp thép mừng lo lẫn lộn sau năm 'vàng' 2016

Chưa khi nào ngành thép gặt hái nhiều kỷ lục như năm 2016. Nhiều doanh nghiệp lãi tăng theo cấp số nhân, trong khi doanh ...

Hồng Vũ