Đà Nẵng cần đầu tư không gian ngầm để tiết kiệm đất phát triển đô thị
Quy định mới về diện tích đất ở tối thiểu để tách thửa | |
Chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Thông tuyến lấy tiền trả nợ |
Đà Nẵng cần thiết đầu tư phát triển hệ thống giao thông ngầm do quỹ đất bề mặt đã cạn kiệt. (Trong ảnh: Hầm chui Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) |
Theo Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, để phát triển đô thị, giai đoạn 2025-2030 thành phố cần thiết nghiên cứu, thử nghiệm loại hình vận tải khối lượng lớn - Metro. Bước đầu có thể thử nghiệm bằng tuyến số 1 (Bến ngầm Trung tâm - Ngã ba Huế).
Theo đó, bến ngầm dự kiến đặt tại tòa nhà Viễn Đông Meridian (nằm trên đường Hùng Vương). Tuyến ngầm đi dọc đường Hùng Vương, đường Điện Biên Phủ đến Ngã Ba Huế. Tiếp nối tuyến Metro số 1 tại Ngã Ba Huế sẽ có 2 tuyến Metro nữa đi nối về 2 hướng. Tuyến số 1A đi về hướng Bắc: từ Ngã Ba Huế theo đường Tôn Đức Thắng đến bến xe trung tâm, qua ga đường sắt mới và đến đèo Hải Vân. Tuyển sổ 1B đi về hướng Nam: từ Ngã Ba Huế theo QL1 đến bến xe phía Nam. Sau này có thể mở rộng mạng lưới Metro với tuyến số 25 bến ngầm trung tâm - Hội An. Tuyển ngầm dọc theo đường Trần Phú đến đường 2 tháng 9, sau đó đi nổi và qua sông Cẩm Lệ, đến trạm trung chuyến chợ Hòa Hải và đích đến là bến xe Hội An.
Tuyển số 3: bến ngầm trung tâm - KDL Sơn Trà - Bãi Bụt. Nhằm giảm lưu lượng qua các cầu trên sông Hàn. Hướng của tuyến này dự kiến đi dọc đường Trần Phú, đi ngầm qua sông Hàn và đển đường Ngô Quyền sẽ đi nổi và đích đển là KDL Sơn Trà - Bãi Bụt. Theo Sở GTVT Đà Nẵng, quỹ đất bề mặt của thành phố hiện nay gần như cạn kiệt, không gian xanh, không gian công cộng ngày càng bị thu hẹp. Do đó phát triển không gian ngầm là cần thiết. Việc sử dụng không gian ngầm hiệu quả sẽ tiết kiệm được đất đai và thúc đẩy quá trình phát triển đô thị.
Dự kiến tuyến Metro số 1 của Đà Nẵng sẽ nối từ đường Hùng Vương đến cầu vượt Ngã Ba Huế
Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng, trong quy hoạch xây dựng đô thị, các phương án về kết cấu đô thị và tổ chức phân khu chức năng cần phải kết hợp xác định các khu vực dự kiến bố trí công trình ngầm. Chú trọng hướng sử dụng không gian ngầm theo các nguyên tắc ưu tiên tại trung tâm chính đô thị, các khu vực, vùng dân cư tập trung và dọc các trục đường phố chính đô thị.
Việc quy hoạch xây dựng ngầm phải chú ý tới bảo vệ và cải thiện môi trường đô thị sử dụng tiết kiệm và hiệu quả về đất xây dựng. Phải căn cứ vào đặc điểm địa hình, địa mạo, điều kiện địa chất công trình, địa chất thuỷ văn và giá trị của công trình kiến trúc hiện hữu bên trên cũng như mạng lưới các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm sẵn có để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho mọi điều kiện sinh hoạt của người dân.
“Trong quá trình quy hoạch cũng như lập dự án đầu tư cần tính đến việc tạo ra một tính đa năng trong các dự án đầu tư công trình ngầm nhằm nâng cao giá trị công trình cũng như hiệu quả sử dụng. Ví dụ như khi quy hoạch các nhà ga của Metro trong tương lai nên làm những công trình ngầm đa năng, kết hợp với trung tâm thương mại, nhà hàng, các công trình văn hóa, khu vui chơi giải trí", lãnh đạo Sở GTVT cho biết.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/