|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đa dạng thị trường trang trí tết, tiểu thương kỳ vọng sức mua của người dân

22:30 | 25/01/2024
Chia sẻ
Tết năm nay là Tết Giáp Thìn nên hầu hết sản phẩm trang trí đều có hình ảnh con rồng từ truyền thống tới cách điệu. So với năm ngoái, giá các sản phẩm không có nhiều thay đổi.

Tết Nguyên đán đang đến gần, các cửa hàng bán đồ trang trí nổi tiếng trên tuyến đường ở Thành phố Hồ Chí Minh như Hải Thượng Lãn Ông, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Phùng Hưng… đã trưng bày nhiều những sản phẩm dành cho Tết, đẹp mắt, đa dạng mẫu mã.

Năm nay, đồ trang trí Tết thuần Việt chiếm phần lớn các sản phẩm được bày bán.

Nhiều sản phẩm mới như câu đối Tết được viết trên giấy đỏ dán lên những thanh tre; những dụng cụ làm nghề tái hiện cảnh xưa như đôi quang gánh, nơm bắt cá… đan bằng tre làm hoàn toàn bằng tay; chiếc mâm tre được sơn đỏ, câu chúc Tết viết chữ thư pháp… được nhiều khách hàng lựa chọn.

Đặc biệt, vì linh vật Tết Nguyên đán Giáp Thìn là biểu tượng con rồng nên hầu hết sản phẩm trang trí đều có hình ảnh con rồng từ truyền thống tới cách điệu. So với năm ngoái, giá các sản phẩm trang trí Tết không có nhiều thay đổi.

Cụ thể, bộ dây trang trí nhỏ có giá từ 10.000-20.000 đồng/dây, các đồng tiền vàng tùy kích cỡ có giá bán từ 120.000-500.000 đồng/sản phẩm.

Các loại hoa giả trang trí Tết cũng được thiết kế nhiều mẫu mã bắt mắt hơn năm trước. Hiện 1 bó 10 cành hoa mai, hoa đào giả dài 1m giá khoảng 110.000-250.000 đồng, hoa tầm xuân có giá 40.000-100.000 đồng/bó. Với các mẫu bình hoa cắm sẵn có giá dao động từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng/bình tùy loại lớn, nhỏ.

Chị Tô Kiều Liên (ngụ quận Tân Bình) thường lựa chọn các sản phẩm tái hiện Việt Nam xưa để trang trí tiểu cảnh nhỏ trong nhà mỗi dịp Tết đến, vừa tạo điểm nhấn cho ngôi nhà, vừa dạy cho con cháu biết những phong tục, tập quán ngày Tết của ông cha để gìn giữ và phát huy.

Dù hàng hóa dồi dào, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và giá thành cũng vừa phải nhưng theo các chủ kinh doanh đồ trang trí Tết, lượng khách tới mua vẫn chậm.

Chị Nguyễn Mai Nhi, một tiểu thương tại phố Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), cho biết dù lượng khách dịp Tết tăng gấp đôi so với ngày thường, nhưng so với dịp trước Tết của những năm trước, lượng khách đang giảm khoảng 50%. Chị đang tính đến việc những ngày sát Tết sẽ giảm giá thêm nhiều sản phẩm và bán xuyên Tết để có thêm thu nhập.

Tương tự, chủ cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), ông Phan Tấn Hòa cho biết, cả chục năm kinh doanh đồ trang trí, ba năm trở lại đây là khách vắng nhất. Khách hàng chủ yếu lựa chọn các sản phẩm có giá thành thấp nên người bán phải tìm được các mặt hàng mới, bắt mắt, chất lượng tốt và có giá cả phải chăng.

“Mặc dù cửa hàng đã cố gắng tìm những sản phẩm mới, giá cả vừa túi tiền để đáp ứng yêu cầu khách hàng nhưng bán vẫn rất chậm,” ông Hòa nói.

Trong khi đó, nhiều sản phẩm trang trí Tết bày bán ở các cửa hàng, siêu thị tại Thành phố Hồ Chí Minh có phần sôi động hơn khi khách hàng chủ động tìm đến mua sắm.

Chị Phan Thu Trang, nhân viên nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Quận 1), cho biết các sản phẩm trang trí Tết làm bằng tay được khách rất ưa thích, giá lại rất mềm chỉ từ 50.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra, nhà sách còn bán dụng cụ để khách tự làm đồ trang trí Tết từ kẽm nhung để làm hoa; giấy gấp ngôi sao, thanh tre để khách tự tay đan đát các sản phẩm theo hướng dẫn. Với những bộ sản phẩm này, cả gia đình có thể cùng quây quần làm đồ trang trí với nhau.

Bên cạnh thị trường truyền thống, một số người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn các kênh mua sắm trực tuyến cho mùa Tết Nguyên đán năm nay.

Chị Nguyễn Nhật Linh (ngụ quận Phú Nhuận) cho biết vì đặc thù công việc bận rộn nên chị ít có thời gian ra ngoài sắm Tết. Bởi vậy khi cần gì chị thường tranh thủ xem trên các sàn thương mại điện tử và đặt hàng.

Chị Linh cho rằng việc mua hàng trực tuyến cũng có rất nhiều chương trình ưu đãi, hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tik Tok Shop… hiện nay cũng đang triển khai đồng loạt nhiều khuyến mãi cùng các chính sách, dịch vụ giúp khách hàng mua sắm thuận lợi hơn. Năm nay, các sản phẩm như đèn lồng, cây đào đông đỏ, decal trang trí và dải treo thần tài, đang là những từ khóa nổi bật được tìm kiếm nhiều trên các sàn thương mại điện tử.

Ngoài các đợt siêu giảm giá ngày lễ, mã khuyến mãi cho từng ngành hàng, hoạt động livestream…, các sàn này cũng đưa ra những ưu đãi với tính năng cụ thể như giá cước vận chuyển 0 đồng, đổi hàng trong 5-7 ngày, hủy đơn hàng dễ dàng, quét mã QR nhận thưởng, săn hàng đồng giá, kiểm tra hàng trước khi nhận, tư vấn, tương tác với khách hàng, đóng gói sản phẩm kỹ lưỡng.

Thu Hương