|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cựu CEO Microsoft ra mắt công cụ giúp theo dõi thu chi chính phủ Mỹ

11:07 | 19/04/2017
Chia sẻ
Trong ngày đóng thuế vừa qua, cựu CEO của Microsoft, ông Steve Ballmer đã cho ra mắt một công cụ mới cho phép người dân tiếp cận thông tin về thu chi của chính phủ Mỹ.
cuu ceo cua microsoft ra mat cong cu truy cuu thu chi chinh phu
Ông Steve Ballmer đã quyết định chi hàng triệu USD để tạo ra một trang web về chi tiêu chính phủ (Ảnh: NPR)

Trang web “USAFacts.org” đã xảy ra tình trạng nghẽn và lỗi mạng vào hôm thứ Ba do lượng truy cập cao. Trang web này cung cấp các thông tin bằng hình ảnh có thể tương tác được. Nội dung được thể hiện là những thông tin về thu chi chính phủ Mỹ, dân số và các nhiệm vụ cương lĩnh.

Ví dụ, gần đây trang web này mô tả thu chi chính phủ Mỹ trong năm 2014 qua hiệu ứng hình ảnh. Thu của chính phủ được thể hiện qua các nguồn thu, và chi tiêu được thể hiện qua các dự án, nhiệm vụ, dựa vào những vai trò được đưa ra trong hiến pháp.

Đây là một cái nhìn tổng quan về nguồn thu thuế của chính phủ Mỹ, và họ đang dùng nó như thế nào. Bằng cách nhấp chuột vào các tiểu mục, người xem sẽ được tiếp cận với thông tin chi tiết hơn về những chi tiêu đó.

Được biết, ý tưởng này đến từ cuộc nói chuyện của ông Ballmer với vợ mình. Theo báo The New York Times, vợ của cựu CEO Microsoft muốn chồng mình dành nhiều thời gian hơn cho việc từ thiện. Ông Ballmer thắc mắc rằng chính phủ đã lo hết việc đó rồi thì tại sao mình phải lo. Vợ của ông nói ông nên tìm hiểu sâu hơn. Điều này đã làm cho người từng điều hành Microsoft bắt tay vào tìm hiểu xem thực sự chính phủ đang thu chi như thế nào, có bao nhiêu ngân sách, đã tiêu vào những gì, hiệu quả ra sao.

Ban đầu ông thử tra thông tin ở các trang hỗ trợ tìm kiếm như Bing hay Google, kết quả là không có trang web nào có thể tổng hợp được hết các nội dung này. Ballmer đã quyết định chi hàng triệu USD để tạo ra một trang web USAFacts.org.

Theo tạp chí Wired, đây không phải là lần đầu cựu giám đốc Microsoft cố gắng mang những thông tin dạng này tới người dân. Về hành chính, chính phủ Mỹ cũng đã ra mắt trang dữ liệu thống kê “Data.gov” vào năm 2009. Cựu tổng thống Obama cũng đã thông qua điều luật về dữ liệu để đảm bảo tiêu chuẩn về các thông tin. Cũng có một trang web khởi nghiệp theo hướng này là OpenGov.

Tuy nhiên, tạp chí này đề cao sự nổi bật của trang web USAFacts.org, đó là các tùy chỉnh của trang này biến các số liệu trừu tượng và phức tạp trở nên dễ hiểu hơn một cách nhanh chóng. Trang web cũng được nói là “rất thực tế và khách quan”, không mang tính phán xét hay chỉ đạo một chính sách cụ thể nào.

Trang web này tránh các tranh luận về chính sách. Nội dung web có nói rõ: “Chi tiêu của chính phủ có hợp lý hay không, làm cho cuộc sống của chúng ta tốt lên hay xấu đi, tất cả là do cách nghĩ của bạn quyết định. Chúng tôi hy vọng những tranh luận xoay quanh mục tiêu và vai trò của chính phủ sẽ mang tính nghiêm túc và có căn cứ”.

cuu ceo cua microsoft ra mat cong cu truy cuu thu chi chinh phu Apple đứng đầu Top 50 doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ 'giấu' 1.600 tỷ USD ở nước ngoài

50 tập đoàn và doanh nghiệp (DN) lớn nhất nước Mỹ, trong đó có những cái tên đình đám như Apple, Microsoft và Wal-Mart, đã ...

cuu ceo cua microsoft ra mat cong cu truy cuu thu chi chinh phu Ông chủ Amazon trở thành người giàu thứ hai trên thế giới

Bloomberg đưa tin, CEO của Amazon, Jeff Bezos trở thành người giàu thứ hai thế giới sau khi cổ phiếu của Amazon tăng trong ngày ...

cuu ceo cua microsoft ra mat cong cu truy cuu thu chi chinh phu Nhà máy Nokia ở Bắc Ninh lại đổi tên

Theo nguồn tin của Báo Hải quan, Công ty TNHH Microsoft Mobile Việt Nam chính thức có tên mới là Công ty TNHH Fushan Technology ...

cuu ceo cua microsoft ra mat cong cu truy cuu thu chi chinh phu Microsoft đạt giá trị 500 tỷ USD lần đầu tiên sau 17 năm

Điều này đã vượt qua tất cả mức kỳ vọng giá cổ phiếu trung bình của các nhà đầu tư tại Wall Street.

Quang Lương