|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cuộc chơi nay đã khác

10:19 | 03/08/2017
Chia sẻ
Vài năm trước mỗi khi xảy ra một vụ án hình sự có liên quan đến quan chức ngân hàng TMCP y như rằng là thị trường chứng khoán phản ứng tâm lý bằng những phiên đỏ lửa. Nhưng nay, nhà đầu tư đã dày dạn kinh nghiệm “trận mạc” hơn nhiều.
cuoc choi nay da khac
Cuộc chơi nay đã khác: Triển vọng của Sacombank giờ đây phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có cơ chế hỗ trợ của Nhà nước ở vai trò cổ đông lớn đồng thời là cơ quan quản lý. Ảnh: T.L

Một lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trao đổi với một số môi giới của các công ty chứng khoán hơi băn khoăn liệu tâm lý nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu dầu khí có ổn định trước thông tin Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú. Ngày hôm sau hàng loạt cổ phiếu dầu khí tăng giá, thậm chí tăng kịch trần như PVD. Vị lãnh đạo trên nhận định nhà đầu tư đã hiểu rằng đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế trong đó có thị trường chứng khoán và đấy là thông tin tốt lành.

Sacombank và Ngân hàng Nhà nước đã phản ứng kịp thời trước việc cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an C46 thụ lý điều tra vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” tại bốn ngân hàng, ra lệnh bắt tạm giam 16 bị can trong đó có ông Trầm Bê, nguyên Phó chủ tịch Sacombank và ông Phan Huy Khang, nguyên Tổng giám đốc Sacombank.

Đứng ở góc độ phân tích thông tin, thoạt nhìn tưởng rằng đây là tin không tốt cho cổ phiếu STB, nhưng nhìn sâu hơn, nó là tin “đẹp” cho ngân hàng. Sacombank đã thực sự rời khỏi cái bóng của những người lãnh đạo đến từ Ngân hàng TMCP Phương Nam. Sacombank đang ở một giai đoạn mới với dàn lãnh đạo mới. Ngoài ra Sacombank trên nguyên tắc hiện là ngân hàng có cổ đông nhà nước chi phối ở mức sở hữu trên 51% vốn điều lệ.

Tuần trước hội đồng quản trị Sacombank đã họp ba ngày liền về nhân sự, thực hiện đề án tái cơ cấu, tập trung vào xử lý nợ xấu. Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho là có thể xử lý được 20.000 tỉ đồng nợ xấu vào cuối năm nay nhờ phát mãi những dự án bất động sản lớn. Các khoản nợ liên quan đến cổ phần, cổ phiếu, những loại nào niêm yết trên sàn đều được bán công khai minh bạch qua sàn để thu nợ.

Triển vọng của Sacombank giờ đây phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có cơ chế hỗ trợ của Nhà nước ở vai trò cổ đông lớn đồng thời là cơ quan quản lý.

Tuần qua, cổ phiếu STB sau khi về sát 11.000 đồng đã tăng trở lại quanh mức 13.000 đồng theo đà tăng chung của cổ phiếu ngân hàng. Cổ phiếu ngân hàng, như chúng tôi dự báo, đã bị điều chỉnh quá đà và đã lên giá trở lại. BID và MBB có mức tăng giá cao nhất trong nhóm, trong đó BID được khối ngoại mua ròng rất mạnh 5 phiên trở lại đây. Lãi thuần trong hoạt động kinh doanh của BID theo báo cáo tài chính bán niên 2017 cao kỷ lục, nhưng lợi nhuận chỉ cao hơn 3% so với cùng kỳ do trích lập dự phòng rủi ro nhiều hơn hẳn cùng kỳ. Hiện tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro trên nợ xấu của BID đã đạt gần 83%, tức cứ 100 đồng nợ xấu, BID đã trích lập dự phòng 83 đồng. Tỷ lệ trích lập dự phòng trên nợ xấu như thế là khá cao, có lẽ chỉ sau VCB, MBB, Techcombank.

Chưa đầy hai tuần nữa nghị quyết về xử lý nợ xấu sẽ có hiệu lực. Ngân hàng Nhà nước đã nhận được chỉ đạo của Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện nghị quyết ngay sau ngày 15-8-2017, đồng thời Ngân hàng Nhà nước cũng đã tổ chức hội nghị toàn ngành triển khai các giải pháp về giải quyết nợ xấu.

Ở một mức độ nhất định, thông tin này sẽ hỗ trợ cổ phiếu ngân hàng. Bên cạnh đó sự niêm yết của VPBank trên Hose sẽ là sự kiện gây chú ý do tốc độ tăng trưởng lợi nhuận đặc biệt cao của ngân hàng này ba năm gần đây nhờ đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. VN-Index đang nhìn vào dòng cổ phiếu ngân hàng để tìm cơ hội vượt kháng cư trung hạn 790 điểm.

cuoc choi nay da khac Ông Trầm Bê còn nợ Sacombank 43.000 tỷ đồng

Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho hay, ông Trầm Bê hiện có khoảng 43 nghìn tỷ đồng nợ tại Sacombank, trong đó tồn tại ...

cuoc choi nay da khac Nhất thiết phải tạm giam Trịnh Xuân Thanh để phục vụ điều tra

Việc đầu thú thể hiện Trịnh Xuân Thanh sẵn sàng đối mặt với những hình phạt. Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp lý, tạm ...

cuoc choi nay da khac Ông Trịnh Xuân Thanh: Con đường quan lộ và bước chân xuống 'đầm lầy'

Ông Trịnh Xuân Thanh từng giữ chức Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc PVX trong giai đoạn 2007 - 2009. Được điều chuyển công ...

Hải Lý