|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cục phòng vệ thương mại cảnh báo hàng loạt mặt hàng thép có thể bị EU áp thuế

15:37 | 18/09/2018
Chia sẻ
Mặt hàng thép tấm mạ/tráng vật liệu khác, thép tấm dẫn điện và thép tấm mạ/tráng thiếc, crôm thuộc nhóm có nguy cơ bị áp dụng biện pháp tự vệ chính thức sau ngày 3/2/2019 nếu vẫn tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong những tháng tới.
cuc phong ve thuong mai canh bao hang loat mat hang thep co the bi eu ap thue Nguy cơ thép Việt bị EU áp thuế tự vệ chính thức nếu xuất khẩu vượt 3%

Theo số liệu xuất nhập khẩu của EU mới cập nhật đến tháng 7 của Cục phòng vệ thương mại, mặt hàng thép tấm mạ/tráng vật liệu khác (sơn, quét véc ni, phủ plastic), thép tấm dẫn điện (trừ thép tấm dẫn điện có định hướng) và thép tấm mạ/tráng thiếc, crôm thuộc nhóm có nguy cơ bị áp dụng biện pháp tự vệ chính thức sau ngày 3/2/2019 nếu vẫn tiếp tục tăng trưởng xuất khẩu mạnh trong những tháng tới.

cuc phong ve thuong mai canh bao hang loat mat hang thep co the bi eu ap thue
Cục phòng vệ thương mại cảnh bảo hàng loạt mặt hàng thép có thể bị EU áp thuế

Ngày 26/3, Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ đối với 28 nhóm sản phẩm thép nhập khẩu do lo ngại sự gia tăng nhập khẩu có thể gây thiệt hại đến ngành sản xuất trong nước.

Căn cứ quy định của Điều 9.1 Hiệp định tự vệ WTO về việc loại trừ các nước đang phát triển ra khỏi biện pháp nếu có thị phần nhập khẩu không đáng kể (dưới 3%), Việt Nam chỉ bị áp dụng biện pháp hạn ngạch thuế quan đối với 3/23 nhóm sản phẩm bao gồm: thép cán nguội hợp kim và không hợp kim; thép tấm mạ kim loại; thép không gỉ cán nguội dạng tấm và thanh.

Nếu trong thời gian áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời, nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam tăng vượt mức 3%, Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ không được loại trừ khi EC quyết định áp dụng biện pháp tự vệ chính thức.

Tuy nhiên, theo số liệu của Cục phòng vệ Thương mại, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7, cả ba sản phẩm thép này của Việt Nam vẫn đang ở mức trên 3% thị phần thép nhập khẩu của EU. Cụ thể, thị phần của thép cán nguội hợp kim và không hợp kim; thép tấm mạ kim loại; thép không gỉ cán nguội dạng tấm và thanh lần lượt là 7,73%, 7,76% và 4%.

Xem thêm

Đức Quỳnh