Cửa hàng điện máy của Thế Giới Di Động ở Indonesia thu 4,5 tỷ đồng một tháng
Đây là thông tin vừa được Thế Giới Di Động cho biết nhân kỷ niệm ra mắt cửa hàng thứ 50 cùng đối tác Erajaya Digital tại Indonesia. Điều này cho thấy chỉ trong khoảng 3 tháng gần nhất, chuỗi điện máy Erablue đã mở thêm 34 cửa hàng mới và mở rộng độ phủ ra khỏi khu vực Thủ đô Jakarta để đến các tỉnh lân cận như Bogor, Depok, Tangerang, Bekasi cũng như bán hàng trực tuyến.
Theo Thế Giới Di Động, chuỗi này đang có thành công nhất định khi đã đạt mốc hòa vốn ở cấp độ cửa hàng (doanh thu đủ bù đắp chi phí ở cửa hàng như nhân viên, điện, nước, hàng hoá...) chỉ sau 15 tháng hoạt động.
Mỗi cửa hàng Erablue với diện tích 250-300 m2 có doanh thu bình quân 4,5 tỷ đồng mỗi tháng, còn cửa hàng 180-200 m2 có doanh thu 2,5 tỷ đồng mỗi tháng. Dự kiến trong năm nay, chuỗi này nâng số lượng cửa hàng lên 75 và hòa vốn ở cấp độ công ty (doanh thu ngoài đủ bù đắp chi phí cửa hàng còn dư để trả cho bộ phận điều hành chuỗi).
"Với những gì đang diễn ra, chúng tôi tin tưởng Erablue sẽ sớm đạt được mục tiêu. Dư địa để Erablue phát triển còn rất lớn và Erablue sẽ sớm trở thành nhà bán lẻ lớn nhất tại Indonesia", ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO Công ty cổ phần Thế Giới Di Động cho biết.
Tại phiên họp thường niên năm 2023, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động, cho rằng dịch vụ mới là khác biệt lớn nhất giúp Erablue chiếm được cảm tình của khách hàng và cũng là điều công ty tự tin đánh bại đối thủ tại Indonesia.
Trước khi Erablue ra đời, Indonesia chỉ có mô hình tư vấn và giới thiệu sản phẩm tại cửa hàng, vận chuyển và lắp đặt nên quy trình kéo dài nhiều ngày. Tuy nhiên, từ khi Thế Giới Di Động mang mô hình thành công ở Việt Nam qua, thì khách đặt buổi sáng, chiều có người đến lắp đặt.
Trong kế hoạch dài hạn, ông Tài kỳ vọng 5 năm tới, chuỗi Erablue sẽ có 500 cửa hàng tại Indonesia, chiếm 20-40% thị phần, mang lại doanh thu 2-4 tỷ USD mỗi năm, tương tự lộ trình của Điện Máy Xanh đạt được ở Việt Nam. Ngoài ra, ông cho biết Thế Giới Di Động cũng sẽ tính đến khả năng IPO Erablue (phát hành công khai lần đầu ra công chúng) tại đây.
Trước đó, để dồn sức cho Erablue, Thế Giới Di Động đã đóng cửa chuỗi Bluetronics ở Campuchia. Ban lãnh đạo Công ty khi đó cho biết có hai rào cản khiến chuỗi này không thể nhân rộng ở Campuchia là quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp.
Theo thống kê, thị trường điện thoại và điện máy ở Indonesia có quy mô khoảng 14 tỷ USD. Con số này lớn hơn nhiều so với Campuchia và thậm chí gấp đôi Việt Nam.
Erablue bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên vào tháng 11/2022. Mặc dù trở ngại trong tìm kiếm mặt bằng, chuỗi này đã phát triển nhanh chóng với 50 cửa hàng trong 15 tháng.