|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Coteccons sẽ 'lấy' nửa tòa tháp D’Capitale, M&A doanh nghiệp niêm yết cùng ngành

17:06 | 13/12/2016
Chia sẻ
"Tài chính có thể huy động được, lợi nhuận có thể kiếm được nhưng văn hóa, con người là nội lực lớn nhất giúp một doanh nghiệp tiếp tục tiến xa hơn." đại diện DC đánh giá về CotecCons. 

Với mức giá chào bán 153.520 đồng/cổ phiếu, Coteccons đã huy động thành công 1.744 tỷ đồng từ các nhà đầu tư lớn như Dragon Capital, VinaCapital, Andbanc Investments SIF, SSI AM, KITMC trong đợt phát hành riêng lẻ mới đây.

Trong buổi lễ chào mừng và trao giấy chứng nhận cổ đông cho các quỹ, tổ chức đầu tư mua cổ phần trong đợt phát hành riêng lẻ vừa qua, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Coteccons (HOSE: CTD) cho biết, với số tiền lớn thu về trong đợt phát hành lần này, cùng sự đồng hành của các nhà đầu tư, Coteccons đã có kế hoạch đầu tư để tạo ra dòng tiền ổn định trong vòng 5 năm tới.

Ông Dương cho biết, mục tiêu của CTD trong 5 năm tới là đưa tỷ lệ xây lắp tiệm cận khoảng 50% doanh số. Theo đó, mảng kinh doanh khác sẽ được triển khai như hợp tác phát triển “bất động sản cơ hội”, đó là những dự án mà CTD biết rất rõ, rủi ro rất thấp.

“Khi đầu tư cùng với những chủ đầu tư uy tín thì mình có thể chọn lựa các dự án tốt nhất chúng tôi mới làm. Thay vì chủ đầu tư trả tiền cho mình thì có thể sở hữu 1 phần. Có những cơ hội chỉ có người trong cuộc mới thấy được, chẳng hạn như Masteri mới đây, 80 căn của dự án Masteri chúng tôi lời 50 tỷ đồng.

Một vài dự án mà Công ty có kế hoạch thực hiện như CotecCons sẽ lấy một nửa tòa tháp D’Capitale tại Hà Nội. Ngoài ra, CotecCons cũng đang xem xét hợp tác đầu tư dự án Condotel cùng với chủ đầu tư Dự án Hồ Tràm Strip…", Ông Dương cho biết.

Với lĩnh vực hạ tầng, sau khi đưa vào khai thác dự án BOT đầu tiên tại Hà Nam, CotecCons dự kiến sẽ cùng 3 đối tác thực hiện một dự án đường tỉnh lộ 9 với tổng đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng để đổi một miếng đất tại Quận 4, sau đó có thể xem xét nhượng lại cho chủ đầu tư khác hoặc triển khai dự án...

Vì lý do bảo mật, ông Dương cho biết hiện chưa thể tiết lộ kế hoạch M&A doanh nghiệp nội thất và vật liệu xây dựng để gia tăng giá trị trong các hợp đồng D&B nhưng Ông cũng cho biết CotecCons sẽ triển khai một số thương vụ M&A với 1 vài doanh nghiệp trong ngành, trong đó có một số doanh nghiệp đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

"Tiêu chí của chúng tôi khi quyết định đầu tư vào thương vụ nào thì tỷ suất lợi nhuận tối thiểu phải gấp 2 lần so với tiền gửi ngân hàng.", ông Dương cho biết.

coteccons se lay nua toa thap dcapitale ma doanh nghiep niem yet cung nganh

Chia sẻ lý do đầu tư vào CotecCons, ông Andy Ho, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng bộ phận Đầu tư, tập đoàn VinaCapital cho biết, “Hiện VinaCapital đang đầu tư khoảng 500 triệu USD vào lĩnh vực bất động sản vào các doanh nghiệp như Novaland, Khang Điền... Do đó, khi đầu tư vào CTD, ngoài việc đầu tư tài chính đơn thuần, chúng tôi mong muốn có sự hợp tác nhiều hơn với Coteccons, chẳng hạn như CTD sẽ giúp các công ty trong danh mục của chúng tôi triển khai các dự án một cách hiệu quả hơn."

Ông Andy Ho cũng đánh giá rằng, trong khi người khác đang bán ra vì lo ngại tiền quay trở về Mỹ sau khi Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ, chúng tôi lại thấy cơ hội khi giá nhiều cổ phiếu trở nên rẻ hơn.

Trong khi đó, ông Lê Anh Minh, Giám đốc Đầu tư Dragon Capital cho biết, “Ngoài là 1 doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao, chúng tôi đánh giá cao con người và văn hóa của Coteccons. Ở Coteccons, chúng tôi thấy những tầng lớp kế cận luôn được bồi dưỡng, chúng tôi cũng thấy được sư trung thực và chân thành.

Tài chính có thể huy động được, lợi nhuận có thể kiếm được nhưng văn hóa, con người là nội lực lớn nhất giúp một doanh nghiệp tiếp tục tiến xa hơn. Chúng tôi tin tưởng CTD sẽ luôn giữ được một cty xây dựng hàng đầu của VN”.

Còn theo đại diện của KITMC, Công ty quản lý quỹ Hàn Quốc cho biết, “KITMC quyết định đầu tư thêm vào CTD vì đây là doanh nghiệp có chất lượng tài sản tốt, các chỉ số tài chính rất đẹp. Từ trước đến nay, CTD không vay nợ điều đó cho thấy quan điểm của CTD rất thận trọng, do đó, những bước đi tiếp theo của CTD sẽ ít rủi ro.

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể sẽ phải đi qua giai đoạn khó khăn của thị trường, nhưng trong giai đoạn suy giảm 2011-2012, CTD vẫn giữ được mức tăng trưởng khá tốt. Điều này, chúng tôi cho rằng, CotecCons sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những giai đoạn tiếp theo”, đại diện KITMC chia sẻ về quyết định đầu tư của mình.

Huy Nguyên