|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

COO Facebook tại APEC: 'Khi phụ nữ khởi nghiệp, họ có thể làm nhiều điều to lớn'

10:08 | 10/11/2017
Chia sẻ
Dẫn lại câu chuyện được nghe từ một đại diện đến từ Indonesia, COO Facebook nhấn mạnh phụ nữ có đủ khả năng đóng vai trò lãnh đạo.

Sáng 10/11, bà Sheryl Sandberg - Giám đốc vận hành (COO) của Facebook đã tham gia phiên thảo luận về công nghệ và kết nối cùng Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit).

Tại sự kiện, nữ tướng quyền lực của Facebook dành nhiều thời gian chia sẻ về rào cản của các nhà lãnh đạo nữ và khuyến khích nữ giới tham gia vào lĩnh vực khoa học máy tính nhiều hơn.

coo facebook tai apec khi phu nu khoi nghiep ho co the lam nhieu dieu to lon
Bà Sheryl Sandberg cùng Thủ tướng Thủ tướng Australia, ông Malcolm Turnbull tại Hội nghị Doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit) hôm 9/11. Trong sự kiện, bà nói về tiềm năng của phụ nữ khởi nghiệp. Ảnh: Zing

Theo bà Sheryl Sandberg, điều chúng ta nhìn thấy hiện nay là khi phụ nữ khởi nghiệp họ có thể làm những điều hết sức to lớn. Dẫn lại câu chuyện được nghe từ một đại diện đến từ Indonesia, COO Facebook nhấn mạnh phụ nữ có đủ khả năng đóng vai trò lãnh đạo.

"Hôm qua tôi có cơ hội nói chuyện với một đại diện của Indonesia. Cô ấy cho biết thông qua chương trình "She Means Business" - sáng kiến giúp phụ nữ tham gia mạnh mẽ hơn vào doanh nghiệp, Indonesia đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho phụ nữ. Một trong những kỹ năng tốt nhất cô ấy nói với tôi khi tham gia vào những chương trình như thế này là học cách bán nhiều sản phẩm, tiếp cận nhiều thị trường hơn. Từ doanh thu ban đầu 3.000 USD/tháng trong việc bán bánh, nhờ chương trình này doanh thu của cô đã tăng lên 8000 USD/tháng", bà Sheryl Sandberg chia sẻ.

Dù vậy, COO Facebook cũng thừa nhận rằng phụ nữ trên khắp thế giới đang gặp rất nhiều rào cản về văn hóa. Bà đặt câu hỏi cho các vị doanh nhân và khách mời trong khán phòng, "Có ai từng thấy một vị sếp nam bị gọi là bossy (hống hách)?", một vài cánh tay giơ lên.

"Còn những sếp nữ bị gọi là hống hách thì sao?", bà Sandberg hỏi tiếp. Lần này số cánh tay giơ lên nhiều hơn.

Lãnh đạo Facebook đặt vấn đề: "Tại sao khi một người đàn ông lãnh đạo thì được coi là chuyện bình thường còn phụ nữ lãnh đạo thì lại không được coi trọng?".

"Khi những người phụ nữ thể hiện vai trò lãnh đạo của họ nhưng bị đánh giá là hách dịch, đó là biểu hiện của rào cản văn hóa và bất bình đẳng giới", bà nói thêm.

Trong lĩnh vực công nghệ của mình, bà Sandberg nhận thấy nam giới vẫn chiếm số đông, trong khi nữ giới chiếm hơn 50% lượng sinh viên tốt nghiệp đại học hàng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới.

"Tại Silicon Valey, tôi cho con gái đến tham dự một trại hè về khoa học máy tính. Điều đáng nói là trong số 30 học viên chỉ có 4 bé gái và 2 trong 4 bé đó là con và cháu của tôi", nữ doanh nhân kể.

COO Facebook đề xuất "chúng ta hãy dạy con gái, cháu gái của mình nhiều hơn về khoa học máy tính. Điều này hết sức quan trọng để nữ giới có thể tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực này như nam giới".

Bà Sandberg nhấn mạnh, khi chúng ta đầu tư vào phụ nữ, phụ nữ sẽ đầu tư lại vào gia đình, và chính gia đình của họ sẽ đóng vai trò vào sự phát triển của kinh tế xã hội.

Linh Lam

Chưa đi hết 3/4 chặng đường, nhiều doanh nghiệp xin điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm
Hơn ba tháng nữa là kết thúc năm tài chính 2024, nhiều doanh nghiệp đang bứt tốc để "về đích" với kế hoạch năm đã đặt ra. Một số đơn vị đã điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực rế.