|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Công ty xây dựng Mexico bị xử vì gian lận báo cáo tài chính

08:32 | 06/03/2017
Chia sẻ
Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC) đã công bố hôm mùng 3/3 rằng công ty xây dựng Desarrolladora Homex S.A.B de C.V của Mexico đã đồng ý chịu phạt vì báo cáo gian lận bán hơn 100.000 ngôi nhà nhằm tăng doanh thu trong báo cáo tài chính trong 3 năm.

SEC cho biết đã phải sử dụng đến hình ảnh vệ tinh để phục vụ điều tra về báo cáo tài chính và tố cáo rằng Homex đã không hề triển khai thi công những ngôi nhà được báo cáo đã bán trong doanh thu của mình. Bà Melissa Hodgman, phó giám đốc của vụ thực thi luật pháp tại SEC, nói “chúng tôi đã phải sử dụng hình ảnh vệ tinh với độ phân giải cao và những thiết bị điều tra tiên tiến để tìm ra sự thật rằng hàng ngàn ngôi nhà với danh nghĩa đã được xây và bán, nhưng thực tế vẫn chỉ là những bãi đất”.

cong ty xay dung mexico bi xu vi gian lan bao cao tai chinh
Hình ảnh chụp từ vệ tinh về dự án của Homex được sử dụng trong báo cáo của SEC. Nguồn: SEC.

Trước đó, SEC tố cáo Homex, một trong những công ty xây dựng nhà ở lớn nhất Mexico thời điểm đó, đã nâng số lượng nhà bán thêm khoảng 317% trong vòng 3 năm và tăng doanh thu thêm 355% (khoảng 3,3 tỷ USD). Theo đó, Homex đã báo cáo doanh thu từ dự án ở Guanajuato, Mexico được xây dựng và bán vào ngày 31/12/2011. Tuy nhiên, ảnh vệ tinh chụp hình dự án ngày 12/3/2012 cho thấy dự án vẫn chưa được triển khai và những ngôi nhà được tính là đã bán vẫn chưa được xây dựng.

Theo SEC, công ty Homex đã nộp đơn bảo hộ phá sản vào tháng 4/2014 và được sáp nhập vào tháng 10/2015 với chủ sở hữu mới. Nhưng từ tháng 5/2016, CEO và CFO của công ty đều trong tình trạng nghỉ không lương.

Dù không thừa nhận hay phản đối lời cáo buộc của SEC, Homex vẫn đồng ý tham dự phiên tòa cuối cùng kết tội công ty đã vi phạm quy định chống tham nhũng, báo cáo, và sổ sách ghi chép của luật chứng khoán liên bang. Và công ty cũng đã đồng ý việc bị cấm phát hành chứng khoán ở thị trường Mỹ trong vòng 5 năm. Thỏa thuận này còn cần sự chấp thuận của tòa án.

Lyly Cao

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).