|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Come Home Phở Good’ và nỗ lực đưa nhân tài Việt về nước làm việc

09:30 | 01/11/2018
Chia sẻ
Trong tình hình tăng trưởng kinh tế và hội nhập thế giới một cách mạnh mẽ như hiện nay, nhất là đối với những ngành thuộc hàng “top” như trí tuệ nhân tạo, công nghệ, tài chính, giáo dục…, thu hút nhân tài trở về nước làm việc là một trong những quan tâm hàng đầu của Việt Nam cũng như một số nước khác trong khu vực. Tuy nhiên, để tiếp cận và thuyết phục họ quay về cũng là một thách thức lớn.
come home pho good va no luc dua nhan tai viet ve nuoc lam viec

Theo bài viết The Communicator trên Bangkok Post ra ngày 13/8, châu Á hiện quy tụ số lượng các tập đoàn khổng lồ nhiều hơn bất kỳ châu lục nào. Dựa trên cuộc khảo sát được thực hiện bởi Robert Walters với hơn 5.000 chuyên gia nhân sự, quản lý và ứng viên đang làm việc tại các công ty châu Á và các công ty phương Tây ở khu vực Trung Quốc và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, 70% các công ty châu Á chia sẻ rằng họ đang lên kế hoạch để phát triển ra thế giới trong vòng 3 năm tới. 44% các công ty này mong muốn tăng thêm số lượng nhân viên quốc tế của mình trong vòng 12 tháng tới. Do đó, tỉ lệ nghịch với nhu cầu tuyển dụng tăng là thị trường nhân sự cấp cao vô cùng khan hiếm xảy ra không chỉ đối với những công ty, tập đoàn đa quốc gia mà ngay cả với những công ty nội địa đang có tham vọng mở rộng mạng lưới ra ngoài biên giới.

come home pho good va no luc dua nhan tai viet ve nuoc lam viec
Tỉ lệ nghịch với nhu cầu tuyển dụng tăng là thị trường nhân sự cấp cao vô cùng khan hiếm

Trong khi việc tuyển dụng nhân sự người nước ngoài gặp nhiều khó khăn bởi nhiều lý do khác nhau, ưu tiên hàng đầu của các công ty là hướng đến những nhân tài người bản địa nhưng đang sống và làm việc ở nước ngoài. Robert Walters - một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn và tuyển dụng nhân sự cấp cao – với mạng lưới toàn cầu và sự am hiểu nhu cầu của thị trường địa phương, đã đưa ra chiến dịch “Come Home Phở Good” dành riêng cho thị trường Việt Nam, nhắm đến những chuyên gia người Việt ở nước ngoài trở về nước làm việc.

Đến nay, sau hai năm triển khai, chiến dịch “Come Home Phở Good” đã kết nối với hơn 5.000 nhân sự người Việt ở nước ngoài và 1.200 trong số này chia sẻ mong muốn quay trở về quê hương để làm việc.

Theo ông Adrien Bizouard, Giám đốc Điều hành Robert Walters Việt Nam: “Come Home Phở Good bắt đầu từ tháng 5/2016. Trong thời gian này, Việt Nam được đánh giá là một đất nước có nền kinh tế phát triển rất nhanh. Các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều, kéo theo những công ty nội địa cũng theo đà phát triển muốn mở rộng doanh nghiệp ra tầm quốc tế. Vì vậy, họ cần tuyển dụng nguồn nhân lực có kinh nghiệm vừa nắm rõ thị trường trong nước, vừa hiểu biết về môi trường làm việc quốc tế. Tuy nhiên, để tự họ tiếp cận những ứng viên như vậy là rất khó khăn và mất nhiều thời gian. Chiến dịch Come Home Phở Good của chúng tôi đáp ứng được nhu cầu cấp thiết này của doanh nghiệp và mang lại hiệu quả khi tuyển dụng nhân tài Việt đã có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài”.

come home pho good va no luc dua nhan tai viet ve nuoc lam viec
Ông Adrien Bizouard, Giám đốc Điều hành Robert Walters Việt Nam chia sẻ: “Chiến dịch Come Home Phở Good của chúng tôi đáp ứng được nhu cầu cấp thiết này của doanh nghiệp và mang lại hiệu quả khi tuyển dụng nhân tài Việt đã có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài”.

Nhưng tại sao không phải là nhân sự Việt trong nước? Tất nhiên, cơ hội luôn rộng mở đối với những nhân tài trong nước nhưng số lượng đó vô cùng hiếm, bởi Việt Nam vẫn là một đất nước có nền kinh tế đang phát triển, chất lượng giáo dục – đào tạo chưa thể sánh bằng những nước phát triển khác, nhất là đối với những ngành “hot” hiện nay như Công nghệ Thông tin, Tài chính… Số lượng du học sinh ngày càng tăng nhưng chỉ một số ít trong đó chọn trở về quê hương đã gây ra hiện tượng “chảy máu chất xám” như nhiều năm trước đây.

Andrew Humphreys, Phó Giám Đốc phụ trách tư vấn tuyển dụng mảng Sales & Marketing – Industrial, Supply Chain và Engineering của Robert Walters, cho biết: “Sự khác nhau về tuyển dụng các ứng viên người Việt ở nước ngoài và trong nước tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đối với các ứng viên ở nước ngoài, rất dễ dàng để tìm kiếm những người có trình độ cao và kỹ năng nói tiếng Anh trôi chảy. Đồng thời, họ cũng dễ dàng hòa nhập với môi trường có áp lực cao và làm việc độc lập. Họ thường cởi mở hơn với sự thay đổi và phát triển của công ty. Ngoài ra,họ cũng có xu hướng gắn kết với công ty nhiều hơn. Để tìm kiếm những ứng viên hội tụ tất cả những yếu tố này ở một người Việt trong nước là khá khó khăn” .

come home pho good va no luc dua nhan tai viet ve nuoc lam viec
Andrew Humphreys, Phó Giám Đốc phụ trách tuyển dụng mảng Sales & Marketing – Industrial, Supply Chain và Engineering của Robert Walters.

“Theo kinh nghiệm của tôi, người Việt từng có thời gian làm việc tại các công ty đa quốc gia ở nước ngoài thường có đầy đủ những yếu tố thuận lợi trên. Đặc biệt đối với ngành kỹ thuật liên quan đến nhà máy sản xuất, dây chuyền… cần những nhân sự cấp cao có kỹ năng quản lý với cái nhìn bao quát cho cả một quá trình sản xuất và trình độ chuyên môn cao”, Andrew chia sẻ thêm.

Những người Việt đã có cơ hội làm việc ở nước ngoài, họ nghĩ gì về việc trở về Việt Nam làm việc? Theo các chuyên gia tư vấn tuyển dụng của Robert Walters thì họ lo ngại rằng môi trường làm việc trong nước chưa thực sự chuyên nghiệp. Tiếp đó là mức lương, bởi khi ở nước ngoài, họ thường có một mức lương tốt hơn nhiều. Trong khi đó, một số người lại nghĩ rằng họ sẽ có cơ hội thăng tiến cao hơn, đóng góp cho công ty và đất nước nhiều hơn nếu họ trở về nước làm việc.

Mặt khác, đối với các ứng viên ở nước ngoài muốn trở về quê hương lập nghiệp, tìm kiếm cơ hội việc làm thực sự phù hợp với mình cũng là một hành trình gian nan. Trà Trần – Phụ trách tuyển dụng nhân sự người Việt ở nước ngoài cho biết, bản thân cô đã từng đi du học, làm việc ở Mỹ nhiều năm, khi ý có định về nước làm việc cô chỉ có thể tìm kiếm cơ hội việc làm qua các trang đăng tuyển phổ biến nhưng không có công việc nào thực sự phù hợp với sở thích cũng như mục tiêu sự nghiệp của cô. Trà chia sẻ : “Với những người ở nước ngoài lâu, khi trở về, họ chưa nắm rõ tình hình thị trường việc làm ở Việt Nam và không có nhiều mối quan hệ xã hội. Điều đó làm giới hạn những lựa chọn công việc tốt, phù hợp với họ, dẫn đến mất thời gian và mất cân bằng về tâm lý. Những công ty có đội ngũ chuyên gia hiểu biết về thị trường như Robert Walters sẽ giúp những người như tôi tiếp cận và tìm hiểu công việc một cách cụ thể hơn. Nó khác với những tin quảng cáo tuyển dụng trên mạng mà mọi người thường thấy là vị trí và miêu tả công việc rất chung chung".

come home pho good va no luc dua nhan tai viet ve nuoc lam viec
“Robert Walters sẽ giúp các ứng viên cập nhật thông tin thị trường chi tiết hơn, giúp họ hiểu rõ hơn về vị trí, công việc và trách nhiệm cụ thể họ phải làm ở thị trường Việt Nam” – Trà cho biết.

Robert Walters trở thành công ty duy nhất nỗ lực đưa nhân tài Việt trở về nước phát triển sự nghiệp. Chiến dịch Come Home Phở Good đồng thời được triển khai ở các nước Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Philippines với tên gọi tương tự.

Come Home Phở Good đã mở ra cho những người xa xứ thấy rằng quê nhà đang là một thị trường lớn đầy tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội tốt với những công việc mang tính ổn định và lâu dài. Để được cập nhật về các cơ hội việc làm tại Việt Nam, vui lòng liên hệ với Trà Trần qua email tra.tran@robertwalters.com.vn.

Xem thêm

Nguyễn Đức