|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Coca Cola: sửa slogan, nhưng không thể dùng 'chai', 'hộp" thay 'lon'

12:13 | 29/06/2019
Chia sẻ
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Coca Cola Việt Nam cho biết đã sửa câu "Mở lon Việt Nam" theo yêu cầu của cơ quan quản lý, nhưng không thể dùng các từ khác như "chai" hay "hộp" thay cho "lon".
Coca Cola: sửa slogan, nhưng không thể dùng chai, hộp thay lon - Ảnh 1.

Một quảng cáo nằm trong chiến dịch của Coca Cola - Ảnh: N.BÌNH

Slogan của chiến dịch quảng cáo này đã được sửa thành "Mở lon trúng vàng". Ở những nơi hiển thị dòng quảng cáo cũ mà không sửa được thì công ty cho gỡ bỏ.

Cũng theo đại diện Coca Cola Việt Nam, sản phẩm của chương trình khuyến mãi, vốn được tung ra từ tháng 4-2019, là các lon nước ngọt nên bản thân doanh nghiệp không thể dùng từ thay thế nào khác như "chai" hay "hộp"... 

"Trong tuần tới chúng tôi sẽ có công văn chính thức gửi đến Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch để giải thích rõ hơn về việc này", đại diện Coca Cola Việt Nam cho biết.

Đại diện hãng nước ngọt này cũng cho biết sẽ có phản hồi chính thức đến truyền thông sớm về câu chuyện này. 

Trước đó, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn gửi các địa phương yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca Cola.

Theo Cục này, hiện nay, nội dung quảng cáo sản phẩm của hãng nước ngọt này trên truyền hình và một số phương tiện hiện nay có sử dụng cụm từ "mở lon Việt Nam". 

Tuy nhiên, Cục đánh giá cụm từ này trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Quảng cáo này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại Khoản 3, Điều 8 và Khoản 1, Điều 19 Luật Quảng cáo.

Trái thuần phong mỹ tục như thế nào?

Sáng 29-6, bà Ninh Thị Thu Hương - cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) - xác nhận với Tuổi Trẻ Online là có văn bản này và nói rằng việc ra văn bản chính là thể hiện trách nhiệm quản lý nhà nước của Cục Văn hóa cơ sở.

Vậy "mở lon Việt Nam trái thuần phong mỹ tục thế nào"?

"Vậy "mở lon Việt Nam" có thể được hiểu là "mở lon Coca - Cola tại Việt Nam" hay không hay nó sẽ được hiểu theo rất nhiều nghĩa khác?", bà Hương đặt lại câu hỏi thay cho câu trả lời.

Theo bà Hương, từ "lon" đứng một mình, không gắn với từ Coca - Cola hay bia... có thể được hiểu theo rất nhiều nghĩa.

"Hãy giả sử nếu người ta thêm dấu, thêm mũ vào cho từ đó... Từ "lon Việt Nam" có rất nhiều vấn đề " - người đứng đầu cơ quan ra văn bản gây tranh cãi này nói.

Bà Hương nói thêm từ lon ở Việt Nam có rất nhiều nghĩa nếu như không gắn với các từ chỉ đồ uống khác như "Coca - Cola", "bia"...

Thiên Điểu


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

N.Bình

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.