Chứng khoán

Cổ phiếu tăng hơn 2.000% trong 5 tháng không đủ để kéo công ty thoát khỏi vũng lầy

15:20 | 07/06/2021

Chia sẻ

Bất chấp giá cổ phiếu tăng sốc 2.283% trong 5 tháng đầu năm 2021, chuỗi rạp chiếu phim AMC vẫn còn cách xa cái kết có hậu kiểu Hollywood.
Cổ phiếu tăng hơn 2.000% trong 2021 không đủ để giúp công ty thoát khỏi rắc rối - Ảnh 1.

Bên ngoài một rạp chiếu phim AMC ở New York. (Ảnh: Bloomberg).

Sự trở lại ấn tượng của cổ phiếu AMC được thúc đẩy bởi đội quân nhà đầu tư nhỏ lẻ trên diễn đàn Reddit. AMC cũng nhận được một số tin tức tích cực về việc khách hàng quay trở lại rạp chiếu phim. Nhưng điều này không có nghĩa là các khó khăn của AMC đã chấm dứt.

Giá cổ phiếu của AMC, chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất thế giới, hiện đang cao hơn 2.283% so với ngày đầu năm 2021. Chỉ tính phiên 2/6, giá AMC nhảy vọt 120% lên đến mức cao kỷ lục là hơn 70 USD/cp. Hiện AMC đã giảm về khoảng 48 USD/cp.

Tận dụng giá cổ phiếu cao ngất ngưởng, AMC đã thực hiện kế hoạch huy động tiền để giúp đỡ cho hoạt động kinh doanh. Hôm 3/6, AMC thông báo đã bán 11,5 triệu cổ phiếu, mang về 587,4 triệu USD, lớn hơn toàn bộ vốn hóa của AMC vào ngày cuối năm 2020. Con số này cho thấy AMC đã phục hồi đến mức nào chỉ trong vòng 5 tháng.

Cổ phiếu tăng hơn 2.000% trong 2021 không đủ để giúp công ty thoát khỏi rắc rối - Ảnh 2.

AMC có vẻ cũng nhận ra tình huống lạ lùng của mình với việc nhắc nhở nhà đầu tư rằng "biến động gần đây và giá thị trường hiện tại của AMC phản ánh các động lực giao dịch và thị trường, không liên quan đến hoạt động kinh doanh cơ bản của chúng tôi".

Công ty cũng thừa nhận "không biết các động lực này sẽ kéo dài bao lâu", CNN cho biết.

Buổi chào bán cổ phiếu ngày 3/5 của AMC đi kèm với một cảnh báo bất thường: "Chúng tôi cảnh báo bạn không nên đầu tư vào cổ phiếu hạng A của chúng tôi, trừ khi bạn đã chuẩn bị chấp nhận rủi ro mất sạch hoặc phần lớn khoản đầu tư của mình", công ty viết.

Khó khăn chồng chất

Ngành rạp chiếu phim chịu thiệt hại đặc biệt nặng nề từ đại dịch COVID-19, AMC cũng không phải ngoại lệ.

Chỉ vài tháng trước, AMC cảnh báo công ty có thể cạn sạch tiền vào cuối 2020. Giá AMC hiện giờ có vẻ cao nhưng chỉ 5 tháng trước, nhà đầu tư sẵn sàng bán tháo chúng với giá 1,9 USD/cp.

COVID-19 buộc các rạp chiếu phim phải đóng cửa hàng tháng và làm trì hoãn lễ ra mắt của các bộ phim bom tấn như Black Widow của Marvel và bộ phim James Bond mới "No Time to Die". 

Những bộ phim này được lên lịch công chiếu vào năm nay và khán giả cũng đang quay trở lại rạp chiếu phim, nhưng điều này không có nghĩa là rắc rối của rạp chiếu phim đã biến mất.

Trên thực tế, một trong những thách thức lớn nhất của các nhà vận hành rạp chiếu phim là dịch vụ phát trực tuyến (streaming) đã mạnh lên trong đại dịch.

Các dịch vụ như Netflix và Disney+ đã phát triển cơ sở người dùng. Trong khi đó những tay chơi mới như NBCUniversal và WarnerMedia cũng ra mắt dịch vụ riêng của mình.

Với các rạp chiếu phim đóng cửa, các hãng phim đã thực hiện bước đi chưa từng có là công chiếu các bộ phim bom tấn trực tiếp cho khán giả ở nhà. "Mộc Lan" hay "Soul" của Pixar đều được trình chiếu qua nền tảng điện tử.

Warner Bros thậm chí còn đi xa hơn khi tuyên bố rằng mọi bộ phim 2021 của hãng sẽ được phát trên kênh HBO Max và rạp cùng lúc.

Tia hy vọng

Hollywood đang tiến tới tương lai gắn chặt vào streaming. Nhưng các chuỗi rạp chiếu phim như AMC vẫn còn có hy vọng, và hy vọng này có thể được cảm nhận ở các quầy bán vé chứ không chỉ là các cuộc thảo luận trên Reddit.

Mùa hè thường là khoảng thời gian quan trọng nhất của Hollywood, mang về doanh thu và lợi nhuận lớn nhất trong năm cho các rạp. Và mùa hè năm 2021 lại quan trọng hơn cả.

Với quá trình tiêm chủng vắc xin được đẩy nhanh, phim bom tấn quay trở lại rạp và các hạn chế COVID-19 được nới lỏng, các studio Hollywood đang hy vọng rằng mùa hè năm nay sẽ giúp họ hiểu hơn tình hình của ngành rạp chiếu phim.

Bộ phim kinh dị "A Quiet Place Part II" của Paramount vừa có màn ra mắt thành công nhất từ đại dịch đến nay, thu về 48,3 triệu USD trong ba ngày công chiếu ở Bắc Mỹ.

Mùa hè 2021 còn có nhiều bộ phim khác để giữ cho động lực trên tiếp tục. "Black Widow" của Marvel, Fast and Furious phần mới của Universal... đang chờ để ra mắt khán giả trong vài tháng tới. Những bộ phim nổi tiếng như vậy có thể lôi kéo khán giả đến rạp.

Sau khi giá cổ phiếu tăng nhanh như tên lửa, CEO Adam Aron của AMC có vẻ lạc quan về tương lai công ty. Hôm 1/6, ông Aron tuyên bố "với thanh khoản tăng của chúng tôi, cùng với việc ngày càng nhiều người được tiêm chủng và sự ra mắt sắp tới của các bộ phim bom tấn, đã đến lúc AMC lấy lại thế tấn công".

Liệu AMC sẽ giữ được thế tấn công – hay ngậm ngùi quay lại thế thủ - là câu hỏi chỉ thời gian mới có thể trả lời.

Giang