Cổ phiếu Nova Consumer lao dốc, NĐT mua IPO mất quá nửa vốn
Gần 120 triệu cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Nova Consumer (Mã: NCG) đã được đưa vào giao dịch đầu tiên trên thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM) tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vào ngày 9/11. Giá tham chiếu là 38.000 đồng/cp, tương đương với mức vốn hóa khoảng 4.550 tỷ đồng. Biên độ dao động phiên đầu tiên là 40%.
Ngay phiên đầu tiên, NCG đã giảm sàn (giảm 40%), khối lượng giao dịch đạt 486.700 đơn vị. 3 phiên sau đó 10/11, 13/11 và 14/11 thị giá chủ yếu đi ngang. NCG kết phiên 14/11 tại 21.400 đồng/cp, giảm 44% so với giá chào sàn. Vốn hóa “bốc hơi” 1.988 tỷ đồng về 2.563 tỷ đồng.
Nova Consumer là thành viên thuộc Novagroup, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trước khi mở rộng dần sang hàng tiêu cùng, bán lẻ.
Công ty lần đầu chào bán ra công chúng (IPO) vào tháng 3/2022 với giá 44.000 đồng/cp. Với mức giá như hiện nay, nhà đầu tư tham gia IPO đã mất hơn một nửa số vốn bỏ ra.
Nova Consumer từng kỳ vọng cổ phiếu có thể niêm yết trên HOSE vào quý II/2023. Tuy nhiên đến cuối năm 2022, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết vì chưa đáp ứng yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung tài liệu.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 tổ chức vào tháng 6, Tổng Giám đốc Nova Consumer - ông Nguyễn Quang Phi Tín cho biết năm 2022 vừa qua là năm thị trường chứng khoán không thuận lợi, cộng với đó là HOSE sắp xếp lại tổ chức nên quá trình thẩm định hồ sơ bị chậm trễ. Vì vậy, công ty không thể đăng ký niêm yết lên sàn HOSE như đã thông qua tại đại hội năm trước. Thay vào đó, Nova Consumer chọn đưa cổ phiếu lên sàn UPCoM.
Năm 2023, cổ đông thông qua doanh thu thuần 5.628 tỷ đồng, và lãi sau thuế 17 tỷ đồng. So với kết quả 2022, doanh thu tăng 15% nhưng lãi giam đến 94%.
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, luỹ kế 9 tháng năm, công ty ghi nhận lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ 74 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 247 tỷ đồng. Riêng quý III công ty báo lỗ gần 51 tỷ đồng, nguyên do là chi phí tài chính, chi phí bán hàng và khoản lãi khác giảm.
Ban lãnh đạo cho biết trong giai đoạn 2023 - 2027, công ty sẽ tập trung chủ yếu vào mảng nông nghiệp, nhất là thuốc thú y. Đối với mảng trang trại chăn nuôi, công ty đang đối mặt với những khó khăn chung của ngành như nhu cầu thịt heo và thịt gà trong nước thời gian qua giảm mạnh, giá thức ăn tăng cao, cùng với đó là dịch tả heo châu phi đang hoành hành.