|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu giảm sàn 15 phiên liên tiếp, BII đổ tại công ty chứng khoán cắt margin

15:17 | 19/10/2016
Chia sẻ
Tính từ cuối tháng 9 đến nay, BII đã giảm sàn liên tục 15 phiên, giá từ 21.200 đồng/cổ phiếu xuống còn 4.700 đồng/cổ phiếu.

Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Bảo Thư (BII) vừa công bố thông tin về việc cổ phiếu giảm sàn liên tục.

Theo lý giải của BII, công ty đã tìm hiểu và được biết rằng, các nhà đầu tư trên thị trường sử dụng margin cao để đầu tư cổ phiếu BII. Khi thị trường có những thông tin không được tốt về nhóm ngành Khoáng sản, các công ty chứng khoán cho nhà đầu tư sử dụng dịch vụ margin đầu tư cổ phiếu BII ngừng cung cấp margin hoặc đưa margin về tỷ lệ thấp đột ngột.

Nhiều nhà đầu tư chưa thể hạ thấp tỷ lệ margin trong ngắn hạn vì thế các công ty chứng khoán đã đặt lệnh bán chứng khoán BII do đó đã làm cổ phiếu bị giảm sàn liên tục rất nhiều phiên trong giai đoạn vừa qua.

Theo BII, cổ phiếu của công ty bị giảm sàn không phải vì hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mà do yếu tố biến động nhất thời của thị trường, khi các công ty chứng khoán đồng loạt cắt giảm margin và bán mạnh cổ phiếu, gây khủng hoảng tâm lý. Điều này gần đây đã xảy ra với nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn nên cũng gây hiệu ứng tâm lý dây chuyền.

BII cho biết, hiện nay hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của BII vẫn tiến triển tốt. Cuối tháng 10/2016, nhà máy gạch Tuy nel công suất 100 triệu viên của công ty sẽ đi vào hoạt động. Đầu tháng 11, nhà máy chế biến Cát Vico Quảng trị cũng sẽ đi vào hoạt động. 2 nhà máy này sẽ mang lại doanh thu và lợi nhuận cho BII vào quý 4/2016 và năm 2017.

Ngoài ra, BII cho biết, trên thị trường nhiều nhà đầu tư cá nhân và tổ chức đang hiểu sai về mối quan hệ giữa BII và KSA. Thời điểm trước tháng 9/2015, KSA là cổ đông lướn BII, nhưng sau đó đã thoái toàn bộ vốn và không còn là cổ đông BII từ tháng 10/2016. Về mặt nhân sự, đến nay BII và KSA không còn liên quan.

Gia Linh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.