|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Cổ phiếu chứng khoán còn dư địa tăng

08:39 | 10/07/2017
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán trong nước đã trải qua tháng 6 khá thuận lợi, các chỉ số liên tiếp thiết lập mức cao mới với VN-Index vươn đến mốc 780 điểm, trong khi thanh khoản không ngừng gia tăng. Lẽ đương nhiên, nhóm cổ phiếu chứng khoán được hưởng lợi từ nhịp tăng của thị trường. Câu hỏi đặt ra là nhóm cổ phiếu này còn dư địa tăng giá?
co phieu chung khoan con du dia tang

Hiệu ứng “tân binh” VCI

Hơn 103 triệu cổ phiếu VCI của CTCP Chứng khoán Bản Việt đã chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào ngày 7/7. Với giá tham chiếu 48.000 đồng/cổ phiếu, phiên đầu tiên, VCI đã kịch trần, đạt mức giá 57.600 đồng/cổ phiếu.

Thực tế, mức giá niêm yết ngày chào sàn là 48.000 đồng/cổ phiếu được VCI tính toán dựa vào trung bình của 2 phương pháp là P/E và P/B, cũng là cách nhiều doanh nghiệp lựa chọn định giá khi chuẩn bị niêm yết bởi đơn giản.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo VCI, mức giá này không đắt, tương ứng P/E năm 2017 hơn 12 lần, trong khi các đối thủ khoảng 16 lần.

6 tháng đầu năm nay, VCI ước đạt lợi nhuận bằng 60% kế hoạch cả năm và tăng 100% so với cùng kỳ 2016. Đại hội đồng cổ đông thường niên VCI đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với doanh thu 1.016 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến 550 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với thực hiện năm 2016.

Với mức vốn điều lệ 1.032 tỷ đồng, VCI nằm trong Top 3 công ty chứng khoán có vốn điều lệ, thị phần cao nhất thị trường và thị giá cổ phiếu cũng cao nhất thị trường (tính ở thời điểm hiện tại). Việc VCI lên sàn được cho là sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho cổ phiếu khác trong ngành.

Đặc biệt trong bối cảnh những nhân tố mới niêm yết luôn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và có mức tăng trưởng vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2017.

... Và kỳ vọng kết quả quý II vượt trội

Tính từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều cổ phiếu chứng khoán đã tăng giá hơn 100% như SHS, VND, MBS. Đà tăng của nhóm cổ phiếu chứng khoán ngoài yếu tố thị trường, thì còn nhờ kỳ vọng về hiệu quả kinh doanh tích cực của nhóm ngành này trong 6 tháng đầu năm.

Hai yếu tố có sự liên quan chặt chẽ với nhau, xu hướng thị trường tích cực là yếu tố hỗ trợ lớn nhất cho kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán.

co phieu chung khoan con du dia tang

Nhìn lại kết quả kinh doanh quý I/2017 của toàn ngành chứng khoán cho thấy, đà tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường ở mức trên 30% đã giúp định giá của VN-Index duy trì ở mức P/E 16.

Trong báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán về xu hướng thị trường chứng khoán tháng 7 cũng như nửa cuối năm, các công ty chứng khoán đều có chung nhận định, sau nửa đầu tháng 7 giằng co, chỉ số VN-Index có khả năng tích cực hơn trong 2 tuần cuối tháng khi các doanh nghiệp niêm yết bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh.

Nằm trong một số nhóm ngành dự báo sẽ báo lãi tích cực trong 6 tháng, nhóm cổ phiếu chứng khoán được các chuyên gia phân tích kỳ vọng sẽ còn dư địa tăng trưởng tiếp trong giai đoạn này.

Đặc biệt, việc thị trường phái sinh dự kiến được hoạt động trong tháng 8 tới, giới đầu tư kỳ vọng, sẽ giúp gia tăng lợi nhuận cho các công ty chứng khoán, nhất là các công ty trong Top đầu thị trường.

Hiện tại, dòng vốn vay cung ứng cho nhà đầu tư (margin) đã ở mức rất cao và chỉ số VN-Index có những phiên điều chỉnh nhẹ, nhưng thị trường chưa xuất hiện xu hướng bán tháo. Thêm một trụ đỡ cho thị trường là dòng vốn ngoại đang rất tích cực.

Khối ngoại duy trì đà mua ròng trong suốt 4 tháng với khối lượng mua ròng đạt trên 9.000 tỷ đồng và dự báo sẽ tiếp tục tích cực trong nửa cuối năm nay.

Trong bối cảnh ấy, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, nhóm nhạy cảm nhất với diễn biến chỉ số chứng khoán được đánh giá vẫn còn dư địa tăng trưởng. Tuy nhiên, nhiều khả năng, biên độ tăng sẽ thu hẹp hơn so với giai đoạn nửa đầu năm.

Hoàng Anh