|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cổ phiếu Apple kéo dài đà giảm hậu bầu cử

08:00 | 15/11/2016
Chia sẻ
Kể từ khi Donald Trump lên nắm quyền, cổ phiếu các công ty công nghệ, trong đó có Apple, liên tục chịu áp lực.
Logo Apple tại cửa hàng của hãng tại Đại lộ 5, Manhattan, New York. Ảnh: Reuters


Cổ phiếu Apple nối dài đà giảm trong phiên giao dịch đầu tuần tại Phố Wall, do nhà đầu tư lo rằng Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sẽ làm doanh số iPhone sụt giảm vì ông này từng đe dọa sẽ áp dụng luật thuế mới với Trung Quốc.

Kể từ thứ Ba tuần trước khi Trump trúng cử trong một chiến thắng đầy kịch tính, Apple cùng các cổ phiếu công nghệ lớn như Amazon, Facebook, Alphabet liên tục bị bán ra. Giới đầu tư chuyển dịch sang các công ty tài chính và dịch vụ công khác, hy vọng vào chính sách tăng chi của Tổng thống mới.

Theo sau xu hướng này, cổ phiếu Appple giảm 2,5% trong phiên giao dịch thứ Hai. Từ sau khi Trump trúng cử tới nay, giá giảm tổng cộng gần 5%, so với mức tăng 1,16% của chỉ số S&P 500.

Mối lo càng gia tăng với những người đang nắm cổ phiếu Apple, khi một bài báo từ tờ Global Times của Trung Quốc hôm Chủ nhật cảnh báo rằng có thể có những biện pháp "ăn miếng trả miếng" nếu Trump áp dụng thuế 45% với tất cả sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Các đơn hàng Boeing sẽ bị thay thế bằng Airbus. Doanh số xe hơi Mỹ và điện thoại iPhone sẽ bị thụt lùi. Đơn hàng đậu tương và ngô cũng sẽ bị ngừng trệ", bài báo viết.

Trước đó, báo cáo kết quả kinh doanh quý ba của Apple cũng cho thấy thị trường Trung Quốc gây thất vọng khi doanh số giảm 30%, so với mức giảm 7% tại thị trường Mỹ.

Doanh số tại Trung Quốc sẽ còn chịu ảnh hưởng với những xung đột mâu thuẫn trong thương mại hai chiều khi nhân dân tệ liên tục xuống giá. Chuyên gia phân tích Jun Zhang từ hãng chứng khoán Rosenblatt Securities cho rằng doanh số bán iPhone tại Trung Quốc trong tháng 10 suy giảm.

Trong khi đó, Giám đốc công ty Synovus Trust Company nơi sở hữu 33 triệu USD cổ phiếu Apple cho rằng không nên suy diễn quá nhiều về những đe dọa của chiến dịch Donald Trump đối với Trung Quốc, ít nhất là trong ngắn hạn.

"Người ta không thể cứ nhảy vào rồi ngay lập tức viết lại các thỏa thuận thương mại", ông này nói.

Vân Vũ