Cơ hội vàng cho ngành đóng gói bao bì và nhãn mác ở Việt Nam
Với quy mô dân số hơn 90 triệu dân, cùng lượng khách du lịch tăng nhanh và sự phát triển hệ thống bán lẻ rộng khắp, ngành thực phẩm đồ uống và dược phẩm tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư, kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp in ấn, đóng gói bao bì trong nước.
Triển vọng tăng trưởng của ngành công nghiệp đóng gói bao bì
IMS Health nhận định, Việt Nam là một trong 17 nước xếp vào nhóm có mức tăng trưởng ngành dược cao nhất thế giới, với quy mô thị trường hiện khoảng 5,1 tỉ USD. Global Data cũng chỉ ra rằng, Việt Nam sẽ là một trong ba nước sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng ngành dược khá tốt, trung bình 10%/năm.
Với những con số đó, thách thức lớn nhất của ngành công nghiệp hiện nay là tập trung đầu tư công nghệ và phát triển thiết bị, máy móc mới có thể đáp ứng được cả về chất lượng lẫn số lượng ngày càng cao của khách hàng.
Tiêu dùng tăng cao là một trong những yếu tố cho triển vọng tăng trưởng của ngành công nghiệp đóng gói bao bì. Ảnh: Như Huỳnh
Các số liệu do Liên đoàn Kỹ thuật Đức (VDMA) cũng cho thấy ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm chế biến sẵn sẽ tăng trưởng 38% trong giai đoạn 2015-2020. Xu hướng này khiến nhu cầu về máy móc, vật liệu in ấn và đóng gói cũng sẽ tăng 25%.
Sự phát triển của ngành thực phẩm mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp đóng gói, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, phân phối máy móc đóng gói bao bì và nhãn mác. Nhiều sự kiện về lĩnh vực đóng gói bao bì thực phẩm diễn ra thường xuyên và thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và khách hàng. Một trong những sự kiện lớn nhất là Triển lãm Quốc tế về Công nghệ xử lý, Chế biến và Đóng gói bao bì tại Việt Nam- Propak Vietnam 2019 diễn ra từ ngày 19 đến 21/3 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP HCM.
Tỉ lệ hơn 80% doanh nghiệp nước ngoài trong tổng số 540 đơn vị tham gia triển lãm năm nay, cho thấy Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của ngành công nghiệp đóng gói bao bì của thế giới.
Sự tham gia của khoảng 8 gian hàng quốc tế được sự bảo hộ và hỗ trợ từ chính quốc gia của các nước, cũng đồng nghĩa doanh nghiệp nước ngoài sẽ mang công nghệ mới vào thị trường việt Nam bởi sự tiềm năng của ngành hàng.
Đối với các nhà sản xuất trong nước, sự kiện này mang đến cho các doanh nghiệp lợi thế so với đối thủ cạnh tranh bởi cơ hội tiếp cận và cập nhật các xu hướng phát triển mới thông qua danh mục sản phẩm trưng bày đa dạng như: đóng gói bao bì, đóng chai và đóng hộp thực phẩm- đồ uống; công nghệ chế biến và đóng gói dược mỹ phẩm; máy móc và thiết bị in ấn.
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu sản phẩm thông qua bao bì
Theo các doanh nghiệp, bao bì là một trong những cách giúp sản phẩm của doanh nghiệp có thể nổi bật so với đối thủ và thu hút khách hàng. Bởi, thiết kế bao bì là thứ đầu tiên sẽ khiến khách hàng tiềm năng để ý tới sản phẩm ngay giây phút đầu tiên thấy trên kệ. Khách hàng sẽ ấn tượng về sản phẩm và công ty dựa trên cách đóng gói của sản phẩm.
Theo ông BT Tee, Tổng giám đốc Công ty UBM VES, trong dài hạn, các ngành công nghiệp cần tạo ra những sản phẩm mang tính tiện dụng và bao bì chất lượng để bán cho người tiêu dùng, bởi 49% người tiêu dùng muốn sử dụng các sản phẩm có kiểu dáng và thiết kế bao bì cao cấp. Chất lượng bao bì đang nhanh chóng trở thành việc cần thiết cho các nhà sản xuất nếu muốn trở nên nổi bật trong lĩnh vực bao bì nhãn mác đang phát triển tại Việt Nam
Bao bì là một trong những công cụ chính trong việc xác định và chia sẻ nhận diện thương hiệu. Thiết kế bao bì sẽ quan trọng hơn bao giờ hết và trở thành một phương thức chủ yếu của các nhà sản xuất để thu hút những người tiêu dùng đang ngày "sành điệu" hơn.
Các ấn tượng phù hợp cho sản phẩm là yếu tố giúp người tiêu dùng nhận biết và nhớ sản phẩm của doanh nghiệp. Màu sắc, logo và nhãn hiệu thiết kế phù hợp trên bao bì sẽ mang lại cho sản phẩm một bản sắc thương hiệu. Vì vậy, thiết kế bao bì tốt giúp khách hàng dễ dàng nhận ra, tạo sự quen thuộc với họ.
Tại triển lãm Propak Vietnam 2019, các xu hướng thiết kế bao bì và các sáng kiến mới bao gồm cách tích hợp công nghệ in 2D và 3D vào thiết kế sản phẩm, tích hợp QR code nhận diện thương hiệu được trưng bày và giới thiệu để khách hàng cập nhật thông tin giá trị về những xu hướng đóng gói trong tương lai tại Việt Nam và thế giới.
Máy in Date và Logo tự động được giới thiệu tại Triển lãm Propak Vietnam 2019. Ảnh: Như Huỳnh
Máy in in date tự động nhập khẩu từ Mỹ của Công ty Cổ phần thiết bị công nghiệp Huỳnh Long là một ví dụ. Anh Nguyễn Trường Lưu, người đại diện công ty, phát biểu: "Sản phẩm này giúp các nhà sản xuất giảm thiểu chi phí nhân công và gia tăng tính nhân diện thương hiệu thông qua việc in ngày sản xuất, hạn sử dụng, QR code, tên công ty, logo trưc tiếp lên bao bì sản phẩm".
So với thiết bị in thủ công có thể sai số hoặc mẫu in không đẹp mắt, chiếc máy có độ chính xác tuyệt đối và hoạt động tiện lợi như một máy vi tính có thể tùy chọn, chỉnh sửa nội dung in và đặc biệt là người sử dụng có thể điều khiển từ xa bằng điện thoại truy cập internet, anh Lưu nói thêm.
Nhiều thiết bị in ấn, đóng gói được phát triển theo xu hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo và công nghệ thông minh. Ảnh: Như Huỳnh
Bên cạnh đó, việc nhiều công ty lớn đang tìm kiếm giải pháp xử lý các vấn đề về nhận diện thương hiệu, chống hàng giả, hàng kém chất lượng cũng là một trong những xu hướng phát triển mới đối với doanh nghiệp ngành công nghiệp in ấn, đóng gói bao bì.
Anh Lê Tuấn Minh, đại diện Công ty Cổ phần Mỹ Lan, chia sẻ: "Giải pháp của chúng tôi là cung cấp thiết bị in mã vạch lên trực tiếp bao bì sản phẩm. Mã vạch này sẽ liên kết các thông tin như khu vực bán hàng, nơi sản xuất, đại lý bán hàng... Điều này sẽ giúp cho người sản xuất kiểm soát được sản phẩm bán ra của mình cũng như quản lý việc hàng giả, hàng nhái cạnh tranh với thương hiệu của mình"
Trong tương lai, các mã vạch sẽ được tích hợp thêm nhiều tính năng mới như tương tác trực tiếp giữa khách hàng với người bán hàng và nhà sản xuất, không chỉ giúp doanh nghiệp cải tiến sản phẩm dễ dàng hơn mà còn giúp người tiêu dùng nhận diện tốt thương hiệu của công ty, đại điện Công ty Cổ phần Mỹ Lan nhấn mạnh.