|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Cổ đông thúc tiến độ niêm yết cổ phiếu ACV lên sàn HOSE

09:17 | 23/06/2019
Chia sẻ
Cổ đông của ACV nóng lòng không biết cổ phiếu ACV có được giao dịch trên sàn HOSE trong năm 2019 như kế hoạch hay không. Nếu không thì đề nghị ban điều hành xoá khỏi kế hoạch 2019 chứ không để kéo dài mãi như vậy.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Mã: ACV) tổ chức sáng ngày 22/6, bên cạnh các vấn đề về kế hoạch kinh doanh và đầu tư cho giai đoạn sắp tới, các cổ đông cũng yêu cầu ban lãnh đạo doanh nghiệp làm rõ những vấn đề khúc mắc hiện nay của Tổng công ty.

ACV có thu sai phí dịch vụ phi hàng không?

Liên quan đến vấn đề đang gây xôn xao dư luận thời gian qua là việc ACV đã thu không đúng quy định đối với một số dịch vụ phi hàng không theo kết luận của Thanh tra chính phủ, bao gồm việc thu phí sử dụng dịch vụ đường dẫn vào nhà ga Cảng hàng không tại Tổng công ty không đúng quy định, cổ đông yêu cầu ban lãnh đạo cần phải sửa sai vì đây là tiền của dân, của nước.

Trả lời vấn đề này, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV nói: "Trong kết luận của Thanh tra Chính Phủ không có thất thoát tài sản mà chỉ có sai phạm về nghiệp vụ. Riêng về đường dẫn, kết luận Thanh tra cũng đã có nhiều lần không có kiến nghị xử lý gây nhiều khó khăn cho ACV.

"Trong quyết định của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra chỉ kiến nghị xem xét về thu tiền đất đai chứ không hề có yêu cầu dừng thu. Và hiện nay vẫn còn đang tranh cải vẫn đang còn vướng mắc đó là đất đó có phải đóng tiền sử dụng đất hay không. Việc này đã được chuyển lên Bộ GTVT phối hợp Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ để thông qua phương án xử lý".

"Là một doanh nghiệp nắm trong tay phần vốn lớn của nhà nước, chúng tôi không thể ngày hôm nay thu, ngày mai lại thu. Tự nhiên có nguồn thu cũng giải trình, rồi không có nguồn thu cũng phải giải trình. Nếu đã có kết luận của Chính phủ là dừng thu thì chúng tôi sẽ dừng ngay", ông Thanh nói.

Cổ đông đề xuất phạt các hãng bay chậm, hủy chuyến

Liên quan đến các hãng bay chậm chuyến, huỷ chuyến, cổ đông cũng kiến nghị ACV tích cực nghiên cứu, chủ động phạt các hãng hàng không. "Nếu không phạt thì họ cứ tiếp tục chây ì gây nhiều khó khăn cho người dân. Nếu nguyên nhân bất khả kháng thì có thể chấp nhận, đằng này nếu họ chậm vì máy bay về trễ, hoặc họ chủ động làm trễ hoặc không thì ACV làm trễ, đề nghị ACV khắc phục", một cổ đông tên Hà nêu ý kiến.

Trả lời kiến nghị của cổ đông có nên chăng xử phạt mạnh những hãng hàng không chậm chuyến, huỷ chuyến, ông Lại Xuân Thanh cho biết việc ACV đứng ra phạt hãng hàng không còn liên quan đến pháp lý, phải cho phép nghiên cứu thêm. Kinh nghiệm trên thế giới mấy chục năm nay chưa có việc xử phạt nói trên.

Ngoài ra, liên quan đến kế hoạch mở rộng nhà ga tại Tân Sơn Nhất, cổ đông tên Hà cũng cho rằng việc xây dựng sân Golf tại Sân bay Tân Sơn Nhất rõ ràng là đã trái với thông tư 35 của Bộ Quốc Phòng, ACV phải có kế hoạch gì để đòi lại đất chứ sao cứ im lặng như vậy?

Giải đáp vấn đề này, Chủ tịch ACV cho biết việc này không thuộc thẩm quyền của ACV mà là việc của các bộ ngành khác. Thực ra đất ở đây không phải đất của ACV mà là đất của Nhà nước và Nhà nước sẽ quyết định xử lý vấn đề này.

z1426627382776_01a19d31afc7854320fa1e48d1861586

ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của ACV vừa diễn ra sáng ngày 22/6. Ảnh: Hoàng Trung

Nhiều Phó Tổng Giám đốc, mãi vẫn chậm lên sàn

Liên quan đến vấn đề nhân sự, cổ đông nói trên cũng bày tỏ thắc mắc vì sao một công ty mà có tới 7 phó tổng giám đốc, vì sao đã hứa sẽ giảm thành viên trong đại hội năm ngoái nhưng đến nay vẫn còn nguyên?

Lãnh đạo ACV cho biết, trong năm nay sẽ tiếp tục giảm theo định hướng của Uỷ ban quản lý Vốn nhà nước. HĐQT cũng rất quyết tâm và đã xin được chủ trương để triển khai trong thời gian tới để giảm xuống không quá 5 người.

Ông Vũ Thế Phiệt, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ACV cho biết thêm rằng số lượng phó TGĐ chắc chắn là sẽ giảm, dù vậy, việc này theo ông Phiệt là không thể xử lý một cách quá vội mà sẽ còn phụ thuộc vào khối lượng công việc hoạt động kinh doanh của ACV.  

Một trong những vấn đề cổ đông quan tâm nhất hiện nay là tiến độ việc đưa cổ phiếu lên sàn HOSE năm 2019, hiện chỉ còn 6 tháng nữa là hết năm 2019, liệu ACV có thể triển khai được không? Theo đó, cổ đông đề nghị nếu không có khả năng thực hiện thì đề nghị ban điều hành xoá khỏi kế hoạch 2019 chứ không để kéo dài mãi như vậy.

Theo ông Lại Xuân Thanh, ACV đã làm hết sức thực hiện trách nhiệm để đưa cổ phiếu ACV lên sàn. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc vào quy trình thủ tục, liên quan đến việc quyết toán cổ phần hoá mới có thể lên sàn HOSE.

Bổ sung thêm vấn đề này, Tổng giám đốc ACV cho biết, sau 3 năm cổ phần hóa thì ACV chưa giải quyết xong việc quyết toán phần vốn nhà nước. Các bước hiện đã làm là quyết toán thuế với Cục thuế TP HCM và đã hoàn thành cơ bản, chỉ một số vướng mắc chờ Cục thế hướng dẫn. Bên cạnh đó, vấn đề về đề án khu bay, khi nào Chính phủ duyệt mới có kết quả, theo hướng là nhà nước giao ACV khai thác trong vòng 5 năm tới trước khi có quyết định tiếp theo.

"Khi nào hai vấn đề mấu chốt này được triển khai xong thì có thể thực hiện được việc đưa ACV lên HOSE. Kế hoạch này được đưa vào năm 2019 dựa theo những việc đã làm được, mọi việc còn lại chỉ còn chờ cơ quan có thẩm quyền phê duyệt" ông Phiệt nói.

Hoàng Trung