Bộ Tài chính đã trình Chính phủ không lùi thời hạn áp dụng mức thuế suất 10% đối với mặt hàng clinker như kiến nghị của các hiệp hội nhằm thể chế hóa các chủ trương về quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản.
Mặt hàng clinker được Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu từ 5% lên 10%. Riêng đối với mặt hàng xi măng, do không có trong biểu khung thuế nên không chịu thuế xuất khẩu.
VNDirect cho rằng xuất khẩu xi măng giai đoạn 2022 - 2023 sẽ chững lại vì các yếu tố như lợi nhuận thấp, thị trường bất động sản Trung Quốc và thuế xuất khẩu.
VCBS cho rằng xuất khẩu clinker và xi măng sang thị trường Trung Quốc dự kiến giảm mạnh trong thời gian tới khi thị trường bất động sản nước này có xu hướng hạ nhiệt sau bom nợ Evergrande và chính sách "3 lằn ranh đỏ".
Xuất khẩu xi măng và clinker hiện nay đã đạt đến mức ngưỡng khống chế. Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ tăng mức thuế suất thuế xuất khẩu đối với mặt hàng clinker từ 5% lên 10% nhằm hạn chế khai thác, xuất khẩu tài nguyên không tái tạo.
Chủ trương của Chính phủ theo Quyết định 1469/QÐ-TTg đến năm 2030, mỗi năm Việt Nam cần xuất khẩu lượng ximăng và clinker tương đương 20-35% tổng công suất.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong năm 2016, Việt Nam đã xuất khẩu được khoảng 14,7 triệu tấn xi măng và clinker, đạt giá trị 561 triệu đô la Mỹ.
Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, tháng 11/2016, tổng lượng xi măng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 5,91 triệu tấn, xuất khẩu clinker và xi măng ước đạt 1,10 triệu tấn.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.