|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Citigroup cảnh báo suy thoái kinh tế nếu Donald Trump làm tổng thống

06:27 | 06/11/2016
Chia sẻ
Việc tỉ phú bất động sản chiến thắng có thể lập tức khiến chỉ số S&P 500 giảm đến 5%. Đây là cảnh báo của các nhà phân tích tại hãng Citi.

Theo CNBC, Citigroup cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm hơn hoặc rơi vào suy thoái nếu ông Trump bước vào Nhà Trắng.

Hồi tháng 9, cuộc khảo sát được ngân hàng đầu tư Mỹ thực hiện cho thấy Phố Wall có niềm tin mạnh mẽ rằng bà Hillary Clinton sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tuần tới. Song sự thể hiện kém của thị trường chứng khoán Mỹ sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) mở đợt điều tra mới nhất về các email riêng của bà Clinton cho thấy mối lo ngại về việc ông Trump đắc cử đang gia tăng.

Theo lưu ý mới nhất từ các chiến lược gia chứng khoán toàn cầu ở Citigroup, nỗi sợ đối với cổ phiếu nếu ông Trump đắc cử tăng lên gấp đôi. Nhóm nghiên cứu Citigroup cho biết: “Việc ông Trump chiến thắng đặt ra nguy cơ tăng trưởng chậm hơn hoặc suy thoái nếu thương mại bị hạn chế và kế hoạch mở rộng tài khóa giảm bớt. Sự thiếu chắc chắn cũng có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế. Tăng trưởng toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nếu các yếu tố thiếu chắc chắn đi lên, tăng trưởng của Mỹ chịu ảnh hưởng và tình hình tài chính Mỹ bị thắt chặt”.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu, thị trường cũng có thể giảm điểm, chiến lược gia chứng khoán Mỹ Tobias Levkovich của Citigroup cho hay. Ông Levkovich nói: “Nếu Donald Trump đắc cử, kết quả đó là bất ngờ. Chúng tôi nghĩ rằng việc ông Trump thắng có thể khiến chỉ số S&P 500 giảm từ 3% đến 5%”.

Đa số các nhà bình luận cũng chỉ ra quỹ đạo tương tự cho chỉ số S&P 500 hậu bầu cử tổng thống Mỹ. Giới phân tích tại ngân hàng Barclays cảnh báo thị trường có thể giảm từ 11% đến 13% trong trường hợp ông Trump chiến thắng. Với cảnh bà Hillary Clinton vào Nhà Trắng, chỉ số trên tăng từ 2% đến 3%.

Tuy nhiên theo bài viết đăng tải trên New York Times, chuyên gia Lawrence G. McDonald thuộc ACG Analytics cho biết dù ông Trump có thể tạo ra đợt hoảng loạn lớn, mức tăng sau đó của chứng khoán có thể gây bất ngờ.

Dù thị trường chứng khoán Mỹ nhìn chung sẽ thất bại nếu ông Trump đắc cử, một số ngành có thể hưởng lợi nếu tỉ phú bất động sản bước vào Nhà Trắng. “Các lĩnh vực năng lượng, khai thác than, có thể còn có các nhà sản xuất hóa chất và tiện ích có khả năng thể hiện tốt hơn dưới cảnh giám sát môi trường lỏng hơn. Với trường hợp bà Clinton chiến thắng, đây sẽ là tin tốt hơn cho các công ty thân thiện với môi trường”.
Ngược lại, chiến thắng của bà Clinton có thể làm một số ngành năng lượng khác hào hứng. Citigroup cho biết thêm: “Việc bà Clinton chiến thắng có thể gây áp lực cho ngành dầu mỏ và khí đốt vì nhiều hạn chế về khoan dầu, song điều này cũng hỗ trợ giá cả và toàn bộ ngành năng lượng”.

Với ngành chăm sóc sức khỏe, Citigroup cho rằng cả hai ứng viên đều có quan điểm tiêu cực. Bà Clinton có vấn đề từ lâu với giá thuốc còn quan điểm dân túy của ông Trump sẽ còn tệ hơn khi ông thảo luận về việc bỏ chương trình “Obamacare”, thay thế bằng một số chương trình khác chưa rõ.

Thu Thảo