|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CII có thể thu về hơn 2.300 tỷ đồng/năm từ các dự án BOT đang khai thác

10:48 | 25/10/2022
Chia sẻ
CII đang thực hiện thu phí hoàn vốn đầu tư tại các dự án BOT như dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội; dự án Mở rộng Quốc lộ 60 nối Bến Tre và Trà Vinh; dự án Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Ninh Thuận,... Ngoài ra, vào tháng 8, công ty đã bắt đầu thu phí tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

 

CII là chủ đầu tư của dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức. (Ảnh minh họa: Minh Hằng).

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã: CII) vừa có văn bản trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về tình hình thu phí hiện tại tại các dự án BOT.

CII cho biết doanh thu bình quân một ngày của các dự án BOT mà CII đang khai thác (bao gồm BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận) đạt khoảng 6,37 tỷ đồng/ngày, tương đương 2.325 tỷ đồng/năm.

CII dự kiến sau khi các dự án BOT hoàn thành việc khai thác hoàn vốn và được chuyển giao cho cơ quan nhà nước, tổng doanh thu của các dự án khoảng 65.281 tỷ đồng.

Số tiền này sẽ được CII chi trả theo thứ tự ưu tiên. Đầu tiên là nộp vào ngân sách nhà nước các loại thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp,... Tiếp đó sẽ duy tu sửa chữa các tuyến đường thuộc dự án BOT nhằm đảm bảo giao thông thông suốt; chi trả các khoản chi phí quản lý thu; trả lãi vay ngân hàng và hoàn trả nợ gốc cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Đồng thời hoàn vốn cho công ty và các bên tham gia đầu tư.

Tính đến 30/9, CII cho biết tổng nợ phải trả các tổ chức tín dụng tại các dự án BOT khoảng 11.567 tỷ đồng, bao gồm khoản nợ 4.781 tỷ đồng tại dự án BOT Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

CII khẳng định "việc đảm bảo thanh toán các khoản nợ đến hạn cho các bên tài trợ cũng như việc thu hồi vốn đã đầu tư cho dự án BOT là hoàn toàn khả thi". Công ty cũng thông tin lãi suất biến động tăng/giảm trên thị trường không ảnh hưởng đến hiệu quả của các dự án BOT, do theo các hợp đồng BOT đã ký kết, lãi suất được tính cho dự án là lãi suất thực tế mà các doanh nghiệp dự án đang vay của tổ chức tín dụng.

Theo báo cáo quý II/2022, CII đang thực hiện thu phí hoàn vốn đầu tư tại các dự án BOT là: dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội; Mở rộng Quốc lộ 60 nối Bến Tre và Trà Vinh; dự án Mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua Ninh Thuận; dự án Tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Phan Rang - Tháp Chàm; Đầu tư mở rộng đường ĐT741, dự án thu phí giao thông cầu Cổ Chiên.

Hai dự án kết thúc thu phí chờ thanh lý là dự án Đầu tư Xây dựng cầu Rạch Chiếc mới và dự án Đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu.

Năm nay, CII đặt mục tiêu doanh thu hơn 8.010 tỷ đồng, tăng 5.094 tỷ, tức gấp 2,7 lần so với kết quả năm ngoái. Lợi nhuận ròng kỳ vọng 757 tỷ so với mức lỗ ròng năm ngoái là 341 tỷ đồng. Nếu hoàn thành thì đây sẽ là lợi nhuận cao nhất của công ty kể từ năm 2018.

Công ty dự kiến tổng doanh thu thu phí trong năm 2022 đạt khoảng 1.500 tỷ đồng - 2.200 tỷ đồng (năm ngoái là 945 tỷ) bao gồm việc tăng giá vé thu phí cho các dự án theo lộ trình tăng giá trong hợp đồng BOT.

Minh Hằng