Chuyên gia lý giải việc soi tài khoản và khoe quen ‘đội lái’ cổ phiếu không mang lại giá trị trong đầu tư chứng khoán
Việc soi tài khoản chỉ thấy bức tranh phiến diện của nhóm tài khoản ‘đội lái’
Thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện. Mức sinh lợi hấp dẫn từ hoạt động đầu tư cổ phiếu đã thu hút một lượng người rất lớn tham gia. Trong số đó có không ít người lần đầu tham gia thị trường hay còn gọi là những nhà đầu tư F0. Theo dữ liệu từ VSD, trong 11 tháng đầu năm nay đã có hơn 1,3 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới.
Khi lượng nhà đầu tư gia tăng chóng mặt, nhu cầu tư vấn cũng trở nên nhiều hơn. Cũng từ đây các room (nhóm) tư vấn, room VIP mọc lên như nấm sau mưa bởi các cộng tác viên, chuyên viên tư vấn đầu tư của công ty chứng khoán hay một bộ phận nhà đầu tư. Những lời chào mời hấp dẫn của các room như "phím hàng" cổ phiếu tăng bằng lần, phím hàng bao lỗ.
Đáng chú ý hơn, sẽ không hiếm gặp trong những nhóm trên Zalo, Facebook, Instagram những lời giới thiệu thân quen các đội "lái" trên thị trường như "thông tin đội lái đánh cổ phiếu ABC lên vùng giá 4x – 5x", "cổ phiếu này đang có game đánh lên", "game phát hành chiến lược", "tôi quen đội lái cổ phiếu ABC và nghe được tin…" Tất cả những tư vấn nhằm hướng đến khuyến nghị nhà đầu tư mua vào và nắm giữ cổ phiếu.
Trong một số trường hợp, cũng chính các room đó lại khuyến nghị nhà đầu tư không nên bán cắt lỗ cổ phiếu bởi hành động đó chỉ làm lượng chất bán giá sàn thêm nhiều hơn.
Tại sự kiện với chủ đề "Lên tàu, Xuống tàu" do VTV tổ chức trưa (29/12), ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc của SSI Research đã có những chia sẻ liên quan đến một chủ đề rất hot với nhà đầu tư đó là "đội lái" cổ phiếu trên thị trường.
Theo ông Hưng, việc giới thiệu có thân quen với các đội lái có thể xuất phát từ việc nhân viên môi giới "soi" được giao dịch mua vào hay bán ra từ một tài khoản nào đó.
Tuy nhiên, ở nhiều vụ UBCKNN đã phát hiện ra, trong trường hợp lái hay làm giá cổ phiếu, nhà đầu tư có thể mở tài khoản ở rất nhiều công ty có thể lên tới 20, 30 tài khoản. Bằng một cách nào đó, nhân viên môi giới có thể nhìn được giao dịch của một trong nhóm 20 – 30 tài khoản trên.
Tuy nhiên, vị chuyên gia của SSI khẳng định đây là một hành động không có giá trị vì nhà đầu tư có thể thấy một tài khoản trong nhóm đó bán ra và 19 tài khoản còn lại mua vào.
"Tôi không cổ xúy trường phái đi soi tài khoản người khác vì như thế là hoạt động không được hợp pháp. Ngay cả bạn làm hoạt động đấy cũng không mang lại giá trị trong hoạt động đầu tư của mình bởi nhìn một bức tranh rất phiến diện từ một tài khoản nào đó", ông Phạm Lưu Hưng nêu quan điểm.
Đội lái - biến tướng của bộ phận tạo lập thị trường
Trở lại với thuật ngữ "đội lái", đây là một tên gọi riêng trên thị trường chứng khoán Việt Nam xuất phát từ thuật ngữ quốc tế gọi là nhà tạo lập thị trường (market maker). Hiểu một cách đơn giản, nhà tạo lập thị trường chính là bộ phận tổ chức mua bán cổ phiếu. Khi nhà đầu tư muốn bán cổ phiếu sẽ có bộ phận mua vào ở mức giá nhất định hay việc mua sẽ có người bán.
Ở Việt Nam, nhà tạo lập đã có khi thị trường còn quy mô nhỏ và cổ phiếu không có giao dịch. Thị trường không có giao dịch như mọi người nói như không có oxy, thị trường không hoạt động được. Thị trường trái phiếu chính phủ cũng có quy định riêng về nhà tạo lập thị trường, Phó Giám đốc của SSI Research cho biết.
"Việc có tạo lập thị trường ở nhiều thị trường trên thế giới trong đó có Việt Nam là điều khá bình thường". Tuy vậy, sự biến tướng khái niệm nhà tạo lập thành "đội lái" như một bộ phận tác động đến giá cổ phiếu trên thị trường lại là một vấn đề lớn.
Quan điểm về nhà tạo lập thị trường, vị lãnh đạo của SSI Research nói: "Ở mức độ nào đấy thì tôi vai trò tạo lập cái thanh khoản để cho thị trường giao dịch tốt, tôi không thấy vấn đề gì. Nhưng việc tác động nhiều đến giá cổ phiếu và hoạt động sai với những quy định của luật pháp thì tôi nghĩ đó là điều không nên".