|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chương trình Abenomics của Nhật sắp đến hồi kết thúc?

14:00 | 17/07/2017
Chia sẻ
Tỷ lệ ủng hộ dành cho chính phủ của ông Shinzo Abe đã giảm xuống mức 29,9%, đánh đấu lần đầu tiên trượt xuống dưới mức 30% kể từ năm 2012.
chuong trinh abenomics cua nhat sap den hoi ket thuc
Chương trình Abenomics của Nhật sắp đến hồi kết thúc? (Nguồn: CNBC)

Nhà nghiên cứu thị trường Derek Halpenny thuộc tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ đã cảnh báo rằng thị trường có thể bắt đầu đặt câu hỏi về sự bền vững trong dài hạn của chương trình kinh tế Abenomics được đề ra bởi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, nếu tỷ lệ ủng hộ dành cho ông tiếp tục suy giảm.

Halpenny nói với CNBC: "Câu chuyện thú vị nhất tại Nhật vào lúc này là tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Abe đã xuống mức thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2012."

Tỷ lệ ủng hộ dành cho chính phủ của ông Abe đã giảm xuống mức 29,9%, đánh dấu lần đầu tiên trượt xuống dưới mức 30%. Và theo đánh giá của đơn vị thực hiện khảo sát là hãng thông tấn Jiji, tỷ lệ không tán thành đối với ông Abe đã lên tới 48,6%.

Một cuộc thăm dò cho tờ báo Asahi hồi đầu tuần này cho thấy chỉ có 33% công chúng Nhật ủng hộ thủ tướng, trong khi 47% phản đối.

Đây là những con số tồi tệ nhất kể từ khi ông Abe tái cử vào năm 2012.

Ông Halpenny nói rằng: "Khi tỷ lệ ủng hộ dành cho chính phủ của thủ tướng Abe giảm mạnh như thế này, thị trường sẽ có thể bắt đầu đặt câu hỏi về sự bền vững lâu dài của Abenomics", nhất là khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Haruhiko Kuroda kết thúc nhiệm kì của mình vào tháng 4/2018. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe sẽ tổ chức bầu cử lãnh đạo vào tháng 9 và tổng tuyển cử tại Nhật vào cuối năm nay.

Chương trình Abenomics của Thủ tướng Abe dựa trên "ba mũi tên" là nới lỏng tiền tệ, kích thích tài khóa và cải cách cơ cấu.

chuong trinh abenomics cua nhat sap den hoi ket thuc
Một số chỉ số của nền kinh tế Nhật Bản. Ảnh: Trading Economics

Một số chuyên gia nhận xét rằng tỷ lệ ủng hộ dành cho chính phủ của ông Abe có thể đã giảm vì những vụ bê bối liên quan đến thủ tướng, mà gần đây nhất là một trường học tư nhân có liên quan tới ông Abe được mua đất công với chiết khấu. Nhiều người đã cáo buộc ông Abe có hành vi thiên vị.

Chính phủ của Abe đã giữ nguyên dự báo tổng thể về tăng trưởng GDP năm 2017. Dự kiến GDP của Nhật sẽ tăng 1,5% trong năm tài chính hiện tại và 1,4% trong năm 2018/19.

Mạnh Đức