Chuỗi cửa hàng Miniso muốn huy động 100 triệu USD từ việc IPO
Theo KrAsia, chuỗi cửa hàng Miniso vừa đệ trình bản cáo bạch lên Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) để lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và huy động 100 triệu USD.
Ông Diệp Quốc Phú thành lập Miniso vào năm 2013 tại Trung Quốc. Trước khi lê kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng, Miniso cũng đã gọi vốn 144 triệu USD từ Tencent và Hillhouse Capital vào năm 2018. Hai tập đoàn sẽ nắm 5,38% cổ phần Miniso.
Hiện tại, thương hiệu Miniso đang xuất hiện tại 4.200 cửa hàng nằm ở 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, bao gồm Việt Nam. Tuy nhiên, công ty chỉ điều hành trực tiếp 129 cửa hàng, và số còn lại là các cửa hàng nhượng quyền thương mại.
Năm 2019, tổng giá trị hàng hóa (nhập và xuất) của Miniso đạt 2,7 tỉ USD. Doanh thu công ty là 1,3 tỉ USD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 30/6, giảm 4,4% so với cùng kì trước đó, song lợi nhuận gộp lại tăng lên 386,8 triệu USD.
Trong thời đại thương mại điện tử, Miniso vẫn kinh doanh bán lẻ theo kiểu truyền thống. Họ tập trung phát triển các cửa hàng vật lí thay vì các shop online.
Ban đầu, Miniso luôn tự xây dựng tên tuổi với tư cách là một thương hiệu của Trung Quốc lấy cảm hứng từ Nhật Bản. Logo Miniso màu đỏ trắng, kèm theo hình chiếc túi mua sắm, phần nào giống Uniqlo. Sau đó Miniso đối mặt với cáo buộc "đạo nhái" thương hiệu, dẫu đồng sáng lập Miyake Junya là một nhà thiết kế nổi tiếng người Nhật.
Thương hiệu Miniso xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2016. Hồi đó, tập đoàn mẹ nhường quyền độc quyền cho Tập đoàn Lê Bảo Minh điều hành chuỗi tại Việt Nam. Nhưng tới năm 2018, chủ sở hữu thương hiệu là tập đoàn Miniso của Trung Quốc bất ngờ nắm quyền điều hành Miniso Việt Nam.
Hiện tại, Miniso Việt Nam có 43 cửa hàng trên toàn quốc.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/