|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Trung Quốc thủng ngưỡng 3.000 điểm, chuyên gia nhận định “còn lâu mới chạm đáy”

15:04 | 19/06/2018
Chia sẻ
Shanghai Index – chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Trung Quốc tụt xuống dưới ngưỡng 3.000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016 do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang.
chung khoan trung quoc thung nguong 3000 diem chuyen gia nhan dinh con lau moi cham day Chứng khoán châu Á 'đỏ lửa' sau tin Fed tăng lãi suất, dẫn đầu với Kospi Hàn Quốc
chung khoan trung quoc thung nguong 3000 diem chuyen gia nhan dinh con lau moi cham day Chứng khoán Châu Á chuẩn bị ra sao trước quyết định tăng lãi suất của Fed?

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc, chỉ số Shanghai (Thượng Hải) Index giảm gần 3% - mức giảm lớn nhất kể từ ngày 23/3 năm nay. Chính quyền Bắc Kinh cho biết nước này sẽ có biện pháp đáp trả “mạnh mẽ” nếu các sắc thuế mới được Mỹ áp dụng.

Giá cổ phiếu tại các sở giao dịch chứng khoán Thẩm Quyến và Hồng Kông cũng giảm sâu và giá trị đồng Nhân dân tệ so với đồng USD cũng tụt xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1.

Các loại thuế được Mỹ đưa ra là đòn trực diện vào kế hoạch “Sản xuất tại Trung Quốc 2025” do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng nhằm tìm cách phát triển ngành sản xuất công nghệ cao của Trung Quốc.

Theo ông Zhang Gang, giám đốc chiến lược gia tại Công ty chứng khoán Central China: “Các nhà đầu tư đang lo lắng Mỹ sẽ áp dụng thêm các biện pháp hạn chế mới đối với mặt hàng công nghệ và Internet từ Trung Quốc, khiến cho nền kinh tế Trung Quốc thêm bất ổn. Theo tôi, chỉ số chứng khoán Thượng Hải còn lâu mới chạm đáy.

Gần đây tâm lý nhà đầu tư trên thị trường Trung Quốc rất bi quan do lo ngại xung đột thương mại sẽ ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế vĩ mô, thanh khoản trên thị trường vì vậy mà sụt giảm nghiêm trọng. Do đó, sự leo thang căng thẳng thương mại lần này như đổ thêm dầu vào lửa, khiến cho thị trường cổ phiếu với vốn hóa 7,2 tỷ USD của Trung Quốc càng thêm chao đảo.

Giá cổ phiếu Tập đoàn ZTE tại Hồng Kong – nổi lên khi tăng hơn gấp đôi năm 2017 - giảm 25% hôm nay 19/6 sau khi các nhà làm luật Mỹ thông qua dự luật tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty này.

Kể từ khi giao dịch trở lại hôm thứ 4 tuần trước, giá trị cổ phiếu này trên sàn Hồng Kong đã giảm 62%, còn trên sàn Thẩm Quyến, cổ phiếu này liên tục giảm sàn 10%.

Ông Ken Peng, giám đốc chiến lược đầu tư tại ngân hàng Citi Private, Hồng Kong cho biết: “Nếu các sắc thuế được áp dụng, tình trạng bán tháo cổ phiếu sẽ còn diễn ra mạnh hơn trong những tháng tới. Khi đó, Trung Quốc sẽ phải chậm lại tiến trình mở cửa ngành tài chính, cũng như việc quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ và động lực thắt chặt quản lý tài chính.”

Ngưỡng 3.000 điểm của chỉ số chứng khoán Thượng Hải được coi là ranh giới đỏ mà nếu thị trường giảm xuống dưới ngưỡng đó, chính phủ sẽ có biện pháp can thiệp. Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, một số nhà đầu tư tổ chức đang “tích cực” lên kế hoạch để mua các cổ phiếu hạng A và sẽ tiếp tục mua mạnh khi chỉ số xuống dưới 3.000 điểm. Tuy nhiên Tạp chí này không cho biết nguồn tin từ đâu và tên cụ thể của các nhà đầu tư tổ chức.

Hôm nay 19/6, hơn 23 cổ phiếu tại Trung Quốc đại lục đã dừng giao dịch – con số lớn nhất kể từ ngày 2/5, đưa tổng số cổ phiếu bị tạm dừng giao dịch lên 261 theo thống kê của Bloomberg. Trong số các cổ phiếu mới bị dừng giao dịch có cổ phiếu của tập đoàn bông sợi Kairude. Theo tập đoàn này, cổ đông của tập đoàn đang bị lệnh gọi ký quỹ.

Cũng theo chuyên gia đến từ Công ty chứng khoán Central China: “Việc cổ đông của một số công ty bị lệnh gọi ký quỹ và sự lo ngại đối với các đợt IPO giá trị “khủng” càng làm cho tâm lý bi quan thắng thế trên thị trường.”

Xem thêm

Y Vân

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.