|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán châu Á vẫn trong tâm lý chờ Fed

08:53 | 13/12/2016
Chia sẻ
Phiên họp của Fed sẽ bắt đầu vào hôm nay và kết thúc trong ngày mai. 
chung khoan chau a van trong tam ly cho fed
Ảnh minh họa: Reuters

Chỉ số MSCI khu vực châu Á Thái Bình Dương nhích nhẹ 0,1% trong những tiếng giao dịch đầu tiên hôm nay.

Tính đến 10:03 theo giờ Tokyo, có thêm nhiều mã giảm giá. S&P/ASX 200 của Australia dao động, với dẫn đầu đà giảm là các công ty tài chính. S&P/NZX 50 Index của New Zealand cũng giảm 0,2% còn Kospi của Hàn Quốc nhích nhẹ 0,1% tại Seoul. Trong khi đó, Nikkei 225 của Nhật giảm 0,5%.

Phiên họp của Fed được chờ đợi vì bên cạnh khả năng cao tăng lãi suất lần thứ hai trong vòng một thập kỷ, Fed có thể đưa ra những bình luận mà qua đó, thị trường có thể đoán những bước đi tiếp theo của ngân hàng.

Điều khiến nhà đầu tư quan tâm nhất trong cuộc họp lần này là liệu Fed có phản ứng gì sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử hôm 8/11. Liệu điều này có làm thay đổi kế hoạch của Fed trong năm tới.

"Câu hỏi lớn là Fed sẽ tăng lãi suất với tốc độ thế nào trong năm sau", Kaneo Ogino, giám đốc bộ phận ngoại hối của công ty nghiên cứu Global-info Co ở Tokyo nói với Reuters.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ vẫn tiếp đà tăng dưới dự đoán chính quyền Trump sẽ ban hành các chính sách kích thích tăng trưởng và lạm phát. Hôm qua, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm chạm 2,528%, mức cao nhất kể từ tháng 9/2014. Lãi suất đang hạ nhiệt xuống 2,460% sáng nay.

Lợi suất trái phiếu cao cũng tiếp tục đẩy giá đồng đôla Mỹ, sáng nay chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng hai so với yen Nhật ở 116,20 yen. Tuy nhiên, sau đó ít phút giảm 0,2% xuống 114,83 yen.

"Có một vài người chốt lời, chủ yếu là các quỹ đầu cơ Mỹ, trước thềm cuộc họp Fed và trước kỳ nghỉ Giảng sinh", ông Ogino nói.

Chỉ số Bloomberg Dollar Index đo sức mạnh tờ bạc xanh với 10 loại tiền tệ mạnh khác giảm gần 0,1% sáng nay sau khi hạ 0,6% phiên trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9.

Một số loại tiền châu Á khác: Đồng won đang thuộc nhóm tăng giá mạnh nhất tại châu Á, có thêm 0,5% so với đôla Mỹ sáng nay sau khi Quốc hội kết luận Tổng thống Park Geun-hye sẽ bị luận tội. Còn đồng baht Thái tăng 0,2%.

Trái phiếu Australia kỳ hạn 10 năm có lợi suất giảm 3 điểm cơ bản, tương đương 0,03% xuống 2,82%.

Hàng hóa:

Dầu WTI tại Mỹ giảm lần đầu tiên trong 4 ngày, giảm 0,1% xuống 52,79 USD sau khi tăng hơn 5% hôm thứ Hai. Giá đồng giao tương lai ít thay đổi.

Vàng giao ngay có thêm 0,1% lên 1,163,22 USD một ounce sau khi tăng 0,2@ phiên trước.

Vân Vũ