|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán châu Á giảm mạnh, Nikkei 'bốc hơi' 607 điểm tác động từ chính sách thuế của Tổng thống Trump

10:47 | 02/03/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Châu Á phản ứng tiêu cực sau khi Tổng thống Donald Trump đưa ra mức áp thuế mới với thép và nhôm. Trong đó chỉ số Nikkei 225 giảm hơn 607 điểm.
chung khoan chau a giam manh nikkei boc hoi 607 diem tac dong tu chinh sach thue cua tong thong trump Chứng khoán châu Á biến động trước bài phát biểu của Chủ tịch Fed
chung khoan chau a giam manh nikkei boc hoi 607 diem tac dong tu chinh sach thue cua tong thong trump Trung Quốc hay chính Mỹ sẽ chịu thiệt hại lớn từ vụ áp mức thuế cao nhất đối với thép nhập khẩu?

Chứng khoán châu Á tỏ ra thiếu tích cực ngay trong phiên sáng nay, đặc biệt với các nhóm ngành thép và sản xuất ô tô ghi nhận mức giảm mạnh. Sự sụt giảm tại các thị trường Châu Á ghi nhận tác động do những thông tin từ Phố Wall sau khi có thông báo áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm. Chính sách thuế sẽ được thực hiện rộng rãi mà không nhắm mục tiêu đến các quốc gia cụ thể nào.

chung khoan chau a giam manh nikkei boc hoi 607 diem tac dong tu chinh sach thue cua tong thong trump
Thị trường chứng khoán Châu Á tỏ ra thiếu tích cực trước thông tin từ Tổng thống Trump (ảnh minh họa)

Các thị trường trong khu vực đều giảm khi các nhà đầu tư trở nên lo lắng đến một cuộc chiến tranh thương mại. Thêm vào đó, thuế quan cũng được xem là lạm phát vì nó có nghĩa là mức giá trở nên cao hơn đối với người tiêu dùng.

Tại Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm 607,34 điểm (2,8%) khi đồng Yên vẫn tiếp tục vững chắc nhưng cổ phiếu ngành thép lại giảm mạnh. Theo đó, JFE Holdings giảm 2,45%, Nisshin Steel giảm 2,19% và Kobe Steel giảm 2,59%. Nhóm doanh nghiệp sản xuất ô tô có sử dụng các sản phẩm từ thép và nhôm cũng có những tổn thất nhất định. Trong đó, Honda Motor và Toyota Motor giảm lần lượt 3,63% và 2,4%. Các nhóm ngành khác bao gồm cả công nghệ cũng giảm mạnh. Đáng chú ý, cổ phiếu của Sony giảm 1,85% và SoftBank Group sụt giảm 3,72%.

chung khoan chau a giam manh nikkei boc hoi 607 diem tac dong tu chinh sach thue cua tong thong trump
Nguồn: CNBC

Ở những nơi khác, chỉ số Kospi Hàn Quốc giảm 1,53% với việc nhóm ngành công nghệ và sản xuất giao dịch kém khả quan. Cổ phiếu Samsung Electronics đã giảm 1,78% ngay đầu phiên giao dịch. Trong khi đó, các cổ phiếu thép như Posco và Hyundai Steel giảm 3,32% và 2,99%. Các các cổ phiếu nhóm sản xuất ô tô cũng tương tự khi Hyundai Motor giảm 3,41%.

Tại Australia, chỉ số S&P/ASX 200 giảm 0,92%, với việc các cổ phiếu nhóm sản xuất vàng là ngành duy nhất có được sắc xanh. Nhóm ngành khai thác mỏ với Rio Tinto giảm 1,89%. Trong khi đó, Bluescope Steel tăng 0,74%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,46% vào đầu phiên. Thị trường Trung Quốc có xu hướng giảm nhiều hơn so với các nước trong khu vực. Theo đó, chỉ số Shanghai composite giảm 0,58% .

Các cổ phiếu nhóm thép và nhôm được niêm yết tại thị trường Trung Quốc ghi nhận mức giảm mạnh do các thị trường phản ứng với tin tức về chính sách thuế của Mỹ. Theo đó, cổ phiếu Baoshan giảm 3,9%, cổ phiếu của tập đoàn Alumimium hay Chalco giảm 1,28%.

Thị trường Mỹ cũng phản ứng tiêu cực sau tuyên bố của ông Trump khi chỉ số Dow Jones đóng cửa ở giảm 420,22 điểm xuống 24.608,98 điểm dù có thời điểm đã tăng hơn 150 điểm trong phiên giao dịch.

Diễn biến các chỉ số tiền tệ, chỉ số Dollar Index giao dịch ở mức 90,241 điểm tính đến 9h34 sáng giờ HK/SIN. Đứng trước việc đồng Yên ở mức ổn định, đồng USD tiếp tục mất giá và giao dịch ở mức 106,13 Yên sau khi trượt giá trong phiên giao dịch trước đó.

Minh Đăng