|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán châu Á, đồng peso đi lên hậu tranh luận Trump-Clinton

13:25 | 20/10/2016
Chia sẻ

Ông Trump bị đánh giá thấp hơn trong cuộc tranh luận cuối cùng đã đẩy đồng peso của Mexico lên mức cao nhất suốt 6 tuần.
Một người đàn ông đứng cạnh bảng điện tử hiển thị giá cổ phiếu tại Tokyo ngày 18/8/2016. Ảnh: Reuters

Thị trường châu Á sáng nay đi lên theo sau xu hướng tăng của Phố Wall cùng việc giá dầu lên mức cao nhất suốt 15 tháng.

Chỉ số MSCI khu vực châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,2%. Nikkei của Nhật tăng 1,1% khi đồng yen giảm giá. Tương tự, Hang Seng của Hong Kong tăng 0,6%.

Sau phiên tranh luận cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton, đồng peso có lúc lên mức cao nhất kể từ ngày 9/9 so với đôla Mỹ, với mỗi USD tương đương 18.44 peso. Riêng tuần này, USD giảm 2,6% giá so với đồng tiền Mexico.

"Chưa khi nào trong lịch sử Mỹ có một ứng viên tụt điểm nhiều như Trump hiện nay. Hiện có ít nhất hai trang nổi tiếng đánh giá cơ hội thắng của bà Clinton lên tới 85 đến 90%", Chris Weston, nhà phân tích thị trường ở hãng dịch vụ tài chính IG tại Australia nói với Reuters.

Trước đó, những bình luận không mấy tốt đẹp của ứng viên Trump nhắm vào người di cư gốc Mexico cũng như việc ông đe dọa cắt giảm thương mại với nước này nếu làm Tổng thống khiến đồng peso liên tục mất giá. Do đó, việc peso đắt lên phản ánh đánh giá thị trường về cơ hội thắng ngày càng thấp của ông.

Trước đó, chỉ số S&P 500 và công nghiệp Dow Jones đóng cửa phiên ngày thứ tư tăng 0,2%.

Trong số các công ty thuộc nhóm S&P 500, 70 công ty đã công báo báo cáo doanh thu quý này, trong đó 80% tốt vượt dự báo, theo dữ liệu của Reuters.

Cổ phiếu nhóm năng lượng góp phần lớn vào đà tăng hôm qua của thị trường Phố Wall sau khi giá dầu bất ngờ tăng vọt. Lượng dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm 5,2 triệu thùng khiến giá dầu thô Mỹ có lúc tăng 2,6% lên 51,93 USD, cao nhất kể từ tháng 7/2015. Dầu thô Brent cũng tăng 1,9% trong ngày hôm qua.

Tại châu Âu, nhà đầu tư đang chờ đợi cuộc họp của Ngân hàng Trung ương ECB diễn ra vào hôm nay, khiến giá euro giảm nhẹ 0,1% xuống tương đương 1,0963 USD.

Thị trường đoán rằng ECB sẽ giữ nguyên các chính sách tiền tệ như hiện nay. Mặc dù vậy, họ vẫn chờ đợi để nghe nhận xét của Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi xem liệu khi nào ngân hàng sẽ cắt giảm chương trình mua lại trái phiếu. Trong tuyên bố gần đây nhất, ECB vẫn duy trì chương trình mua lại trị giá 80 tỉ euro mỗi tháng kéo dài đến tháng 3 năm sau.

Vân Vũ