|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Chứng khoán châu Á đi xuống vì Bắc Kinh bất ngờ tăng lãi suất

10:59 | 03/02/2017
Chia sẻ
Bắc Kinh bất ngờ tăng lãi suất ngắn hạn khiến thị trường chứng khoán nước này đi xuống.
chung khoan chau a di xuong vi bac kinh bat ngo tang lai suat
Chỉ số Hang Seng tại Hong Kong hôm 1/2/2017, ngày đầu tiên giao dịch tại đây sau đợt nghỉ Tết . Ảnh: Reuters

Trong ngày giao dịch đầu tiên kể từ sau đợt nghỉ Tết dài, thị trường chứng khoán Trung Quốc chứng kiến đà sụt giảm sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bất ngờ tăng lãi suất thêm 10 điểm cơ bản.

Động thái này càng làm gia tăng thêm nỗi lo lắng trong bối cảnh Tổng thống Mỹ chứng tỏ quan điểm cứng rắn trong vấn đề thương mại và ngoại giao. Các chỉ số chứng khoán chính của Trung Quốc giảm trên dưới 0,4%, trong khi đồng nhân dân tệ tăng giá.

Giới đầu tư cho rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc đang dần thiên về khuynh hướng thắt chặt. Tuy vậy, giới phân tích nhận định chính sách cho vay và lãi suất tiền gửi vẫn không thay đổi, và rằng các động thái tiếp theo của Ngân hàng sẽ diễn ra một cách từ tốn.

"Động thái này có vẻ để kiểm soát bong bóng bất động sản. Cũng có thể mục đích để kiềm chế đà giảm giá đồng nhân dân tệ", Naoto Saito, chuyên gia phân tích từ hãng nghiên cứu Daiwa Institute ở Tokyo nói với Reuters.

Tin tức về Trung Quốc đến giữa lúc chứng khoán Mỹ, cũng như đồng đôla đang dần hạ nhiệt vì lập trường cứng rắn của Trump trong vấn đề người di cư, thương mại và quan hệ quốc tế. Đêm qua, S&P 500 đã về mức điểm cách đây 6 tuần, rời khỏi những mức cao lập được cũng nhờ Donald Trump trúng cử.

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,4% sau khi leo lên đỉnh 3 tháng vào hôm qua. Chứng khoán Australia và Nhật cũng đi xuống.

Hôm nay, thị trường tiếp tục chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng tại Mỹ. Khảo sát của Reuters với các chuyên gia kinh tế cho thấy thị trường kỳ vọng lạc quan về lượng việc làm mới tạo ra thêm trong tháng vừa rồi.

Vân Vũ