|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chung cư với nỗi ám ảnh mang tên 'cháy'

20:42 | 24/09/2018
Chia sẻ
Hiện nay, các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng được phát triển tại tất cả các quận, kể cả một số huyện ngoại thành như Nhà Bè, Bình Chánh. Và trong xu hướng phát triển nhà cao tầng như hiện nay thì yêu cầu về công tác PCCC sẽ ngày càng cao.

Theo thống kê của Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM, trong năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng.

chung cu voi noi am anh mang ten chay
Vụ cháy tại chung cư Carina gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản

Đặc biệt, ngày 23/3/2018, đã xảy ra vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại tầng hầm chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8. Vụ cháy này đã làm chết 13 người và 51 người bị thương, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây tác động tâm lý bất an đối với người dân đang sinh sống trong các chung cư, nhà cao tầng.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh đối với tất cả mọi chủ thể có liên quan đến trách nhiệm đảm bảo an toàn PCCC chung cư, nhà cao tầng, từ chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành, các hộ dân, đến lực lượng PCCC chuyên nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước. Rõ ràng chúng ta phải thay đổi nhận thức và hành động, phải hoàn thiện hơn nữa hệ thống pháp luật PCCC, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn phòng chống cháy cho nhà và công trình…

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa nhanh, phát triển nhiều chung cư, nhà cao tầng và đã có hàng chục ngàn hộ gia đình lựa chọn sống trong căn hộ chung cư. Đi đôi với đó là việc phát triển nhiều cao ốc văn phòng, các khu phức hợp có nhiều công năng như văn phòng làm việc, thương mại, dịch vụ, ăn uống, vui chơi giải trí tập trung đông người khiến cho việc quản lý và công tác PCCC ngày càng phức tạp.

Hiện nay, các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng được phát triển tại tất cả các quận, kể cả một số huyện ngoại thành như Nhà Bè, Bình Chánh. Và trong xu hướng phát triển nhà cao tầng như hiện nay thì yêu cầu về công tác PCCC sẽ ngày càng cao.

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, đại diện Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, nguyên nhân hàng đầu gây ra chết người trong các vụ cháy là do ngạt khói, ngạt khí độc. Trong các vụ cháy, đây là tác nhân nguy hiểm nhất đe dọa tính mạng người dân và cả lực lượng tham gia chữa cháy.

Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm đảm bảo PCCC như thi công, lắp đặt thiết bị, vật tư không đúng thiết kế, sử dụng hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, dẫn đến hệ thống PCCC không kịp thời báo cháy hoặc báo cháy không đúng, không đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, một số Ban Quản trị chung cư, đơn vị quản lý vận hành cũng đã không thực hiện tốt công tác này. Lực lượng trực bảo vệ, trực PCCC tại chỗ không kịp thời phát hiện cháy và kỹ năng xử lý nguồn gây cháy không kịp thời, không hiệu quả.

Đơn cử như tại vụ cháy Chung cư Carina Plaza vừa qua bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư, sau 9 phút mới gây ra cháy lan, nếu phát hiện và xử lý dập lửa ngay trong 9 phút đầu tiên, có thể chỉ bằng 1 bình chữa cháy thông thường thì đã không gây hậu quả nghiêm trọng như vậy…

Hiện tại, trên địa bàn TP.HCM, hầu hết 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy, nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn, rất đáng quan ngại.

Nhiều chung cư nhà ở cao tầng lại được cấp phép xây dựng trong đường nhỏ hoặc trong hẻm nên rất khó thoát hiểm khi xảy ra cháy. Có trường hợp quy hoạch tổng thể mặt bằng chung cư thiếu đường vào cho xe chữa cháy; hoặc có nhưng tải trọng mặt đường không đáp ứng theo quy định của Luật PCCC, xe chữa cháy hạng nặng không thể vào được....

Điều đáng quan ngại hơn, một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở như chung cư Bảy Hiền Tower, số 9 Phạm Phú Thứ, phường 11, quận Tân Bình, đã đưa hơn 20 hộ dân vào ở trong tình trạng đang thi công dở dang, thi công sai giấy phép xây dựng, không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Bàn về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) đưa ra kiến nghị, nên quy định trách nhiệm chủ đầu tư dự án nhà chung cư phải thi công đường vào chữa cháy đúng thiết kế lòng đường và đạt tải trọng cho xe chữa cháy. Quan trọng là chủ đầu tư dự án phải tham gia Ban Quản trị chung cư để đảm bảo chất lượng hoạt động quản lý, vận hành sau khi đã bán căn hộ cho người mua nhà.

“Phải công khai danh sách các chung cư không đảm bảo an toàn PCCC, hoặc không mua bảo hiểm bắt buộc để công luận giám sát” – ông Châu nhấn mạnh.

Minh Tuyết