|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chung cư 9 tầng trở lên phải thông báo bằng văn bản công tác phòng cháy chữa cháy

07:58 | 01/10/2016
Chia sẻ
Công tác phòng cháy chữa cháy đang được UBND TP HCM quan tâm đặc biệt. Những công trình xây dựng bắt buộc phải đảm bảo chất lượng trước khi đưa vào hoạt động.

Nội dung thông báo mới đây của Văn phòng UBND thành phố cho biết, nhà thầu xây dựng và đơn vị tư vấn giám sát thi công cần đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong quá trình thi công xây dựng. Công trình sẽ chỉ được đưa vào hoạt động khi đã đảm bảo về chất lượng.

Đặc biệt, đối với những chung cư từ 9 tầng trở lên, chủ đầu tư phải thông báo bằng văn bản đến cơ quan Cảnh sát PCCC, trình bày rõ các điều kiện an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Thông báo chỉ rõ, nhiệm vụ của UBND các quận – huyện là tăng cường quản lý trên lĩnh vực PCCC đối với nhà chung cư trên địa bàn. Những nhóm chung cư đặc biệt như chung cư xây trước năm 1975, chung cư xây trước năm 2005 cần có biện pháp hoặc xử lý, hoặc đầu tư trang bị, duy tu, bảo dưỡng hệ thống, thiết bị PCCC.

Đối với 474 chung cư xây dựng trước năm 1975, Sở Xây dựng cần hướng dẫn UBND quận – huyện xử lý, trước mắt là hoàn thành việc kiểm định chất lượng của các công trình này và ra phương án xử lý.

Công tác quản lý sẽ giúp lãnh đạo các đơn vị kịp thời xử lý những trường hợp thay đổi công năng các hạng mục công trình trong quá trình sử dụng, ngăn ngừa tình trạng người dân vào ở trong công trình từ trước khi nghiệm thu.

Ngoài ra, Văn phòng còn chỉ đạo công an thành phố phối hợp với Cảnh sát PCCC thành phố, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra những vụ cháy trong chung cư. Riêng những chung cư chưa được nghiệm thu, hoàn công mà đã có cư dân vào sử dụng và xảy ra cháy thì cần xử lý nghiêm chủ đầu tư.

Cảnh sát PCCC thành phố cần hướng dẫn cư dân đang sinh sống trong các chung cư kỹ năng cần thiết về thoát nạn, xử lý khi xảy ra cháy nổ; tổ chức diễn tập thường xuyên…

Linh Lê