|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chuẩn bị IPO, Dropbox hé lộ doanh thu 'khủng' tỷ USD

14:32 | 24/02/2018
Chia sẻ
Công ty dịch vụ lưu trữ đám mây Dropbox được định giá lên tới 10 tỷ USD và dự kiến IPO với huy động 500 triệu USD.
chuan bi ipo dropbox cong khai doanh thu hon 11 ty usd Thị trường IPO Mỹ hướng tới khởi đầu năm tốt nhất từng được ghi nhận

Kế hoạch IPO của Dropbox đã được Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) tiết lộ. Theo đó, Dropbox sẽ niêm yết trên Nasdaq với mã DBX. Các tài liệu cho thấy CEO và nhà đồng sáng lập Drew Houston có 24,4% quyền biểu quyết trong công ty và Sequoia Capital có 24,8%.

chuan bi ipo dropbox cong khai doanh thu hon 11 ty usd
Dropbox (ảnh minh họa)

Doanh thu năm 2017 của Dropbox đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 31% so với năm trước. Dù vậy, công ty đã lỗ ròng tới 111,7 triệu USD (năm 2016 lỗ 210,2 triệu USD). Doanh thu tính trên mỗi người dùng trả phí gần 112 USD, tăng trưởng so với năm 2016 nhưng lại giảm so với năm 2015. Biên lợi nhuận gộp ước tính khoảng 67%.

Ghi nhận tổng cộng 500 triệu người dùng đăng ký sử dụng sản phẩm và 100 triệu người đăng ký tính từ năm 2017. Trong đó, hơn 11 triệu người dùng sử dụng dịch vụ có trả phí.

Chi phí hoạt động của Dropbox đã tăng lên chủ yếu vào mảng nghiên cứu và phát triển nhưng công ty ghi nhận đã có dòng tiền tích cực vào năm 2016. Không giống nhiều công ty điện toán đám mây dựa trên đội ngũ bán hàng, hơn 90% doanh thu của Dropbox đến từ việc người dùng tự đăng ký dịch vụ trả phí.

Hiện tại, công ty thua lỗ khoảng 1,7 tỷ USD trong các nghĩa vụ theo hợp đồng như các hợp đồng thuê dài hạn, các khoản nợ. Dropbox cũng có mối quan hệ nhiều triệu USD với Tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới Hewlett Packard (HP) nhưng vẫn còn đó sự cạnh tranh gay gắt trong kinh doanh khi phải đối đầu với những gã khổng lồ như Amazon, Apple, Google và Microsoft.

Số tiền thu được từ đợt IPO sẽ được sử dụng để tài trợ cho kế hoạch thu hút nhiều người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ trả phí và mở rộng việc tích hợp với phần mềm của bên thứ ba. Được biết, Goldman Sachs, J.P Morgan, Deutsche Bank và Allen là những nhà bảo lãnh hàng đầu cho đợt IPO này.

Cổ phiếu của một công ty cạnh tranh với Dropbox là Box đã tăng 2,8% sau khi Dropbox công bố bản cáo bạch.

Minh Đăng