|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chưa thể bay thẳng đến Mỹ?

07:20 | 27/11/2017
Chia sẻ
Ngay cả khi vượt qua điều kiện nghiêm ngặt thì chưa hẳn Vietnam Airlines có thể bay thẳng đến Mỹ, do được dự báo là đường bay lỗ nặng.

Theo Cục hàng không VN, trên cơ sở phê duyệt của Bộ GTVT về kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư giai đoạn 2016-2020, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn tất kế hoạch mở đường bay trực tiếp đến Mỹ.

Hiện đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại đến Bộ GTVT Hoa Kỳ (DOT) với kế hoạch khai thác đến thị trường Mỹ dự kiến vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, để Vietnam Airlines bay được đến Mỹ, Cục Hàng không VN phải đạt được Mức 1 (Category 1) Năng lực giám sát an toàn hàng không theo quy định của Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA), trên cơ sở FAA tổ chức đánh giá An toàn hàng không toàn cầu (IASA) đối với Cục Hàng không VN.

Vẫn theo Cục Hàng không VN, để tạo điều kiện cho hoạt động chuẩn bị của các hãng hàng không, nhà chức trách hàng không hai nước VN và Hoa Kỳ đã trao đổi các đoàn kiểm tra an ninh, an toàn tại các sân bay quốc tế mà các hãng hàng không được chỉ định của hai nước sẽ có đường bay tới.

chua the bay thang den my

Việt Nam đang nỗ lực hoàn thiện, đáp ứng đủ điều kiện mở đường bay thẳng đi Mỹ

Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, vừa qua đoàn của FAA đã sang làm việc với Cục Hàng không VN.

"Sau 1 tuần làm việc, đoàn công tác đánh giá chúng ta sắp đạt với Mức 1" - lời ông Cường.

Theo ông, về an ninh, an toàn, VN được đánh giá tốt vì trong 20 năm qua chưa để xảy ra tai nạn hàng không. Tuy nhiên, qua làm việc với FAA cho thấy chúng ta có một số khác biệt với tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) cần phải thông báo, khắc phục.

"Theo quy định của ICAO, tuổi phi công 60 và không làm cơ trưởng tuổi 65. Nhưng quy định của luật Lao động VN, nữ chỉ bay đến tuổi 55. Việc này chúng ta phải làm thủ tục để thông báo, còn sau này luật thay đổi thì báo cáo lại”, ông Cường nêu thực tế.

Về phía yêu cầu đối với hãng hàng không, ông Cường cho hay, nhà chức trách Hoa Kỳ đánh giá dựa trên tiêu chuẩn của ICAO và về cơ bản các yêu cầu này Vietnam Airlines đáp ứng tốt. Thực tế thời gian qua Vietnam Airlines đã có những nỗ lực rất lớn để nâng cao chất lượng dịch vụ, trở thành hãng hàng không quốc tế 4 sao do ICAO đánh giá.

Về yêu cầu năng lực bay, hãng hàng không phải khai thác tàu bay 2 động cơ, bay biển, để trong trường hợp 1 động cơ hỏng thì vẫn còn 1 động cơ bay được thời gian 180 phút trở lên - đủ thời gian bay từ biển vào sân bay gần nhất.

Điều kiện này, Vietnam Airlines hoàn toàn đáp ứng được khi đã đưa vào khai thác thành công 2 dòng máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus 350.

Bay thẳng lỗ nặng

Năm 2007, Cục Hàng không VN đánh giá, nếu mở đường bay thẳng đến Mỹ trong 5 năm đầu sẽ lỗ khoảng 30 triệu USD, nhưng cái được của hãng hàng không quốc gia là thương hiệu và năng lực cạnh tranh sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, hiện nay giá xăng dầu giảm, hoạt động giao lưu thương mại tăng và nhu cầu thị trường tăng thì mức độ sẽ đỡ hơn.

Đại diện Cục hàng không VN cho biết, một đường bay mở ra có thể lỗ thời gian đầu, nhưng sau đó hãng sẽ tăng được năng lực thì cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh sẽ tốt hơn.

“Bay thẳng sang Mỹ thời gian đầu có thể lỗ, nhưng một hãng hàng không quốc gia bay đến một quốc gia có yêu cầu ngặt nghèo về an ninh, an toàn như Hoa Kỳ thì sẽ được hành khách lựa chọn để bay” - đại diện Cục hàng không nhìn nhận.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, về kỹ thuật có thể Vietnam Airlines đủ điều kiện bay thẳng sang Mỹ, nhưng nếu không có khách thì hãng phải xem xét, vì đây là đường bay được dự báo rất lỗ.

“Đường bay Mỹ sẽ là một đường bay rất lỗ, Vietnam Airlines chỉ có thể bay được nếu giảm được mức lỗ từ các đường bay khác bù được” - vị chuyên gia hàng không đặt vấn đề.

Trong đó, đại diện Cục hàng không cũng cho hay, phía Nhà nước không dùng quyền hành chính để ép DN phải mở đường bay thẳng đến Mỹ. Nếu DN nhận thấy bay không đạt được kỳ vọng thì có thể không bay.

chua the bay thang den my Sớm nhất là cuối năm 2019, Vietnam Airlines mới bay thẳng đến Mỹ

Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) Dương Trí Thành, Vietnam Airlines sẽ bay thẳng đến Mỹ vào cuối năm 2019.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Vũ Điệp

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.