|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chúa đảo Tuần Châu muốn làm siêu đô thị 15.000 ha tại Củ Chi

07:33 | 15/03/2017
Chia sẻ
Theo ông Tuyển, toàn dự án sẽ cần số tiền rất lớn để xây dựng nên thực hiện theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) là phù hợp nhất. Tuy nhiên dự án mới chỉ là ý tưởng hiến kế cho thành phố.
chua dao tuan chau lam sieu do thi 15000 ha theo hinh thuc bt
Nhiều dự án "khủng" cũng đang được triển khai tại huyện Củ Chi, TP HCM. Ảnh Thăng Long

Chiều 14/3, đại diện Tập đoàn Tuần Châu cho biết đơn vị này và các đối tác của mình đang rất hào hứng với dự án Thành phố Mới New City (huyện Củ Chi, TP HCM).

Dự án Thành phố Mới New City được Tập đoàn Tuần Châu đề xuất với lãnh đạo UBND TP HCM có diện tích rộng 15.000 ha. Nếu dự án được thực hiện thì đây sẽ là “siêu đô thị” của TP HCM bởi nó có diện tích lớn hơn tất cả các khu đô thị đã từng xây dựng tại Thành phố trước đây. Trong Thành phố Mới sẽ hình thành các khu nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, tạo công ăn việc làm, đầy đủ dịch vụ và tiện ích phục vụ cư dân.

Ngoài ra, Tập đoàn Tuần Châu cũng đề xuất xây dựng Dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn (nối huyện Củ Chi về đến quận 1) tận dụng quỹ đất ven sông, với chiều dài khoảng 59km, tốc độ xe dự kiến là 100 km/h. Đi từ huyện Củ Chi về quận 1 sẽ chỉ mất khoảng 20-30 phút. Chủ đầu tư dự kiến thi công xong đưa vào sử dụng trong 18 tháng. Đại lộ này sẽ tạo điều kiện kết nối với quốc lộ 22 và các tuyến đường của tỉnh Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Tuần Châu cho biết, sau khi đi khảo sát, tập đoàn nhận thấy vùng đất huyện Củ Chi còn nhiều đất đai cằn cỗi, bỏ hoang, hạ tầng giao thông không được đầu tư nên rất khó để phát triển. Chính vì thế, muốn tạo “sức bật” cho khu vực này thì điều đầu tiên phải làm là xây dựng một Đại lộ ven sông Sài Gòn để kết nối với trung tâm Thành phố. Đại lộ này sẽ mất khoảng 1 năm thi công với số tiền khoảng 1,2 tỷ USD.

Cũng theo ông Tuyển, toàn dự án sẽ cần số tiền rất lớn để xây dựng nên thực hiện theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) là phù hợp nhất. Thành phố hoàn trả đất theo giá trị tương ứng tại dự án New City cho các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Nhà nước sẽ có thêm hàng trăm tỷ USD nhờ giá đất ở các khu vực như quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi tăng lên. Khoảng hơn 1 triệu dân sẽ được giãn ra ở khu vực này. Dự án Thành phố Mới sẽ kết nối giao thông với các tuyến đường ở tỉnh Tây Ninh và Bình Dương, tạo thuận lợi rất lớn để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trên đây cũng chỉ mới là ý tưởng hiến kế của tập đoàn với lãnh đạo TP HCM.

chua dao tuan chau lam sieu do thi 15000 ha theo hinh thuc bt
Nhiều khu vực ở Củ chi còn hoang hóa, đất đai cằn cỗi và chưa phát triển kinh tế. Ảnh Đại Việt

Theo tiến sĩ Bùi Quang Tín, chuyên gia kinh tế tại TP HCM, nếu thực hiện dự án Thành phố Mới thì Tập đoàn Tuần Châu sẽ phải bỏ ra khoảng 13 tỷ USD để đền bù, giải tỏa lượng đất nông nghiệp “khổng lồ” tại Củ Chi. Con số 13 tỷ USD là quá lớn với tập đoàn này. Chính vì vậy, tập đoàn này buộc sẽ phải vay vốn ngân hàng. Trong khi đó, hệ số rủi ro cho vay bất động sản của các ngân hàng hiện đang tăng từ 150% lên 250% nên các dự án có nhiều rủi ro như dự án Thành phố Mới là rất khó vay vốn.

Theo Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn của các ngân hàng thương mại cũng đã giảm từ 60% xuống 50%, trong khi các nhà băng gần như đã hết hạn mức tín dụng nên có muốn họ cũng khó cho vay, nhất là với những dự án sử dụng đòn bẩy tài chính lớn như siêu dự án ở Củ Chi.

“Không phải mua đất rồi để đó là xong, mà phải xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đặc biệt là hạ tầng nối dự án với khu trung tâm TP. Có thể nói, con số 13 tỷ USD tiền đất chỉ là con số nhỏ so với chi phí đầu tư hạ tầng mà nhà đầu tư phải bỏ ra. Tôi cho rằng đây là dự án không khả thi”, ông Tín nói.

Nhiều chuyên gia kinh tế khác cũng đồng quan điểm với ông Tín và nhận định khó triển khai được dự án vì cần số vốn quá lớn.

Lãnh đạo UBND TP HCM cũng đã ghi nhận đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, lãnh đạo Thành phố yêu cầu từ nay đến cuối tháng 6/2017, tập đoàn này phải tự cân đối tài chính, trình duyệt đề xuất dự án. Nếu không xong sẽ xem như tập đoàn từ chối không tham gia tiếp tục đầu tư và chịu mọi khoản chi phí đã thực hiện.

Việc giao tập đoàn Tuần Châu nghiên cứu lập đề xuất dự án không là điều kiện ràng buộc chỉ định tập đoàn này làm chủ đầu tư dự án. Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, Thành phố sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành.

Đại Việt

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.