|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty Sơn Hà bị phạt 120 triệu

21:46 | 16/11/2016
Chia sẻ
Chấp nhận nộp phạt nhưng lãnh đạo Công ty Sơn Hà cho rằng một số quy định hiện nay chưa theo sát thực tiễn khiến doanh nghiệp bị phạt “oan”.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành 2 quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị và ông Lê Hoàng Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà.

Ông Sơn và ông Hà mỗi người bị phạt 60 triệu đồng do đã vi phạm quy định về ngăn ngừa xung đột lợi ích và giao dịch với các bên có quyền lợi liên quan đến Công ty Cổ phần Quốc tế Sơn Hà.

Cụ thể, hai vị này đã cấp các khoản vay cho Công ty Cổ phần Hiway Việt Nam khi chưa được Đại hội đồng cổ đông thông qua, cấp các khoản vay cho các công ty con là Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh thương mại Vinaconex và Công ty TNHH Một thành viên Sơn Hà Nghệ An.

Cùng với đó, Sơn Hà cũng bị Ủy ban Chứng khoán phạt 85 triệu đồng do công bố thông tin không chính xác. Tổng số tiền phạt là 205 triệu đồng.

Trao đổi với Zing.vn về việc này, ông Đàm Quang Hùng, Phó giám đốc, người phát ngôn của công ty này cho hay họ chấp nhận án phạt, nhưng "đã có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước".

chu tich va tong giam doc cong ty son ha bi phat 120 trieu
Kết thúc quý 3/2016, Công ty Sơn Hà đạt doanh thu 1.415 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 76,7 tỷ, giảm 5,5% so với cùng kỳ.

Theo ông Hùng, việc công ty mẹ ứng tiền cho các công ty con để thực hiện dự án là hoạt động hết sức bình thường và nó đang diễn ra ở nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam.

“Về bản chất không có vấn đề lớn ở đây, nhưng chiểu theo các quy định của luật thì đúng là doanh nghiệp chưa làm đủ các thủ tục hành chính”, ông Hùng nói đồng thời khẳng định một số quy định hiện nay chưa theo sát thực tiễn.

Vị này phân tích, đơn cử việc công ty mẹ ứng 100% vốn cho công ty con thực hiện dự án Sơn Hà Nghệ An, khi hợp nhất báo cáo tài chính, công ty vẫn hợp nhất 100% tất cả các chỉ tiêu, nhưng theo Luật Chứng khoán, các nghị định, thông tư thì họ đang chưa tuân thủ đúng luật, “thành ra có lỗi”.

Về khoản phạt 85 triệu đồng do công bố thông tin không chính xác, ông Hùng lý giải trang 93 của bản cáo bạch, công ty ghi mục đích sử dụng vốn là tài trợ cho hoạt động đầu tư máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải cho dự án mới.

“Trên thực tế, chúng tôi tạm ứng vốn cho một số hạng mục của dự án trước thời điểm phát hành cổ phiếu SHI. Chúng tôi sẽ cải chính thông tin thành: Mục đích sử dụng vốn là tài trợ cho hoạt động đầu tư máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải, hoàn ứng cho các khoản ứng trước thực hiện dự án. Đó chỉ là thủ tục hành chính chứ không có vấn đề gì lớn ở đây cả. Chỉ là chúng tôi thông tin chưa đầy đủ”, ông nhấn mạnh.

Đại diện công ty trên cho biết họ rất ủng hộ dự thảo thông tư mới về quan hệ giữa công ty mẹ và công ty con trong việc cho vay tài chính để thực hiện các dự án đang được xin ý kiến các đối tượng liên quan của Bộ Tài chính.

“Nếu được ban hành, thông tư trên sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải như trên”, ông Hùng khẳng định.

Kết thúc quý 3/2016, công ty này đạt doanh thu 1.415 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 76,7 tỷ, giảm 5,5% so với cùng kỳ.

Nói về việc này, ông Hùng cho hay: “Năm 2015, lợi nhuận của chúng tôi tăng nhiều so với trước. Quý 3 vừa qua, theo báo cáo hợp nhất, lợi nhuận của chúng tôi bị giảm nhẹ do các khoản lỗ của công ty con. Trong các quý tiếp theo không có hợp nhất các khoản lỗ của công ty con nữa thì lợi nhuận sẽ tăng”.

Kiều Vui