|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch Nước: Xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, bảo đảm thu hồi tài sản NN

16:46 | 09/01/2018
Chia sẻ
Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tòa án năm 2018, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang chỉ đạo, Tòa án Nhân dân tối cao cần tập trung xét xử nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là các vụ kinh tế, tham nhũng, bảo đảm thu hồi tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt.

Theo thông tin từ Tòa án Nhân dân tối cao, sáng 9/1, tại Hà Nội, cơ quan này tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác Tòa án năm 2018. Chủ tịch Nước Trần Đại Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự tích cực, chủ động, với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao của các tòa án trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là trong việc đề ra và thực hiện có hiệu quả các giải pháp đột phá và khẩu hiệu hành động “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác mà Quốc hội đề ra.

chu tich nuoc xet xu nghiem minh cac vu an tham nhung bao dam thu hoi tai san nn
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Cổng TTĐT Tòa án Nhân dân tối cao.

Ngành Tòa án đã tập trung nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ xét xử, giải quyết các loại án; thực hiện việc công khai các bản án nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm của các Thẩm phán, bảo đảm thống nhất trong việc áp dụng pháp luật cũng như tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám sát hoạt động xét xử của tòa án...

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Nước Trần Đại Quang đề nghị ngành Tòa án tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo giải quyết các vụ án lớn, trọng điểm về kinh tế, tham nhũng. Ngành Tòa án cần tăng cường phối hợp trong công tác xây dựng các văn bản hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các cơ quan tư pháp địa phương, bảo đảm việc áp dụng đúng và thống nhất các quy định của pháp luật trong công tác điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án.

Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa, không để xảy ra các vụ xử oan, sai và bỏ lọt tội phạm. Trong đó, tập trung xét xử nghiêm minh các vụ án hình sự, nhất là các vụ kinh tế, tham nhũng, bảo đảm thu hồi tài sản Nhà nước bị chiếm đoạt; hình phạt mà tòa án áp dụng đối với các bị cáo phải tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, Tòa án nhân dân các cấp chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là công tác đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp trong các hoạt động của Tòa án, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác tòa án nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Ngành Tòa án đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông tin; xây dựng hệ thống tố tụng điện tử thông minh - hệ thống cốt lõi để xây dựng tòa án điện tử, bảo đảm hoạt động của tòa án được công khai, người dân dễ tiếp cận và giám sát, các vụ việc phải được thụ lý và giải quyết nhanh chóng...

K.Hà