Chủ tịch Huawei APAC: 'Việt Nam là thị trường cao cấp'
Năm 2016, không nhiều người dùng tại Việt Nam biết đến Huawei. Thời điểm đó, Huawei trong mắt người dùng chỉ như những thương hiệu tầm trung khác, dễ dàng bị cuốn trôi bởi những cú hắt hơi của thị trường.
Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau đó, Huawei bắt đầu khiến người dùng nghĩ khác. Hàm lượng công nghệ dày đặc xuất hiện trên những sản phẩm cao cấp và được mang xuống cả dòng trung cấp. Những cái tên như Huawei P20 Pro, Mate 20... đã tạo nên cái nhìn mới cho người dùng Việt về thương hiệu này.
Một ngày đầu tháng 3, Zing.vn đã có buổi gặp gỡ với ông Alex Lin, Chủ tịch mảng Kinh doanh Tiêu dùng khu vực châu Á Thái Bình Dương của Huawei. Đây là lần đầu một nhân sự cấp cao của hãng smartphone từng đứng thứ 2 thế giới trong năm 2018 đến Việt Nam để quan sát thị trường.
"Chúng tôi xin lỗi vì đã đến trễ!", ông Alex Lin nhắc đi nhắc lại thông điệp này như một cách để nhấn mạnh rằng 2019 có thể là năm Huawei "đánh trận" nghiêm túc, tập trung hơn vào dòng cao cấp ở Việt Nam thay vì chỉ nhấn vào điện thoại tầm trung.
Vũ khí bí mật xuất phát từ R&D
- Điều gì đã khiến Huawei bán được tới 200 triệu chiếc smartphone đến tay người dùng trong năm 2018? Chiến lược của công ty cho năm 2019 liệu có thay đổi?
- Năm 2018, Huawei có được sự tăng trưởng tốt, con số đó chưa kể đến các sản phẩm laptop, tablet và smarthome.
Thành công này đối với Huawei là tất yếu, vì đằng sau đó là sự đầu tư nghiêm túc và liên tục trong suốt hơn 30 năm của tập đoàn Huawei, không chỉ riêng nhóm Kinh doanh Tiêu dùng, mỗi năm dành 10% doanh thu cho R&D. Đây chính là nền tảng cho nhóm KDTD triển khai chiến lược kinh doanh ổn định, định vị rõ Huawei là thương hiệu cao cấp, luôn có những sáng tạo công nghệ và đáng tin cậy. Đây là 3 giá trị công ty tập trung đầu tư.
5G và AI sẽ thay đổi bộ mặt ngành di động
- Nhiều thị trường lớn cũng chỉ mới vừa thử nghiệm 5G. Ông có nghĩ mạng 5G không phải là lợi thế ở Việt Nam lúc này? Công nghệ này sẽ thay đổi thị trường Việt Nam và Đông Nam Á như thế nào trong 5 năm tới?
- Trong suốt 15 năm qua, tôi có cơ hội đến thăm và làm việc tại gần 40 nước, tôi có niềm tin mạnh mẽ rằng châu Á chính là tương lai. Tại đây, có những đất nước đầy tiềm năng như Việt Nam, Phillipines, Thái Lan… với tỷ lệ dân số trẻ và sẵn sàng trải nghiệm những điều mới mẻ và công nghệ mới. Do đó, trong vòng 5-10 năm tới, chúng ta sẽ là những người tiên phong trong công nghệ.
Thị trường ở Việt Nam khá giống Singapore
- Người dùng smartphone ở Việt Nam có khác so với các thị trường ông từng đi qua? Huawei sẽ làm gì ở châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng?
- Đầu tiên, Việt Nam là thị trường chúng tôi dành sự tập trung cao độ. Cá nhân tôi và nhóm Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei đều tập trung vào thị trường Việt Nam. Khi so sánh với châu Mỹ Latin, châu Phi, Trung Đông hay châu Âu, có thể thấy sự phát triển kinh tế của Việt Nam khá tốt. Việt Nam có rất nhiều người dùng trẻ tuổi sẵn sàng tiếp cận những công nghệ mới.
5G sẽ thay đổi cả thế giới trong tương lai gần. |
Tôi không chắc nhưng thị trường Việt Nam khá giống Singapore nhưng có dân số lớn hơn. Thị trường điện thoại cao cấp đã qua sử dụng ngang bằng với Singapore.
- Tại sao Huawei không đưa toàn bộ hệ sinh thái sản phẩm về Việt Nam, chẳng hạn như notebook, thiết bị gia dụng thông minh... mà chỉ tập trung vào thiết bị di động?
- Chúng tôi đã xây dựng lại đội ngũ của mình vào năm ngoái để thực hiện chiến lược kinh doanh tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Huawei Việt Nam sẽ mở rộng quy mô đội ngũ của mình. Hiện chúng tôi đang có những giới hạn về nguồn lực.
Vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung vào smartphone, xây dựng những nền tảng thiết yếu như dữ liệu. Sau đó, chúng tôi có thể mang nhiều thứ hơn đến Việt Nam như PC, smartwatch và các hệ sinh thái sản phẩm khác. Đó là chuyện của tương lai. Rất nhiều người hỏi chúng tôi tại sao lại chậm trễ trong việc đưa hệ sinh thái sản phẩm vào Việt Nam. Tôi hiểu mọi người mong muốn rất nhiều từ Huawei.
Nhưng là một hãng chuyên về điện thoại, chúng tôi có thế mạnh trong việc hiểu những nhu cầu của người dùng. So với những hãng máy tính, chúng tôi mạnh hơn trong việc hiểu người dùng cần smartphone sử dụng laptop như thế nào. Vì vậy chúng tôi sẽ có nhiều cải tiến hơn trong sản phẩm. Bởi Intel, Windows và các hãng máy tính hiện có quá ít cải tiến..
Chúng tôi với tư cách một hãng điện thoại sẽ có những thay đổi đáp ứng thói quen người dùng. Ví dụ như cách chia sẻ dữ liệu giữa máy tính và PC chỉ cần chạm và tất cả dữ liệu sẽ được chuyển sang máy tính. Đó là lý do chúng tôi tham gia thị trường PC, nhưng chưa phải bây giờ tại Việt Nam.
Hiện chúng tôi dành 90% nhân lực cho smartphone tại Việt Nam. Tại Malaysia, chúng tôi đã triển khai thử nghiệm cả hai mảng. Tất cả sản phẩm hiện có của Huawei đều có thể mua tại Kuala Lumpua.
- Tại MWC, có rất nhiều công nghệ được trình làng. Vậy công nghệ "bom tấn" của năm 2019 sẽ là gì?
- Đó chính là màn hình gập cho năm 2019 và mạng 5G cho tương lai. Sau hai công nghệ này, tôi nghĩ AI sẽ là "the next big thing" tiếp theo.
Hai năm trước, chúng tôi ra mắt chipset AI đầu tiên. Thời điểm đó, mọi người cảm thấy nực cười khi các nhà sản xuất nói về công nghệ này vì không dễ để mọi người cảm nhận và trải nghiệm công nghệ thông minh này.
Trong ngành công nghiệp này chúng tôi cần có nhiều người tham gia, từng bước để mang AI đến với người dùng. Cần có chipset, phần mềm, môi trường cho các nhà phát triển phần mềm tạo ra càng nhiều ứng dụng càng tốt. Huawei đã sẵn sàng cho những yếu tố này.
Chúng tôi muốn tạo ra nền tảng và hệ sinh thái cho tất cả nhà phát triển cùng xây dựng kỷ nguyên AI. Chúng tôi xây dụng vi xử lý, smartphone và những hệ sinh thái khác để hỗ trợ việc này.
Mate X được Huawei đưa về Việt Nam ngay sau khi ra mắt ở MWC 2019. Ảnh: Lê Trọng.
Mate X là sản phẩm tốt nhất chúng tôi ra mắt tại Barcelona. Sản phẩm này hội tụ tất cả công nghệ mới nhất của Huawei. Bên cạnh đó, điện thoại màn hình gập thật sự rất khác biệt và tạo hứng thú cho mọi người. |
Người dùng có thêm không gian để làm nhiều thứ và thay đổi cách sử dụng điện thoại. Huawei Mate X sẵn sàng cho công nghệ 5G, tích hợp khả năng chụp ảnh tốt và thiết kế thực tế, độc đáo. Tại Barcelona, chúng tôi cho báo giới tiếp cận MateX nhưng không cho chạm vào. Mọi người cho rằng Mate X không thực sự hoạt động.
Nếu có cơ hội trải nghiệm sản phẩm đó, bạn sẽ thấy nó thật sự đã sẵn sàng chứ không chỉ là mô hình. Tuy nhiên, giá của nó vẫn chưa tiếp cận được nhiều người dùng. Vì vậy, chúng tôi cần thêm thời gian để tối ưu chi phí.