Chủ tịch Đoàn Hồng Việt: Digiworld sẽ M&A một công ty cung cấp thiết bị cho khu công nghiệp và ghi nhận lợi nhuận vào quý IV
Trong buổi livestream với nhà đầu tư chiều 3/8, ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số (Digiworld - Mã: DGW) cho biết mục tiêu doanh thu quý III là 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng 70% so với kết quả năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế kỳ vọng 200 tỷ đồng, tăng trưởng 87%.
Cập nhật mới nhất, trong tháng 7, DGW đã mang về 1.800 tỷ đồng doanh thu, tương ứng với 28% kế hoạch cả quý.
Điểm qua tình hình kinh doanh quý II, đại diện công ty cho biết doanh thu thuần đạt 4.910 tỷ, lợi nhuận sau thuế 137 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, mảng điện thoại di động vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 55% và tăng trưởng 26% so với cùng kỳ. Các mảng thiết bị văn phòng đem về 984 tỷ và hàng tiêu dùng 93 tỷ lần lượt tăng 48% và tăng 18%. Mảng laptop và máy tính bảng là mảng duy nhất ghi nhận sụt giảm 15% về 1.130 tỷ đồng.
Trả lời các câu hỏi của nhà đầu tư, ông Việt dự đoán, mảng laptop trong quý III sẽ phục hồi, riêng tháng 7 đã tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý II, DGW đã bắt đầu kinh doanh tivi Xiaomi nhưng hiện tivi đang thiếu hàng. Lãnh đạo DGW cho biết từ nay đến cuối năm tivi sẽ được tung ra nhiều mẫu hơn. Với các hàng của Whirlpool, công ty đã phân phối đến các siêu thị điện máy như Điện máy xanh, Điện máy chợ lớn,...
Đối với mảng điện thoại di động, Chủ tịch DGW cho biết sắp tới sẽ ra iPhone 14, đây sẽ là sản phẩm có màn hình to giá rẻ phù hợp với thị hiếu người Việt Nam, do đó nhiều khả năng mảng điện thoại di động tiếp tục tăng trưởng thời gian tới.
Với mảng dược phẩm, công ty đang làm việc và tìm kiếm thêm các nhãn hàng mới. Đầu tiên là tìm các sản phẩm có khả năng tiêu thụ, tiếp cận nhà sản xuất rồi xin giấy phép lưu hành. Quy trình này mất khá nhiều thời gian. Song về dài hạn, ông Việt cho rằng dù ngành dược phức tạp hơn ngành ICT nhưng nếu làm liên tục đủ dài thì doanh số sẽ được cải thiện.
Hiện quy mô của ngành dược là 7 tỷ USD, trong đó kênh phân phối ETC (kênh bán qua các bệnh viện) chiếm 70%, 30% còn lại là của kênh OTC (bán lẻ qua các nhà thuốc). DGW khẳng định mình đang đi con đường khác với các chuỗi nhà thuốc bán lẻ như Long Châu và An Khang, đây là hai mô hình kinh doanh khác nhau.
Nhìn sang quý IV, ông Việt cho rằng doanh thu chung vẫn sẽ có tăng trưởng so với nền cao của cùng kỳ năm ngoái, trừ mảng laptop sẽ tăng không mạnh mẽ hoặc đi ngang so với cùng kỳ.
Ngoài ra, tại buổi chia sẻ, ông Đoàn Hồng Việt hé lộ sắp tới sẽ thực hiện thương vụ M&A nhưng sẽ chưa hợp nhất vào báo cáo chung. Trong quý IV, công ty có thể ghi nhận sự kiện này vào khoản mục lợi nhuận từ công ty liên doanh liên kết và sẽ thực sự hợp nhất vào báo cáo năm 2023.
Công ty mà DGW M&A là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị cho các khu công nghiệp. Do Việt Nam đang là điểm đến của các nhà sản xuất nên hứa hẹn ngành này sẽ khá tiềm năng. Trong tương lai, DGW có thể hợp lực với họ để phát triển các sản phẩm mới, như thiết bị mạng hoặc thiết bị văn phòng.