|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chủ tịch Dabaco lên tiếng vụ 'đổi 100 ha đất để làm 1,19 km đường ở Bắc Ninh'

07:50 | 18/07/2018
Chia sẻ
Ông Nguyễn Như So nói, thực tế Dabaco chỉ nhận được 32ha đất để làm 1,39 đường, nhưng trong đó có gần 10ha đất có sổ đỏ của người dâ3.
chu tich dabaco len tieng vu doi 100 ha dat de lam 119 km duong o bac ninh Nửa đầu năm 2018, Tập đoàn Dabaco ‘bội thu’ nhờ giá heo tăng vọt

Trước thông tin CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco) có trụ sở tại Bắc Ninh được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đầu tư xây dựng 1,39 km đường H2 – TP.Bắc Ninh theo hình thức BT để nhận lại gần 100ha đất hạ tầng, phóng viên Infonetđã liên hệ với ông Nguyễn Như So – Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT Dabaco để tìm hiểu thêm về thông tin này.

Như báo chí đã đăng, dự án đường H2 có tổng chiều dài 1,39 km, tổng vốn đầu tư 663 tỷ đồng, điểm đầu từ đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giao với tỉnh lộ 286 tại phường Kinh Bắc.

Trao đổi qua điện thoại với PV Infonet, ông Nguyễn Như So khẳng định "không có chuyện Dabaco được nhận gần 100ha đất như báo chí đã nêu". Thay vào đó, Chủ tịch Dabaco cho biết công ty chỉ nhận được 32 ha đất đối ứng từ hợp đồng BT này, đó là một phần dự án Khu đô thị Vạn An, phường Vạn An và xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh.

“Thông tin báo chí đã đăng là không đúng, thực tế Dabaco chỉ được giao 32 ha đất, trong đó có cả phần diện tích đất của hồ điều hòa, và Dabaco triển khai làm cả đường H1 chứ không chỉ đường H2”, ông Nguyễn Như So nói. “Trong 32 ha đất này, có khoảng 7-8 ha đất có sổ đỏ của dân, ngoài ra Dabaco đã phải chi hơn 200 tỷ đồng làm hồ điều hòa và hiện nay UBND tỉnh vẫn còn đang nợ số tiền này.”

chu tich dabaco len tieng vu doi 100 ha dat de lam 119 km duong o bac ninh

Phối cảnh dự án Khu đô thị Dabaco Vạn An.

Dự kiến Dabaco sẽ triển khai khu đô thị trên khu đất này, nhưng mọi việc “vẫn chưa đâu vào đâu” vì chưa thể tiến hành đền bù.

Nói về dự án BT đường H2, ông Nguyễn Như So cho biết hiện công ty đang tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng. Dự án này gắn với cả đường H1 chứ không chỉ đường H2 nên mới có tổng mức đầu tư lên đến 663 tỷ đồng.

Để triển khai tuyến đường này, Dabaco cũng phải bỏ ra hơn 200 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng và dự kiến đến năm 2020 mới có thể hoàn thành tuyến đường.

Trước đó, một số báo đưa thông tin tỉnh Bắc Ninh dự kiến giao cho nhà đầu tư 2 khu đất đối ứng tạo vốn thanh toán cho công trình BT, gồm một phần dự án Khu đô thị Vạn An, diện tích khoảng 36,06ha tại phường Vạn An và xã Hòa Long, TP. Bắc Ninh; một phần dự án Khu đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên, diện tích khoảng 58,46ha tại phường Phong Khê và xã Khúc Xuyên và phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh.

Ngoài lĩnh vực cốt lõi là chăn nuôi, Dabaco được biết đến là chủ đầu tư Khu công nghiệp Quế Võ III với tổng diện tích trên 600ha tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Bên cạnh đó, Dabaco còn đầu tư xây dựng một số dự án khu đô thị như: Khu đô thị Đền Đô, Cụm công nghiệp Hương Mạc, Khu đô thị Dabaco Vạn An, Đình Bảng, Phù Khê, khu nhà ở Huyền Quang…

Nguyễn Tuân